leftcenterrightdel
Cơ quan chức năng thu giữ hơn 1,1 tấn ma tuý.

Ngày 21/4, Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam Yeh Ching Wei (33 tuổi, Đài Loan - Trung Quốc), Chiang Wei Chih (31 tuổi, Đài Loan - Trung Quốc), Bùi Nguyễn Huy Vũ (38 tuổi, TP.HCM) để điều tra làm rõ hành vi tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy. Đây là băng nhóm đã tàng trữ, vận chuyển trái phép hơn 1,1 tấn ma túy vừa bị Công an TP.HCM triệt phá.

Theo lãnh đạo Công an TP, qua kết quả những lần khám phá các đại án ma túy lớn, công an đã xác định, rút ra đặc điểm về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đường dây ma túy.

Về địa điểm, chúng lợi dụng Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng là nơi để trung chuyển ma túy đi các nước, chủ yếu thông qua xuất nhập hàng hóa từ Lào, Thái, Campuchia vào Việt Nam sau đó chuyển sang vận chuyển đường biển đi các nước.

Về hàng hóa, nhóm này thường ngụy trang là các bao bì hàng hóa như trà, cà phê, hạt nhựa, block linh kiện điện tử, bỏ vào loa thùng để qua mặt lực lượng chức năng.

Nhóm người cầm đầu đường dây ma túy khủng chủ yếu là người gốc Hoa, mang hộ chiếu Đài Loan, Trung Quốc, Malaysia, thường chỉ nhập cảnh vào Việt Nam vài 3 lần để thăm dò và thực hiện vận chuyển, những người Việt Nam được thuê vận chuyển thường không biết hàng hóa này có ma túy.

leftcenterrightdel
CSGT phát hiện xe có biểu hiện nghi vấn, yêu cầu kiểm tra và phát hiện sự việc.

Về địa điểm, chúng thường thuê các nhà xưởng ngắn hạn từ 1- 3 tháng, có thể chúng lựa chọn nơi kín đáo hoặc sửa chữa khi thuê nhằm che chắn thật kỹ.

“Từ những đặc điểm trên, đề nghị người dân, đặc biệt là những người có kho bãi, nhà xưởng cho thuê, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, xuất nhập khẩu, logicstic, công nhân lao động khu vực này nâng cao cảnh giác, phát hiện, giúp lực lượng công an ngăn chặn, xử lí kịp thời.

Khi phát hiện những dấu hiệu như trên cần báo ngay cho lực lượng công an ở gần nhất hoặc công an quận, huyện, Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy, Công an TP. Tuyệt đối không nên tự tiêu hủy tang vật nghi ma túy mà không báo công an”, lãnh đạo Công an TP.HCM nói.

Như Bảo vệ pháp luật đã đưa tin, ngày 12/4, từ hình ảnh giám sát giao thông qua camera, Đội Cảnh sát giao thông – TT Công an quận 5 phát hiện 3 xe ô tô biển số 51A-432.83 do Yeh Ching Wei (SN 1986, quốc tịch Đài Loan - Trung Quốc) điều khiển chở Chiang Wei Chih (SN 1988, quốc tịch Đài Loan - Trung Quốc), 1 xe ô tô tải biển số 51C-570.67 và 1 xe ô tô tải biển số 60C-462.24 đang đậu đỗ sai quy định (2 xe tải đấu đuôi vào nhau để sang hàng hóa) và có biểu hiện nghi vấn chở hàng cấm.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng lập biên bản vi phạm đối với xe tải biển số 51C-570.67, đồng thời phối hợp với Đội chỉ huy giao thông và điều khiển đèn tín hiệu giao thông của PC08 truy đuổi đến gần khu vực hầm Thủ Thiêm, chặn và yêu cầu xe ô tô con 7 chỗ cùng xe ô tô tải về trụ sở Đội Cảnh sát giao thông Công an quận 5 để làm việc.

Tại đây, phát hiện trên xe tải có nhiều thùng giấy bên trong có loa di động màu đen hiệu Temeisheng và nặng bất thường (do Chiang Wei Chih và Yeh Ching Wei là chủ cùng áp tải) không xuất trình được hóa đơn, chứng từ hợp pháp nên bị tạm giữ để kiểm tra cụ thể.

Tiến hành kiểm tra 2 xe ô tô còn lại, Công an TP.HCM phát hiện trong thùng xe ô tô tải có 60 thùng carton, trong mỗi thùng chứa 1 cái loa kéo, trong đó có 1 loa chèn giấu bên trong 10 gói nylon màu xanh dạng túi trà có chữ Guanyinwang.

Trong 59 loa còn lại, mỗi loa có 10 gói nylon màu vàng dạng túi trà có in chữ Daguanyin (tổng cộng thu giữ 590 túi trà có in chữ Daguanyin và 10 túi trà in chữ Guanyinwang) bên trong đều chứa tinh thể là ma túy ở thể rắn, tổng khối lượng là 606,02kg loại methamphetamine. Nguồn gốc lô hang trên xe tải do công ty vận chuyển Ngọc Vân tiếp nhận từ Thái Lan.

Số hàng này được chuyển phát nhanh vào Việt Nam gồm 60 thùng hàng, được phân phối đến khách sạn Kelly (TP Biên Hòa, Đồng Nai) và một điểm trên Trường Sa (quận 3, TP.HCM). Tất cả số hàng này do Bùi Nguyễn Huy Vũ (38 tuổi, TP.HCM) nhận vận chuyển. Nắm thông tin, Công an TP.HCM theo dõi, bắt quả tang Vũ khi đang vận chuyển ma túy.

Khi Vũ bị bắt, chủ lô hàng ở Thái Lan đã vội vã thông báo phải hủy toàn bộ số lô hàng còn lại trong kho của công ty vận chuyển Ngọc Vân. Tuy nhiên, Công an TP.HCM đã nhanh chóng tiến hành khám xét khẩn cấp kho này.

Qua khám xét, cảnh sát thu giữ 38 loa thùng, bên trong mỗi loa giấu 10 gói nylon màu xanh dạng túi trà có in chữ Guanyinwang chứa tinh thể là ma túy ở thể rắn, có tổng khối lượng hơn 451 kg ma túy. Ngoài ra, Vũ còn tàng trữ một khẩu súng ổ xoay và 4 viên đạn.

Tổng cộng, đến nay Công an TP.HCM đã thu giữ trong lô hàng 103 loa thùng và thu giữ 1.110,26kg Methamphetamine và 998,68g Ketamine để tiêu thụ nội địa (qua đối tượng Vũ) và tái xuất; hiện đã bắt và khởi tố 2 công dân Đài Loan và Bùi Nguyễn Huy Vũ./.

Nguyễn Lánh