Người thì gom góp hết tài sản tích cóp được, người thì cầm cố, bán nhà lấy tiền đóng hụi để được hưởng lãi cao, đến khi chủ hụi tuyên bố vỡ nợ mới hay mình đã bị lừa. Lại thêm một bài học xương máu từ việc tham gia chơi hụi…

 


Tiếp xúc với phóng viên báo BR-VT, nhiều nạn nhân của một đường dây chơi hụi cho biết, chỉ vì quá tin vào những lời đường mật của vợ chồng bà Võ Thị Sang (chủ hụi, 44 tuổi, trú  tại nhà số 184/33/15 đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường Thắng Tam, TP.Vũng Tàu) mà họ đã vét sạch tiền của tích cóp được, thậm chí thế chấp cả “sổ đỏ” cho ngân hàng để vay tiền chơi hụi. Đến khi bà Sang tuyên bố vỡ hụi, những người này như ngồi trên đống lửa. Quá bức xúc, họ đã kéo tới nhà yêu cầu bà Sang viết giấy vay nợ. Bà Sang hứa sẽ bán nhà để trả nợ.  Nhưng hơn 3 tháng qua, vẫn chưa có chủ nợ nào nhận được tiền từ bà Sang.

Bà  Phạm Thị Kim Loan (43 tuổi, ở phường 2, TP. Vũng Tàu) một nạn nhân của đường dây chơi hụi này cho biết, cách đây 3 năm, bà Sang bắt đầu mở nhiều đường dây chơi hụi. Tin vào những lời hứa hẹn “ngọt như mía lùi” của bà Sang, nhiều người sẵn sàng “mở hầu bao”. Hơn nữa, để tạo lòng tin với mọi người, thời gian đầu, bà Sang trả tiền lãi khá cao và cho hốt hụi rất đúng hẹn, vì vậy, có nhiều con hụi “cắn câu”. Khi mọi người đã tin tưởng, bà Sang chỉ cần gọi điện đến từng người để thông báo số tiền đóng hụi. Gần đây, bà Sang chỉ thu tiền gốc, còn tiền lãi, con hụi không phải đóng (ví dụ: chơi hụi 10 triệu đồng thì chỉ đóng 8 triệu đồng, còn 2 triệu đồng tiền lãi không thu mà trích luôn cho người chơi). “Tôi tin lời bà ấy, nên đã mang cả giấy tờ nhà của bố mẹ ruột cho bà Sang mượn để vay tiền, không ngờ bà ấy lại tráo trở như vậy”- bà Loan bức xúc nói.

Bà Trần Thị Lượm, tham gia đường dây hụi của bà Sang hơn một năm nay cho hay, bà đã vay mượn, gom góp vào đường dây hụi của bà Sang 590 triệu đồng, bây giờ đã bị vố đau. Một nạn nhân khác (giấu tên) than thở: “Từ khi biết bị giật hụi, tôi mất ăn mất ngủ, đứng ngồi không yên. Số tiền ít ỏi dành dụm cả đời để an dưỡng già giờ coi như mất hết”.

Mọi người bắt đầu nghi ngờ bà Sang có dấu hiệu vỡ hụi từ đầu tháng 11-2013. Lúc này nhiều người đã trót đóng hụi cho bà Sang “giật mình” kéo tới nhà bà Sang để đòi tiền. Trước mặt mọi người, bà Sang đã tuyên bố thẳng thừng là mình bị vỡ hụi và thách thức mọi người đi kiện. Theo tính toán của 33 con hụi, số tiền bà Sang nợ của họ lên đến hơn 18 tỷ đồng, trong đó, người ít nhất 16 triệu đồng, người nhiều nhất lên đến 4,8 tỷ đồng.

Ngày 29-3, phóng viên báo BR-VT đến nhà bà Sang để tìm hiểu vụ việc nhưng bà Sang không có ở nhà. Trong nhà có nhiều con hụi đang đợi chờ bà Sang để đòi nợ. “Chờ chực ở đây mấy ngày rồi mà bà ta cũng không trả tiền, bây giờ tôi cũng chẳng biết làm gì nữa, trong khi căn nhà của gia đình tôi đã thế chấp lấy tiền góp hụi với bà ta” - ông Phạm Khắc Giỏi, một nạn nhân của đường dây hụi nói.

Trao đổi với phóng viên báo BR-VT, ông Trần Bá Việt, Chủ tịch UBND phường Thắng Tam (TP.Vũng Tàu) xác nhận, chuyện bà Võ Thị Sang vỡ hụi là có thật và đã xảy ra từ nhiều tháng nay. Trước vụ việc trên, chính quyền địa phương đã có những biện pháp nhằm bảo đảm an ninh trật tự, tránh để người dân có những hành động quá khích. Cũng theo ông Việt, căn nhà mà vợ chồng bà Sang đang sử dụng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp. “Hiện vụ việc đã được chuyển đến cơ quan chức năng có thẩm quyền để xử lý” - ông Việt cho biết.
 

Theo Báo Bà Rịa Vũng Tàu

.