Thời gian gần đây trên địa bàn cả nước liên tiếp xảy ra hàng chục vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản do một nhóm đối tượng người Trung Quốc gây ra.

 

Phương thức hoạt động của bọn chúng thường là mở tài khoản (thẻ thanh toán quốc tế) tại các ngân hàng Việt Nam hoặc dụ dỗ nhiều người dân làm thẻ thanh toán quốc tế tại các Ngân hàng Việt Nam, sau đó chúng mua lại và mang sang nước ngoài sử dụng vào mục đích lừa đảo.

Thủ đoạn bọn chúng dùng lừa gạt thông qua mạng inernet, chúng sẽ gọi đến số máy điện thoại cố định nhà riêng hoặc cơ quan của bị hại và cho bị hại nghe tiếng “kêu cứu” giả giọng người thân như: vợ, chồng, con của bị hại.

Chúng thông báo với nội dung là đã bắt giữ người thân của bị hại, và yêu cầu phải chuyển số tiền từ 50 triệu đồng đến 300 triệu đồng vào các tài khoản Ngân hàng mà chúng đang sử dụng thì người thân mới được thả và không bị xâm hại đến tính mạng, sức khỏe.

Sau đó, đối tượng yêu cầu bị hại cung cấp số điện thoại di động và không được tắt máy trong suốt quá trình liên lạc. Nhiều người tin là người thân mình bị bắt giữ, do quá sợ hãi nên không kiểm tra, lại vội vàng chuyển tiền theo yêu cầu của bọn chúng.

Ngoài ra, bọn chúng còn giả là nhân viên, cán bộ của cơ quan chức năng (Công an, Viện kiểm sát, an ninh ngân hàng…) điện thoại cho bị hại thông báo tài khoản của họ bị tội phạm xâm hại và yêu cầu cung cấp số tài khoản, mật mã bảo vệ tài khoản.

Trong lúc gọi điện thoại cho bị hại, bọn chúng tạo âm thanh tiếng còi hú của xe Cảnh sát, tiếng cấp dưới báo cáo vụ việc tài khoản của nạn nhân bị tấn công, mục đích là để cho bị hại nghe thấy, tưởng thật mà cung cấp những thông tin cần thiết cho bọn chúng. Sau đó chúng liền chuyển hết tiền trong tài khoản của bị hại sang tài khoản của bọn chúng để chiếm đoạt.

Trước thực trạng xuất hiện những nhóm người Trung Quốc lừa đảo với nhiều thủ đoạn, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tây Ninh yêu cầu người dân cần nâng cao cảnh giác. Trường hợp phát hiện có một hoặc nhiều người Trung Quốc tiếp cận thực hiện hành vi lừa đảo nên sớm trình báo cơ quan Công an địa phương gần nhất để kịp thời ngăn chặn, xử lý.

 

Theo Báo Tây Ninh