Công an xã Hồng Thủy, Công an xã Hồng Vân (huyện A Lưới, Thừa Thiên – Huế) và Ban Chỉ huy quân sự 2 xã này đã phối hợp với lực lượng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Hồng Vân (Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Thừa Thiên – Huế) đã kiểm tra, truy quét khu vực đào, đãi vàng sa khoáng trái phép tại địa điểm A Pêy B, xã Hồng Thủy, huyện A Lưới.

leftcenterrightdel
 Lực lượng chức năng phát hiện một số dụng cụ đào đãi vàng.

Qua kiểm tra tại hiện trường, lực lượng chức năng  phát hiện 2 hầm vàng khai thác vàng sa khoáng, trong đó hầm thứ nhất có độ sâu từ 5-10m, không có dấu hiệu đất đá mới đưa từ trong ra khỏi miệng hầm. Đối với hầm thứ hai được nhận định vừa được đào cách đây khoảng vài ngày, dấu đất còn mới, có độ sâu khoảng 2m.

Tại thời điểm kiểm tra, không phát hiện người, máy móc, phương tiện tham gia khai thác vàng sa khoáng trái phép nhưng ghi nhận nhiều hầm, dụng cụ, lán trại được xây dựng mới và dấu hiệu cải tạo dòng suối tại đây.

Đoàn liên ngành còn phát hiện một lán trại của người dân khai thác vàng sa khoáng trái phép để lại, có chứa các vật dụng, xoong nồi, quần áo và các dụng cụ để khai thác vàng gồm khay để đãi vàng, xe rùa, cuốc, xẻng, ống nước cao su khoảng 30 mét dùng để lấy nước đãi vàng.

leftcenterrightdel
 Lực lượng chức năng phá dỡ lán trại của những người đào đãi vàng trái phép.

Lực lượng chức năng đã tháo dỡ lán trại mà các đối tượng khai thác vàng trái phép sử dụng để ăn, ở. Đồng thời, tiến hành tiêu hủy các dụng cụ mà các đối tượng dùng để đãi vàng và khắc phục hiện trạng của dòng suối.

Theo lực lượng chức năng thực trạng đào, đãi vàng tại địa điểm A Pêy B (xã Hồng Thủy) của người dân thường xuyên tái diễn do người dân không có việc làm ổn định. Điểm khai thác cho thấy quy mô nhỏ lẻ, với hình thức thủ công, lực lượng truy quét chưa phát hiện có sử dụng máy móc, phương tiện để đào đãi vàng, sa khoáng.

P.V