Trong thời gian gần đây, tình trạng cướp giật trên đường phố có chiều hướng gia tăng. Trước thực trạng này, người dân cần đề cao cảnh giác để tự bảo vệ mình.

 


Manh động, liều lĩnh

Từ 15-8 đến nay, Công an TP Hải Dương đã nhận được 7 đơn tố giác, tin báo tội phạm về hành vi cướp giật. Số lượng các vụ cướp giật trong thời gian gần đây có chiều hướng gia tăng. Có nhiều vụ việc xảy ra trong cùng một khoảng thời gian. Ngày 28-9 vừa qua, Công an TP Hải Dương nhận được trình báo về hai vụ cướp giật tài sản. Khoảng 19 giờ 30, chị Đinh Thị Vân (trú tại khu 11, phường Ngọc Châu, TP Hải Dương) ngồi sau xe mô-tô của chồng bị hai nam thanh niên đi xe máy giật túi xách, tổng trị giá khoảng 14 triệu đồng. Chỉ 30 phút sau, trên đường Thanh Niên, chị Lê Thị Thu (sinh năm 1992, trú tại huyện Gia Bình, Bắc Ninh) bị hai tên cướp đi xe mô-tô giật chiếc túi xách đang khoác trên tay trong có 3 chiếc điện thoại và 5 triệu đồng tiền mặt.
 
Trước đây, các vụ việc thường xảy ra trong đêm tối, ở những khu vực vắng vẻ. Nhưng hiện nay, các đối tượng rất manh động, liều lĩnh. Chúng ngang nhiên ra tay giữa ban ngày, ở nơi đông người. Ngày 20-9, chị Nguyễn Thị Ngọc Hoàn (sinh năm 1970, trú tại đường Hoàng Quốc Việt, TP Hải Dương) bị hai nam thanh niên đi trên một xe mô-tô giật mất túi xách. Điều đáng nói là vụ cướp này xảy ra ngay trên quốc lộ 5, đoạn qua phường Ái Quốc (TP Hải Dương) vào lúc 9 giờ 30 sáng, là thời điểm đông người qua lại. Bên cạnh đó, "con mồi" của kẻ cướp không chỉ là những phụ nữ đi một mình. Chỉ cần mất cảnh giác, bất cứ ai cũng có thể trở thành nạn nhân. Trong hơn hai tháng qua, nhiều người bị cướp giật là nam giới hoặc có người đồng hành.

Vừa qua, Công an TP Hải Dương đã tóm được 3 tên cướp giật trên đường phố gồm: Nguyễn Anh Tùng (sinh năm 1997, trú tại khu 2, phường Hải Tân, TP Hải Dương), Lương Văn Vĩnh (sinh năm 1988, trú tại Liên Mạc, Thanh Hà) và Nguyễn Minh Điệp (sinh năm 1988, trú tại khu 4, phường Nhị Châu, TP Hải Dương). Tại cơ quan điều tra, nhóm này khai đã gây ra hàng chục vụ cướp giật ở những địa phương khác nhau.

Ngoài nhóm cướp giật trên, Công an TP Hải Dương đã phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (CSĐTTP) về trật tự xã hội (TTXH) Công an tỉnh xác minh, bắt giữ Ngô Xuân Hiệp (sinh năm 1990, trú tại xã Thanh Thủy, Thanh Hà), thủ phạm của vụ cướp giật tài sản ngày 18-9 trên đường Bùi Thị Xuân. Đối tượng này khai nhận đã gây ra một số vụ cướp giật trên địa bàn thành phố. Hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục làm rõ vụ việc.

Người dân cần tự bảo vệ mình

Trong nhiều vụ cướp giật, nạn nhân không chỉ mất tài sản mà có thể bị thương do tai nạn giao thông. Do đó, mọi người cần đề cao cảnh giác để bảo vệ tài sản và sức khỏe của mình. Người dân không sử dụng điện thoại, không đeo túi xách, cầm tài sản khi tham gia giao thông, chú ý quan sát gương chiếu hậu khi đi đường để phát hiện những đối tượng khả nghi. Theo Đại úy Nguyễn Đình Quân, Phó Đội trưởng Đội CSĐTTP về TTXH Công an TP Hải Dương, các đối tượng cướp giật thường có 1 hoặc 2 người, sử dụng xe mô-tô đã tháo hoặc che biển kiểm soát. Khi phát hiện người có tài sản sơ hở, các đối tượng áp sát để cướp giật rồi tăng ga bỏ chạy. Quá trình điều tra các vụ cướp giật tài sản trên đường phố gặp không ít khó khăn do thời gian xảy ra sự việc quá nhanh, ít nhân chứng, người bị hại hầu như không có thông tin về đối tượng và phương tiện mà chúng sử dụng... Bên cạnh đó, tài sản bị cướp giật thường nhỏ gọn nên việc thu giữ vật chứng trong các vụ án gặp nhiều khó khăn. Một số vụ việc do tài sản bị mất có giá trị nhỏ nên bị hại không khai báo. Đại úy Quân cho biết, trước tình trạng cướp giật trên đường phố có chiều hướng gia tăng, Đội CSĐTTP về TTXH, Công an TP Hải Dương tập trung toàn bộ lực lượng, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh, làm rõ các vụ án, đồng thời tổ chức lực lượng tuần tra vũ trang công khai để kịp thời phát hiện, bắt giữ các đối tượng cướp giật. Lãnh đạo Công an TP Hải Dương chỉ đạo Công an các phường tăng cường tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức đề phòng cướp giật trên đường phố. Trong trường hợp bị cướp giật, người dân nên đến cơ quan công an nơi gần nhất để trình báo vụ việc. Nạn nhân của các vụ cướp giật trên địa bàn thành phố trong thời gian qua cần khẩn trương liên hệ với Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Hải Dương để trình báo vụ việc, phục vụ công tác điều tra và thu hồi tài sản đã bị cướp.

 

Theo Báo Hải Dương

.