6 tháng đầu năm 2014, tình hình trộm cắp tài sản nói chung đã được kéo giảm 4,6%. Tuy nhiên, việc mất trộm xe máy vẫn còn diễn biến phức tạp dù CA đã điều tra làm rõ nhiều băng nhóm trộm cắp.

 


Thượng tá Lâm Cự Hiếu, Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT CA tỉnh, Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, cho biết: “Nạn trộm cắp xe máy xảy ra ở nhiều địa phương trong tỉnh, trong đó nhiều nhất là địa bàn TP Quy Nhơn và các địa phương có tuyến quốc lộ đi qua. Qua phân tích các vụ mất trộm đã xảy ra cho thấy, nguyên nhân phần lớn là do chủ phương tiện sơ hở như: dựng xe ở vỉa hè mà không quan sát, về nhà nhưng không dắt xe vào mà để trước cửa, cá biệt có người quên rút chìa khóa. Kẻ gian đôi khi không có chủ đích nhưng thấy dễ dãi quá nên trộm luôn”.

Nhiều người khi bị mất xe mới sực nhớ đã để cả giấy đăng ký xe trong cốp, vô tình “biếu” luôn món hời cho bọn trộm vì nếu có giấy đăng ký, chúng đem bán hoặc cầm cố được tiền gấp nhiều lần. Điển hình là trường hợp anh Hồ Tường Lâm (18 tuổi, ở 54/1 Biên Cương, TP Quy Nhơn) bị mất chiếc xe Airblade biển số 77 L1-08989 vào lúc 9 giờ ngày 13.7. Anh Lâm trình bày: “Tôi về nhà lúc 8 giờ, dựng xe trước cửa như thường lệ, khoảng 1 tiếng đồng hồ sau quay ra thì chiếc xe đã “bốc hơi””.

Theo CA, các đối tượng trộm cắp xe máy hiện tại chia ra làm 2 loại: thứ nhất là loại “nghiệp dư”, chủ yếu nhằm vào những loại xe máy rẻ tiền, như xe Trung Quốc, trộm chiếc nào bán chiếc đó kiếm tiền ăn nhậu. Loại này điều tra làm rõ không khó. Thứ hai là loại chuyên nghiệp, thủ đoạn rất tinh vi, có dấu hiệu hình thành đường dây trộm cắp, tiêu thụ trong và ngoài tỉnh, chúng chỉ trộm những chiếc xe máy đời mới, đắt tiền, như SH, Vespa… Theo thống kê của cơ quan chức năng, từ đầu năm 2014 đến nay, đã có ít nhất 6 chiếc xe máy SH của hãng Honda, mỗi chiếc có giá trên dưới 100 triệu đồng đã bị các đối tượng này trộm.

Từ đầu năm đến nay, riêng CA TP Quy Nhơn đã điều tra làm rõ, bắt giữ 5 nhóm đối tượng trộm cắp xe máy. Đỗ Hữu Phương, đối tượng cầm đầu băng nhóm gây ra 6 vụ trộm xe máy khai: “Cách trộm xe máy của bọn em rất đơn giản. Khi quan sát có xe máy để trên vỉa hè không người trông coi, một đứa dùng vam phá khóa dắt xuống đường, đứa còn lại dùng xe máy chạy theo đẩy chiếc xe trộm được tìm nơi cắt chìa khóa, nếu có người phát hiện thì quẳng xe lại, cùng đồng bọn tẩu thoát”. Theo Thượng tá Lâm Cự Hiếu, việc điều tra làm rõ các đối tượng trộm cắp xe máy chuyên nghiệp không hề đơn giản vì chúng hoạt động liên tỉnh, thoắt ẩn, thoắt hiện, gây án chớp nhoáng rồi chuyển sang tỉnh khác.

“Trong khi lực lượng CA đang triển khai các biện pháp nhằm điều tra làm rõ, xử lý bọn trộm, chúng tôi đề nghị bà con cần đề cao cảnh giác để bảo vệ an toàn tài sản của mình”, thượng tá Lâm Cự Hiếu khuyến cáo.


Theo Báo Bình Định

.