5 đối tượng dùng dao rựa chém trọng thương người khác tại thôn Phước Trung, xã Đá Bạc, huyện Châu Đức, tỉnh BR-VT vừa bị Cơ quan CSĐT Công an huyện Châu Đức, tỉnh BR-VT ra quyết định khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

 


Các đối tượng bị bắt gồm Nguyễn Minh Dương (26 tuổi), Nguyễn Hoàng Minh (28 tuổi), Nguyễn Chí Linh (22 tuổi), Nguyễn Tấn Phú (19 tuổi), cùng trú tại xã Long Phước, TP Bà Rịa và Nguyễn Hoàng Trung ( 24 tuổi) trú tại xã Long Tân, huyện Đất Đỏ, tỉnh BR-VT.

Trước đó, vào khoảng 16h30 phút ngày 6-9-2015, Hoàng Nhật Hiếu và Dương Văn Tâm mang bia đến nhà anh Nguyễn Phát Lộc ở thôn Phước Trung, xã Đá Bạc, huyện Châu Đức. Khi đến đây, thấy anh Lộc đang nhậu với Nguyễn Hoàng Minh và một người bạn tên Trắng (Thành), Hiếu và Dương vào ngồi uống cùng. Do trước đây đã từng đánh Tâm nên trong lúc ngồi nhậu chung, Minh đã đứng lên xin lỗi Tâm. Tâm đồng ý bỏ qua chuyện cũ và cả nhóm lại tiếp tục ngồi nhậu.

Tuy nhiên, được một lúc thì giữa Tâm và Minh lại nảy sinh mâu thuẫn, Minh tức giận bỏ ra ngoài gọi điện thoại kể lại sự việc cho em trai là Nguyễn Minh Dương và bảo Dương lên nhà Lộc để đánh Tâm. Gọi điện thoại xong, Minh quay vào tiếp tục ngồi nhậu. Tâm không uống nữa và rủ cả nhóm đi đánh bida ở gần đó nhưng Minh và Trắng không tham gia nên chỉ có Tâm, Lộc và Hiếu đi cùng. Khoảng 20 phút sau, Dương cùng Trung, Phú và Linh điều khiển 2 xe mô tô, mang theo hai cây rựa đến nhà Lộc để đánh Tâm. Đến nơi, Dương và Linh mỗi người cầm một cây dao rựa xông thẳng vào nhà Lộc. Không có Tâm ở đây nên cả bọn lên xe máy chạy tới quán bida. Vừa đến nơi, Dương cầm rựa xông vào chém một nhát vào người một thanh niên đang chơi bi da, nhưng người bị chém lại là Lộc. Thấy vậy, Minh đứng ngoài hô lên và chỉ mặt Tâm cho Dương biết, Dương quay sang tiếp tục dùng rựa chém Tâm nhiều nhất. Đến khi Tâm ngất xỉu nằm im tại chỗ, được mọi người can ngăn, Dương và cả nhóm mới bỏ đi.

Tâm được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Bà Rịa với tình trạng đa chấn thương, mức độ suy giảm sức khỏe do thương tật gây ra là 28%. Cơ quan công an đã bắt giữ toàn bộ nhóm đối tượng trên để điều tra làm rõ tính chất mức độ hành vi của từng đối tượng.

Trong một vụ án cố ý gây thương tích khác xảy ra gần đây tại ấp Mỹ Hòa, xã Long Mỹ, huyện Đất Đỏ, 10 đối tượng tham gia gây án cũng đã bị cơ quan công an khởi tố bắt giam, trong đó có Nguyễn Văn Thiện, Nguyễn Ngọc Lâm, Đoàn Kim Trọng, Nguyễn Võ Tuấn Anh, Nguyễn Văn Hào, Lâm Quốc Tiến, cùng trú tại xã Long Mỹ, huyện Đất Đỏ, Cao Anh Tài, Trần Hoài Sang, Nguyễn Văn Nghĩa cùng trú tại xã Phước Hội huyện Đất Đỏ và Nguyễn Văn Sang trú tại xã Lộc An, huyện Đất Đỏ.

Theo kết quả điều tra của cơ quan công an, do có mâu thuẫn về việc tranh chấp ranh giới đất giữa gia đình Nguyễn Văn Thiện và gia đình anh Nguyễn Huy Hoàng ở ấp Mỹ Hòa, xã Long Mỹ, huyện Đất Đỏ, nên khoảng 15 giờ ngày 23-6-2015, Thiện đi qua khu vực rẫy nhà anh Hoàng thì xảy ra cự cãi rồi lao vào đánh nhau. Sau đó Thiện gọi điện thoại cho 9 đối tượng khác, tập trung đến rẫy để “nói chuyện” với anh Hoàng.

Thấy nhóm của Thiện kéo đến, anh Hoàng đã xin lỗi nên cả nhóm bỏ về nhà Thiện để uống bia và hát karaoke. Tuy nhiên khoảng 30 phút sau, cả nhóm lại mang theo dao rựa… kéo đến nhà anh Hoàng. Thấy anh Hoàng và em trai là Nguyễn Huy Huynh đang đứng trước sân, cả nhóm đã lao vào tấn công, chém trọng thương anh Huynh gây thương tật với mức tổn hại sức khỏe là 35%.

Đó chính là 2 trong số hàng chục vụ cố ý gây thương tích xảy ra trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ trong cuộc sống hằng ngày, thế nhưng không ít thanh thiếu niên lại chọn cách giải quyết mâu thuẫn bằng dao rựa, gây ra nhiều vụ án nghiêm trọng. Trước thực trạng đáng báo động trên, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của các cơ quan chức năng trong công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật nhằm phòng ngừa, đồng thời có biện pháp xử lý, răn đe hiệu quả đối với loại tội phạm này.

 

Theo Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

.