Tích cực, chủ động xây dựng phương án, kế hoạch nghiệp vụ, sát với tình hình biên giới, không ngừng rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị và chuyên môn nghiệp vụ, đó là những yếu tố quan trọng làm nên những chiến công của lực lượng Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh Nghệ An trong công tác đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy, góp phần giữ vững sự bình yên cho một vùng biên giới.
 
Với đường biên giới quốc gia trên đất liền tiếp giáp với 3 tỉnh của nước bạn Lào, địa hình chủ yếu là đồi núi, nhiều đường mòn, lối tắt, trình độ dân trí không đồng đều… đã dẫn đến tình trạng nhiều năm liền tuyến biên giới Nghệ An xuất hiện những điểm nóng về hoạt động của tội phạm, nhất là tội phạm buôn bán, vận chuyển chất ma túy từ bên kia biên giới về Việt Nam. Mỗi thời điểm, mức độ hoạt động của loại tội phạm này có khác nhau, nhưng thủ đoạn thì ngày càng tinh vi, xảo quyệt và manh động. Trước tình hình diễn biến phức tạp của tội phạm ma túy trên biên giới, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP Nghệ An đã tập trung chỉ đạo các cơ quan nghiệp vụ, các đồn BP nghiên cứu, nắm chắc tình hình địa bàn, nhất là khu vực giáp biên, từ đó thống nhất chủ trương, biện pháp đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả hoạt động của tội phạm ma túy, vừa làm trong sạch địa bàn nội biên, vừa có phương án đấu tranh ngăn chặn ma túy từ xa. 
 
Trực tiếp chỉ huy phá nhiều chuyên án ma túy, Thượng tá Nguyễn Công Lực, Phó Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh Nghệ An cho biết, thực hiện Nghị quyết lãnh đạo của Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Nghệ An, những năm qua lực lượng chuyên trách phòng chống ma túy và tội phạm (PCMT&TP) BĐBP tỉnh Nghệ An đã tích cực, chủ động xây dựng, xác lập nhiều chuyên án, kế hoạch nghiệp vụ, phát động các đợt cao điểm đấu tranh có hiệu quả, triệt phá thành công nhiều đường dây, ổ nhóm tội phạm ma túy. Cùng với việc đẩy mạnh các hoạt động nghiệp vụ, tuần tra, kiểm soát, đấu tranh ngăn chặn tệ nạn ma túy, lực lượng chuyên trách PCMT&TP cũng như ban chỉ huy các đồn BP còn phối hợp với Đảng ủy, chính quyền địa phương vận động các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh thực hiện các phong trào tự quản, tố giác tội phạm, tuyên truyền quần chúng, cảm hóa, răn đe các đối tượng có liên quan đến hoạt động ma túy, góp phần đẩy lùi và ngăn chặn loại tội phạm này. Cùng với đó, BĐBP Nghệ An đã chủ trương đấu tranh, ngăn chặn ma túy từ xa, đặc biệt là phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của nước bạn Lào, trực tiếp là lực lượng Công an các tỉnh có chung đường biên giới để đấu tranh triệt phá các đường dây tội phạm ma túy lớn.
 
Thông qua công tác trinh sát, điều tra cơ bản cũng như những thông tin do quần chúng cung cấp, lực lượng PCMT&TP BĐBP tỉnh Nghệ An đã nắm được nhiều đường dây, đối tượng hoạt động tội phạm ma túy từ Lào xâm nhập vào Nghệ An đi các tỉnh thành tiêu thụ để xác lập chuyên án và đấu tranh. Điển hình như, mới đây nhất, ngày 13-5-2017, BĐBP Nghệ An chủ trì, phối hợp với Công an và Hải quan tỉnh đấu tranh thành công Chuyên án 360L, bắt 2 đối tượng người Lào đang vận chuyển ma túy từ Lào vào Việt Nam, tang vật thu giữ 10kg thuốc phiện…
 
Với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng PCMT&TP BĐBP tỉnh Nghệ An, tình hình tội phạm ma túy tại những điểm nóng thuộc khu vực biên giới trong tỉnh đã được hạ nhiệt. Bên cạnh đó, nhiều đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy xuyên biên giới đã bị phát hiện và bóc gỡ, góp phần quan trọng trong việc ngăn chặn và đẩy lùi ma túy xâm nhập vào địa bàn tỉnh Nghệ An.
 
Hoàng Anh