Ngày 1/8, Công an quận Hà Đông (Hà Nội) cho biết, đang tạm giữ hình sự 7 đối tượng để điều tra về hành vi cướp tài sản. Đáng chú ý, nhóm đối tượng này đều sinh sau năm 2000 và có 6/7 đối tượng cùng trú tại phường Biên Giang (quận Hà Đông).

leftcenterrightdel
Các đối tượng gây ra vụ cướp manh động.
Các đối tượng gồm: Ngô Thế Tuấn (SN 2002), Nguyễn Việt Anh (SN 2005), Nguyễn Văn Cường, Bùi Văn Dũng, Nguyễn Anh Quân (cùng SN 2004), Dương Tiến Dũng (SN 2002, cùng trú tại phường Biên Giang, quận Hà Đông) và Đặng Đình Điệp (SN 2006, trú tại xã Quảng Bị, huyện Chương Mỹ, Hà Nội).

Trong nhóm đối tượng này, Ngô Thế Tuấn 2 lần bị phạt hành chính về hành vi xâm phạm sức khỏe người khác.

Trước đó ngày 29/7, Công an phường Yên Nghĩa (quận Hà Đông), nhận được trình báo của anh N.H.M (SN 2002, trú tại phường Yên Nghĩa), về việc đêm 28/7, trong khi vừa đi bộ vừa xem điện thoại trên đường đê Yên Nghĩa, anh M. đã bị 2 đối tượng đi xe máy chặn lại. 1 tên túm cổ áo uy hiếp, tên còn lại vung kiếm dọa chém, đồng thời cướp chiếc điện thoại di động iPhone 7 Plus trên tay nạn nhân.

Không dừng lại ở đó, một tên cướp gằn giọng quát: “Có tiền thì đưa nốt ra đây”. Tên này vừa dứt lời thì xuất hiện thêm 2 tên nữa rút dao dí vào ngực anh M. Quá hoảng sợ, anh M. rút ví trong túi quần ra và lấy toàn bộ số tiền hơn 30 nghìn đồng để đưa cho bọn chúng.

leftcenterrightdel
Các đối tượng Quân, Dũng, Việt Anh và 3 xe máy bọn chúng làm phương tiện đi cướp.
Trước tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Công an phường Yên Nghĩa đã báo cáo chỉ huy Công an quận Hà Đông và nhận được chỉ đạo phối hợp với Đội Điều tra tổng hợp khẩn trương vào cuộc điều tra, làm rõ.

Theo nhận định của lãnh đạo Công an quận Hà Đông, từ lời khai của bị hại cho biết, các đối tượng gây ra vụ cướp còn rất trẻ. Hành vi của nhóm cướp rất manh động, nhưng qua phân tích, cơ quan công an nhận định đây không phải là nhóm tội phạm hình sự chuyên nghiệp. Động cơ gây án có thể bộc phát, và nhiều khả năng, liên quan đến nhóm thanh thiếu niên thiếu sự quản lý của gia đình, nên đang trong thời giãn cách xã hội để phòng, chống dịch COVID-19, nhóm đối tượng này vẫn tụ tập nhau đi gây án.

Triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tập trung rà soát số đối tượng khả nghi theo nhận định, khai thác dữ liệu camera an ninh trên các trục đường liên quan, đồng thời, phát động phong trào người dân tố giác tội phạm, ngày 30/7, Công an quận Hà Đông đã nhanh chóng làm rõ, toàn bộ nhóm cướp đã bị bắt và vận động ra đầu thú.

leftcenterrightdel
Dao và kiếm các đối tượng sử dụng để cướp tài sản.
Tại CQĐT, các đối tượng khai nhận, tối 28/7, cả nhóm tụ tập đi 3 xe máy “dạo mát” quanh khu vực phường Biên Giang. Khoảng 22h30' cùng ngày, nhóm này tụ về khu vực gần trạm điện biến thế tổ dân phố Giang Chính, phường Biên Giang. Do không có tiền ăn tiêu, Đặng Đình Điệp nảy ý định rủ cả nhóm đi cướp tài sản.

Cả bọn thống nhất đi ra khu vực đê Yên Nghĩa, hễ gặp bất cứ ai có tài sản giá trị là cướp để chia nhau. Trong lúc bàn bạc, Đặng Đình Điệp nói phải có dao, kiếm thì mới uy hiếp được “bị hại”.

Lập tức, Tuấn đèo Điệp về nhà Tuấn lấy thanh kiếm tự chế dài gần 80 cm. Bùi Văn Dũng cũng kiếm được từ nhà Nguyễn Anh Quân một con dao nhọn dài gần 50 cm. Sau khi đã có hung khí trong tay, Điệp phân công Tuấn và Điệp đi một xe, Cường và Bùi Văn Dũng đi một xe, còn Quân, Việt Anh, Dương Tiến Dũng đi một xe.

Để tránh sự phát hiện, kiểm tra của lực lượng chức năng, xe của Điệp đi đầu tiên, đi cách khoảng 20-30 mét phía sau là xe của Cường, và đi sau cùng là xe của Quân, cách xe của Cường khoảng 100 mét.

Theo kế hoạch đã bàn, khi phát hiện người có tài sản, Tuấn và Điệp sẽ vọt lên dùng kiếm uy hiếp, sau đó Cường, Dũng áp sát, dùng dao phối hợp để cướp tài sản. Nếu bị hại bỏ chạy, cả bọn sẽ truy đuổi đến cùng. Trường hợp bị người dân ngăn chặn, xe của Quân, Dũng, Việt Anh sẽ cản đường để đồng bọn tẩu thoát. Rồi cả bọn di chuyển từ địa bàn phường Biên Giang đi theo Quốc lộ 6, qua cầu Mai Lĩnh một đoạn rồi rẽ trái vào đường đê Yên Nghĩa.

Đi tiếp một đoạn, các đối tượng phát hiện anh N.H.M vừa đi bộ vừa xem điện thoại di động. Theo đúng “kịch bản”, Tuấn và Điệp nhảy xuống xe túm ngực áo uy hiếp và dùng kiếm đe dọa anh M. Sau đó, Cường, Dũng áp sát, dùng dao dí vào ngực nạn nhân để cướp tài sản.

Quá trình đấu tranh, Công an quận Hà Đông đã thu giữ tang vật, gồm 1 thanh kiếm tự chế, 1 dao nhọn, 1 điện thoại iPhone 7 Plus và 3 xe máy là phương tiện các đối tượng sử dụng gây án.

Vụ việc đang tiếp tục được Cơ quan CSĐT Công an quận Hà Đông điều tra, xử lý theo quy định.

H.Nguyên