Phòng Cảnh sát môi trường - Công an Hà Nội liên tiếp phát hiện các vụ vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm. Đáng chú ý, không chỉ kinh doanh các loại thịt gia súc, gia cầm bị bệnh, nhiều đối tượng còn “phù phép” rau bẩn để tuồn vào các siêu thị... rau sạch.

 


Ngày 24/12, Đội 6 - PC49 phối hợp với Công an quận Hoàng Mai khám phá vụ sản xuất, kinh doanh nước khoáng thiên nhiên Lavie giả. Cụ thể, kiểm tra Công ty cổ phần Hoàng Sa Việt Nam (phường Định Công, Hoàng Mai), cảnh sát phát hiện lượng lớn bình nước Lavie giả. CAQ Hoàng Mai đã ra lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở và nơi làm việc của giám đốc công ty là Phạm Kim Thành (SN 1983, trú tại Tam Nông, Phú Thọ). Vụ việc sau đó được Phòng PC49 chuyển cho cơ quan cảnh sát điều tra tiếp tục xử lý theo thẩm quyền.

“Phù phép” rau bẩn đưa vào siêu thị

Một tình trạng khiến nhiều người dân lo lắng là liệu thực phẩm, đặc biệt là rau xanh, trong các siêu thị có thực sự sạch hay không. Trao đổi với PV Dân trí, Trung tá Trần Anh Tuấn - Phó trưởng Phòng PC49 (CATP Hà Nội) - cho hay, Phòng PC49 đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ CATP Hà Nội và các phòng chức năng của thành phố Hà Nội kiểm tra, phát hiện nhiều vụ việc rau bẩn được “phù phép” để tuồn vào các siêu thị.

Điển hình, rạng sáng ngày 9/6/2015, Đội 6 - PC49 phối hợp với Thanh tra Sở NN&PTNT Hà Nội kiểm tra tại Hợp tác xã sản xuất và tiêu thụ rau an toàn Đạo Đức - HTX Đạo Đức (địa chỉ tại Vân Nội, Đông Anh, Hà Nội) do bà Đỗ Thị Liên làm chủ nhiệm HTX. Tổ công tác xác định, bà Liên đã ký hợp đồng cung cấp rau, củ quả các loại với 3 siêu thi có tiếng ở nội thành Hà Nội.

Bà Liên giao nhiệm vụ cho ông Lê Văn Kiên (trú tại xóm Chữ, xã Vân Nội) phụ trách sơ chế rau của HTX cung cấp cho các siêu thị. Do lượng rau không đủ, ông Kiêm đã cho người đi thu gom các loại rau ở chợ Yên, xã Tiền Phong (huyện Mê Linh) để trộn lẫn rau của HTX. Đáng chú ý, trong số rau được ông Kiên thu mua ở chợ, có một số loại rau, củ quả của Trung Quốc.

Cùng ngày, tổ công tác đã kiểm tra tại các siêu thị đang kinh doanh rau an toàn của HTX Đạo Đức, lấy mẫu rau đi phân tích chất lượng sản phẩm. Ngày 22/7/2015, Chánh Thanh tra Sở NN&PTNT Hà Nội đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với HTX Đạo Đức với số tiền 24 triệu đồng.

Theo Trung tá Trần Anh Tuấn, hoạt động sơ chế, kinh doanh rau an toàn, việc cấp phép rau an toàn trên địa bàn thành phố còn nhiều bất cập, tồn tại, tạo lỗ hổng để các đối tượng xấu lợi dụng trà trộn các sản phẩm không an toàn, ảnh hưởng để người tiêu dùng. Công tác quản lý các kho lạnh bản quản thực phẩm hàng hóa nhập khẩu là lương thực thực phẩm còn lỏng lẻo.

“Các cơ sở sản xuất rau an toàn lợi dụng giấy phép được cấp, lợi dụng uy tín đã thu mua rau ở chợ đầu mối, thậm chí có nhiều loại rau Trung Quốc, đưa về cơ sở đóng gói, dán nhãn cơ sở mình để cung cấp cho các trung tâm thương mại và siêu thị lớn.” - Trung tá Tuấn nói và cho hay, cơ quan công an chưa xác định được có sự móc nối giữa người cung cấp rau với đại diện siêu thị hay nhân viên siêu thị.

“Có thể chính siêu thị bị người cung cấp rau lừa, cũng có thể người cung cấp rau móc nối với nhân viên siêu thị nhưng rất khó để phát hiện, bắt quả tang được hành vi này” - Trung tá Tuấn nhận định.
 

Theo Dân trí

.