Ngày 28-5, Phòng Cảnh sát môi trường CA tỉnh Quảng Nam cho biết, đang hoàn tất báo cáo gửi lãnh đạo CA tỉnh để xử lý các chủ bãi vàng khai thác trái phép tại khu vực bãi vàng Thành Mỹ 1 (thuộc xã Đắc Pring, H. Nam Giang, Quảng Nam) và một số địa điểm khác mà đoàn công tác vừa tiến hành truy quét. Trước đó, dưới sự chỉ đạo của Ban Giám đốc CA tỉnh Quảng Nam, Phòng Cảnh sát môi trường cùng Phòng Cảnh sát Cơ động CA tỉnh được giao nhiệm vụ xóa bỏ những bãi vàng trái phép vốn tồn tại hàng chục năm qua nằm trong khu vực Khu Bảo tồn thiên nhiên Sông Thanh.
 
 
Sau khi lập biên bản xử phạt 13 chủ bãi vàng về hành vi “Thăm dò, khai thác khoáng sản trái phép”, các TS đã phá hủy 15 hầm lò, 22 lán trại cùng hàng chục máy móc dùng để khai thác vàng. Hơn 200 phu vàng bị đẩy đuổi, bàn giao chính quyền địa phương quản lý. “Nhiều đợt truy quét trước, cứ thấy bóng dáng cảnh sát là phu vàng chạy vào rừng hết. Chúng tôi chỉ có thể phá hủy máy móc rồi về, do vậy vài ngày sau họ lại quay trở lại khai thác tiếp. Lần này nhờ chuẩn bị kỹ lưỡng nên chúng tôi đã tiếp cận được để xử phạt” - Thượng tá Tuấn nói.
 
Ngoài đợt truy quét bãi vàng xã Đắc Pring, trong chiến dịch kéo dài gần 1 tháng này, đoàn công tác còn mở 4 đợt tấn công truy quét bất ngờ vào các bãi vàng ở xã Cà Dy, La Êê (H. Nam Giang) và xã Lăng (H. Tây Giang). Lập biên bản xử lý nhiều chủ bãi đồng thời thu giữ một số máy xúc, máy nổ phục vụ việc khai thác.
 
Đại tá Nguyễn Viết Lợi - Giám đốc CA tỉnh Quảng Nam cho biết: Các khu vực mà các đối tượng hoạt động khai thác vàng trái phép ở những nơi có địa hình hiểm trở, khó khăn nên mỗi lần truy quét rất mất thời gian và công sức. Do vậy, thời gian qua lực lượng chức năng truy quét xong rút lui thì các đối tượng lại tiếp tục trở lại. “Mới truy quét xong nhưng tôi vừa nghe thông tin có nhóm nhỏ đã vào lại làm tiếp rồi. Vì vậy cứ tấn công từng đợt nhỏ lẻ sẽ không có hiệu quả, đây chỉ mới là bước đầu và chúng tôi đã có kế hoạch cho chiến dịch lâu dài không chỉ đối với vàng mà còn các loại lâm, khoáng sản trái phép khác. Việc truy quét tất nhiên cũng rất nguy hiểm nhưng đó là việc phải làm. Còn đối với các chủ bãi bị phát hiện lập biên bản thì quan điểm của CA tỉnh là xử lý nghiêm” - Đại tá Nguyễn Viết Lợi nói.
 
Theo CADN
.