Chi phí để in một con tem chống hàng giả có giá từ 200 đến 400 đồng nên tội phạm thường dùng chính tem chống hàng giả dán vào hàng giả.

 


Loại tem chống hàng giả do doanh nghiệp tự đặt in không phải đăng kí kê khai, nên doanh nghiệp có thể dán hoặc không dán trên sản phẩm. Đây cũng chính là khó khăn cho lực lượng chức năng khi xử lý vi phạm.

Trung tá Kiều Hữu Việt, Đội trưởng Đội 8, Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an thành phố Hà Nội cho biết: Do quy định như hiện nay nên đến nay đơn vị cũng chưa xử lý hình sự được trường hợp nào, cũng chưa có số liệu thống kê nào về vi phạm tem giả.

Lực lượng Quản lý thị trường, Hải quan, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển, Công an, Thuế, làm nhiệm vụ chống hàng giả, hàng nhái, nhưng số vụ xử lý vi phạm tem chống hàng giả chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Ông Lê Thế Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, cho biết: Hiện chưa có số liệu thống  kê vì nhiều đơn vị được phép in tem chống hàng giả, số lượng tem được in ra, sử dụng bao nhiêu chẳng ai biết, cũng không đơn vị nào chịu trách nhiệm quản lý về vấn đề này.

Hiện nay, việc in ấn, quản lý tem chống hàng giả trên thị trường vẫn còn quá nhiều bất cập. Người tiêu dùng trong nước như đứng trước “ma trận” khi phải đối mặt với hàng giả, hàng kém chất lượng. Con tem chống hàng giả có giá trị rất nhỏ chỉ vài trăm đồng, nhưng niềm tin của người tiêu dùng đối với  tem chống hàng giả là vô giá./.
 

Theo Mạnh Phương/VOV

.