Theo đó, sáng cùng ngày, tại trụ sở Công ty F88 trên đường Nguyễn Oanh, quận Gò Vấp, nhiều CSGT, Cảnh sát cơ động có mặt đảm bảo an ninh trật tự, phân luồng giao thông tại các ngã tư Nguyễn Oanh - Phan Văn Trị và Nguyễn Oanh - Nguyễn Văn Lượng.

leftcenterrightdel
 Bên ngoài lực lượng chức năng đảm bảo an ninh, phân luồng giao thông.

Phía trước tòa nhà, nhiều Cảnh sát phong tỏa, không cho người lạ đến gần. Đồng thời, nhiều cán bộ tiến vào bên trong để thực hiện khám xét. Một nguồn tin cho biết Công ty F88 bị nghi ngờ thông qua hoạt động cho vay để cưỡng đoạt tài sản.

Trước đó, Công an tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức kiểm tra hành chính đối với 7 chi nhánh, cơ sở kinh doanh cầm đồ F88 trên địa bàn TP Thanh Hóa. Qua kiểm tra đã phát hiện và lập biên bản vi phạm hành chính đối với các điểm kinh doanh cầm đồ của chi nhánh Công ty Cổ phần kinh doanh F88 tại các phường: Tân Sơn, Điện Biên, Ba Đình, Quảng Tâm, Đông Sơn, Đông Thọ... đã vi phạm liên quan đến lĩnh vực quản lý hành chính về trật tự xã hội như: Lập sổ quản lý, lưu trữ số liệuư, tình hình hoạt động kinh doanh không đầy đủ; nhận cầm cố tài sản mà không lưu giữ tài sản cầm cố tại cơ sở kinh doanh trong thời gian cầm cố tài sản...

Các điểm kinh doanh cầm đồ của F88 trên địa bàn TP Thanh Hóa đều nằm trong hạn mức lãi suất mà Ngân hàng Nhà nước cho phép nhưng trong quá trình làm thủ tục đăng ký cho người có nhu cầu thế chấp tài sản vay tín dụng, các cơ sở này yêu cầu khách hàng nộp thêm nhiều khoản phí như: phí thẩm định điều kiện cho vay (1,4%/tháng), phí quản lý tài sản cầm cố (dao động từ 2-3%/tháng nếu để tài sản tại nơi cầm cố, 5%/tháng đối với người có nhu cầu mượn lại tài sản), phí đăng ký dịch vụ bảo hiểm kèm theo…

Bằng cách đặt ra các khoản thu để tính phí như vậy, tổng số tiền phí và lãi mà khách hàng có nhu cầu vay tín dụng phải trả rất cao. Mặt khác, mặc dù có tính phí quản lý tài sản cầm cố nhưng các điểm kinh doanh cầm đồ của F88 trên địa bàn TP Thanh Hóa lại không thực hiện trách nhiệm lưu giữ tài sản cầm cố tại kho bãi bảo quản đã đăng ký với cơ quan Công an mà xây dựng các điều khoản cho khách hàng thuê, mượn lại (có tính phí) đối với chính tài sản đã cầm cố. Đối với các khách hàng trả tiền gốc sớm so với thời hạn trong hợp đồng thì các cơ sở đã tính phí rất cao./.

Đại Lánh