Từ đầu năm 2015 đến nay, tình hình tội phạm trộm cắp xe máy (còn gọi là “đua nóng” hay “đá xế”) trên địa bàn tỉnh diễn biến khá phức tạp. Bọn “đá xế” thường trà trộn vào những nơi đông người, lợi dụng sự mất cảnh giác của người dân để “đua nóng” xe máy...

 


Hầu hết các vụ “đua nóng” xe máy đều xảy ra ở các khu vực tập trung đông người, như: khu mua bán, ăn uống, trường học... Sự lơ là, mất cảnh giác trong việc giữ gìn tài sản của người dân đã vô tình tạo điều kiện thuận lợi cho kẻ gian ra tay hành động.

Chủ xe mất cảnh giác

Tối 10-8, khi đi đến địa bàn KP.4A, phường Tân Hòa (TP.Biên Hòa), Hoàng Công Thành (29 tuổi, ngụ phường Tân Hòa) phát hiện chiếc xe máy biển số 60F1-283.87 của anh Hoàng Đức Huy (ngụ phường Tân Hòa) có chìa khóa vẫn để trên xe nên Thành đã lẻn vào “đua nóng”. Khi Thành mang xe trộm cắp đến TP.Tân An (tỉnh Long An) tiêu thụ thì bị Công an tỉnh Long An bắt giao Công an TP.Biên Hòa xử lý theo thẩm quyền.

Trước đó, lúc 18 giờ 30 ngày 4-8, tại nhà chị Nguyễn Thị Nga (ấp Trà Cổ, xã Bình Minh, huyện Trảng Bom), đối tượng Mai Ngọc Thế (18 tuổi, quê tỉnh Thanh Hóa) phát hiện chiếc xe Wave biển số 60M8-3191 của anh Nguyễn Văn Hải (ngụ xã Bình Minh) để trước sân nhưng không có người trông coi, nên đã lẻn vào bẻ khóa “đua nóng”. Rất may, khi Thế nổ máy xe định tẩu thoát thì bị người dân xung quanh phát hiện, bắt giao công an xử lý.

Chiều 27-6, khi thấy bà Huỳnh Thị Diễm Trang (ngụ phường Bửu Hòa, TP.Biên Hòa) để chiếc xe máy hiệu Honda Air Blade biển số 60F1-0379 bên hông nhà mà không có người trông coi, Trần Dư Phương (30 tuổi, ngụ phường  Bửu Hòa) đã lẻn vào “đua nóng” rồi gọi điện cho bà Trang yêu cầu mang 5 triệu đồng đến khu vực Cầu Hang, xã Hóa An (TP.Biên Hòa) gặp Phương để chuộc xe. Khi Phương đang “giao dịch” bà Trang để nhận tiền và trả lại xe thì bị công an bắt giữ cùng tang vật.

Cần chú ý giữ gìn tài sản

Qua thụ lý điều tra nhiều vụ trộm cắp xe máy, một cán bộ điều tra thuộc Đội Cảnh sát điều tra tổng hợp Công an TP.Biên Hòa cho biết, trong hầu hết các vụ “đua nóng” xe máy xảy ra, ngoài thủ đoạn gây án chuyên nghiệp và tinh vi của kẻ trộm, sự mất cảnh giác của người dân trong việc giữ gìn tài sản là điều kiện thuận lợi để bọn trộm ra tay.

Theo đó, kẻ gian thường lợi dụng các trường hợp người dân lơ đễnh trong việc giữ gìn tài sản, như: cắm chìa khóa trên xe; không người trông coi trước cửa tiệm, hàng quán, sân nhà, trường học, chợ… đã tạo điều kiện cho kẻ gian “đua nóng”.

Sáng 13-6, khi vào chợ tạm Tân Hiệp (phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa), Nguyễn Văn Dũng (57 tuổi, đối tượng sống lang thang) thấy bà Phùng Thị Vân (56 tuổi, ngụ phường Tân Tiến, TP.Biên Hòa) dựng chiếc xe máy trước một hàng rau nên lén dắt xe đi. Nhưng vừa dắt xe đi đuợc khoảng 3m, Dũng đã bị mọi người phát hiện, bắt giao công an xử lý.

Đặc biệt, xe máy để hớ hênh tại các khu nhà trọ là địa điểm thường được bọn trộm xe lựa chọn để “ăn hàng”. Tại các nơi này, người ra vào nhiều, chủ nhà trọ thường không biết những ai lui tới phòng trọ là kẻ gian để có biện pháp đề phòng. Trong khi đó, nhiều người ở trọ lại để xe bên ngoài phòng trọ, dễ tạo cơ hội cho bọn trộm “đua nóng”.

Sáng 3-8, khi đi ngang phòng trọ của anh Nguyễn Đức Huấn (tổ 19, KP.3, phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa), Hoàng Văn Quang (25 tuổi, quê tỉnh Nghệ An) phát hiện chiếc xe máy dựng hớ hênh bèn mò vào “đua nóng”. Phát hiện Quang trộm xe, anh Huấn đã đuổi theo giữ lại. Quang đã tìm cách chống trả để lấy bằng được tài sản mới bỏ trốn. Sau khi giằng co một lúc, anh Huấn đã được người dân hỗ trợ bắt giữ Quang.

Dự báo tình hình tội phạm “đua nóng” xe máy trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới diễn biến phức tạp vào dịp cuối năm, lễ, tết. Để phòng chống tội phạm này, Công an tỉnh sẽ chỉ đạo các phòng nghiệp vụ phối hợp với Công an các huyện, TX.Long Khánh và TP.Biên Hòa tích cực tổ chức các biện pháp nghiệp vụ, như: tiến hành tuần tra, chốt chặn và đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ tài sản, nhất là những xe máy có giá trị cao; tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh cầm đồ, các bãi trông giữ xe và các điểm mua bán xe máy cũ để phát hiện, xử lý ngay các đối tượng trộm cắp, tiêu thụ xe gian.

Để giữ gìn tài sản của mình, người dân cần phải đề cao ý thức cảnh giác hơn nữa với các loại tội phạm và có biện pháp phòng chống, tự bảo vệ, như: lắp đèn, tín hiệu cảnh báo, còi chống trộm, sử dụng các loại khóa bảo vệ có chất
lượng tốt…

 

Theo Báo Đồng Nai

.