* Thành công từ việc sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ và công tác tuyên truyền, vận động

Sau hơn 4 tiếng đồng hồ vây ráp, vận động, thuyết phục đến khoảng 19h30 tối 15/2, Công an Hà Tĩnh phối hợp Cục Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy Bộ Công an đã bắt giữ được đối tượng dùng “hàng nóng” cố thủ trong xe bán tải vận chuyển ma túy với số lượng lớn ở Hương Sơn – Hà Tĩnh.

Cuộc vây bắt bắt nghẹt thở, thể hiện sự bài bản, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ của lực lượng Công an, trong đó, hiệu quả từ công tác vận động thuyết phục đóng vai trò quan trọng.

leftcenterrightdel
 Lực lượng công an bao vây đối tượng

Khi đối tượng Nguyễn Thành Trung tự nguyện bỏ vũ khí, giơ tay, đầu hàng đội quân tinh nhuệ của lực lượng Công an, những người lính được phân công trực tiếp đối mặt với đối tượng nhanh chóng khống chế, dẫn giải đối tượng, tất cả được an toàn tuyệt đối.

Từ xa, những bàn tay cầm súng sẵn sàng lên nòng khi có lệnh của đồng đội đã nhường chỗ cho việc vỗ tay - những âm thanh ngọt ngào, hạnh phúc, phá vỡ cái không gian yên ắng giữa cánh đồng ấy, có lẽ là khoảnh khắc đáng nhớ nhất sau hơn 4 tiếng đồng hồ vây ráp, vận động, thuyết phục đối tượng.

Ngay sau khi khống chế thành công đối tượng, Đại tá Lê Văn Sao, Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh chia sẻ: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Công an, Cục trưởng C04 Bộ Công an, Lãnh đạo Công an tỉnh đã nhất quán triển khai, thực hiện nghiêm túc và huy động lực lượng Công an tỉnh Hà Tĩnh, Cảnh sát cơ động Công an Nghệ An, Biên phòng tỉnh; Công an các xã, quân sự, cấp ủy, chính quyền huyện Hương Sơn các đơn vị liên quan trực tiếp phối hợp giải quyết.

Bằng việc sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ cùng với vận động thuyết phục có hiệu quả, cuộc vây bắt đối tượng đã thành công, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng phá án, đối tượng và nhân dân trên địa bàn. 

leftcenterrightdel
 Vây ráp và súng bắn tỉa sẵn sàng tiêu diệt đối tượng

* 4h cân não nghẹt thở

Trước đó 4 giờ đồng hồ, khoảng 15h ngày 15/2, trên trục đường liên xã Sơn Ninh - Sơn Lĩnh, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh), qua theo dõi, lực lượng Công an phát hiện một nhóm đối tượng đi xe ô tô nghi vấn có vận chuyển trái phép chất ma túy nên đã yêu cầu dừng kiểm tra.

Tuy nhiên, các đối tượng đã điều khiển cho xe chạy với tốc độ cao, bỏ trốn theo hướng về xã Sơn Giang, huyện Hương Sơn. Khi xe chạy đến ngã tư giao đường liên xã Sơn Lâm - Sơn Giang thì bị lao xuống ruộng. Lúc này, một số đối tượng đã ôm súng cố thủ dưới cống nước.

Ngay lập tức, hàng trăm chiến sỹ cảnh sát đã được điều động, phong tỏa tất cả tuyến đường liên thôn, liên xã gồm: Sơn Giang, Sơn Quang, Sơn Lâm, thị trấn Phố Châu để tổ chức vây bắt nhóm đối tượng. Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn, lực lượng công an đã cho di tán một số nhà người dân gần khu vực nhóm đối tượng đang cố thủ.

Nhận được tin báo, lãnh đạo Công an tỉnh Hà Tĩnh đã trực tiếp đến hiện trường, sau khi xin ý kiến chỉ đạo của đồng chí Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an; Cục trưởng C04, Lãnh đạo Công an tỉnh đã nhất quán triển khai, thực hiện nghiêm túc và huy động lực lượng Công an tỉnh Hà Tĩnh, Cảnh sát cơ động Công an Nghệ An, Biên phòng tỉnh; Công an các xã, quân sự, cấp ủy, chính quyền huyện Hương Sơn các đơn vị liên quan trực tiếp phối hợp giải quyết.

leftcenterrightdel
 Mẹ và dì đối tượng Nguyễn Thành Trung thuyết phục con cháu đầu hàng để hưởng khoan hồng.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, gắn tuyên truyền vận động, trấn áp, đến 16h30 đối tượng Nguyễn Anh Tuấn (SN 1991), trú tại Kim Liên, Nam Đàn (Nghệ An) đã ra tự thú.

Đối tượng còn lại đang cố thủ trong xe được xác định là Nguyễn Thành Trung (SN 1985), trú tại thị trấn Sơn Tây, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh. Qua theo dõi, lực lượng chức năng đã rút súng và lựu đạn đã mở chốt ra đe dọa lực lượng chức năng. 

Cùng với lực lượng chức năng, mẹ và dì ruột của Nguyễn Thành Trung cũng là những người đầu tiên có mặt. Qua loa phóng thanh, mẹ và dì ruột hết lời khuyên bảo Thành hạ vũ khí, ra trình diện lực lượng chức năng để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật, nhưng đối tượng vẫn cố thủ với tâm lý của kẻ thua cuộc, đường cùng. Qua những cuộc điện thoại của mẹ và dì, đối tượng Trung vẫn một mực xin lỗi và tuyên bố tìm đến con đường chết. 

Lúc này, Đại tá Lê Văn Sao, Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh và Đại tá Đặng Hoài Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh đã trực tiếp nối máy, vận động Nguyễn Thành Trung. Bằng tình cảm chân thành, sự vận động, thuyết phục của các đồng chí lãnh đạo Công an tỉnh, qua điện thoại, Trung đã xin lực lượng Công an cho suy nghĩ trong vài phút. 

leftcenterrightdel
 Thời khắc đối tượng Nguyễn Thành Trung buông vũ khí đầu hàng lực lượng công an

Để chủ động đảm bảo an toàn tính mạng cho lực lượng và đối tượng, lúc này các mũi tiến công đã sẵn sàng. Lúc này xe thiết giáp, chó nghiệp vụ, các tay súng bắn tỉa cũng đã vào vị trí, trang bị đầy đủ trang thiết bị, sẵn sàng tổ chức phương án nghiệp vụ tiếp cận đối tượng khi có lệnh. Hệ thống máy phát điện, đèn pha chiếu sáng cũng đã được lực lượng chức năng tổ chức.

* Hạ màn kế hoạch hoàn hảo

Đến 19h15, sau 4h giờ phát lệnh bao vây, cùng với lực lượng sử dụng vũ khí, lực lượng vận động được đối tượng đầu hàng. Sau khi châm lửa hút thuốc, sau những phút suy nghĩ, toan tính, Trung đã tự nguyện bỏ vũ khí gồm súng, lựu đạn, dao găm đầu hàng, đi về phía ánh sáng, đi về phía lực lượng Công an...

leftcenterrightdel
 Lực lượng công an khống chế bắt giữ Nguyễn Thành Trung

Mặc dù, tất cả lực lượng đã sẵn sàng lên dây cót cho cuộc vây bắt trong những khoảnh khắc tưởng chừng như “một mất, một còn” nhưng tất cả đều không phải thực hiện cái mệnh lệnh khốc liệt ấy. Sau hơn 4 giờ đấu trí căng thẳng, tất cả được an toàn, đối tượng tâm phục, khẩu phục là hiệu quả của việc sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ và sự thành công của vận động, thuyết phục, tình người, bản lĩnh, nhân văn của lực lượng Công an đối với tội phạm.

Bước đầu lực lượng Công an thu giữ được 10kg ma túy tổng hợp cùng nhiều vũ khí của các đối tượng, đồng thời, tiếp tục điều tra mở rộng…

Xuân Lý- Văn Hùng