Muốn kiếm thêm thu nhập trong thời gian nghỉ Tết, sau khi đang đọc tin tức trên mạng xã hội, thấy tin đăng tuyển cộng tác viên cho một sàn thương mại điện tử. V. (SN 2003, sinh viên trường đại học trên địa bàn Đà Nẵng) có nhắn tin cho nhà tuyển dụng để tìm hiểu về công việc thì được biết nhiệm vụ là đặt các đơn hàng ảo trên một số sàn thương mại điện tử để thu hút người mua hàng.

Khi đồng ý làm cộng tác viên, dù không có nhu cầu mua hàng nhưng V. sẽ phải đặt hàng và thanh toán số tiền. Số tiền này được cam kết hoàn trả kèm theo hoa hồng 10 - 15%.  Người tuyển dụng" yêu cầu V. thanh toán vào một tài khoản khác thay vì tài khoản chủ shop. Khi được hỏi, thì được lý giải đây là tài khoản trung gian.

leftcenterrightdel
 Những chiêu trò lừa đảo giăng “bẫy” hòng chiếm đoạt tài sản của những người nhẹ dạ, cả tin. (Ảnh: LT)

Đồng thời, họ gửi cho V. một đường link để mua một sản phẩm có giá tiền ở trong đó. Ví dụ món hàng có giá trị hơn 300.000 đồng thì sẽ chuyển vào số tài khoản đó. Sau khi chuyển tiền xong từ 3-5 phút, họ đã hoàn tiền lại bao gồm tiền gốc và tiền hoa hồng, có món thì 5%, món 10%, món 12%...

“Sau 10 đơn đầu tiên thực hiện như trên, thanh toán tổng hết 6 triệu đồng thì đơn nào tôi cũng được rút hết tiền, bao gồm tiền gốc và hoa hồng. Đang vui vì nghĩ mình tìm được  công việc nhẹ nhàng, mức lương cao thì bất ngờ đến đơn thứ 11, tài khoản của tôi bị "đóng băng". Khi tôi liên hệ thì họ bảo phải làm thêm 3 nhiệm vụ nữa rồi mới rút được tiền. Tôi nghe theo, vay mượn bạn bè thêm 10 triệu đồng để hoàn thành 3 nhiệm vụ. Lần này họ nói vẫn chưa thể nhận tiền và lại giao thêm các nhiệm vụ khác nữa và yêu cầu nộp tiền để hoàn thành. Lần này, người thân nhắc nhở, tôi nhận ra mình bị lừa và quyết định dừng lại.” V. cho hay.

Cũng rơi vào tình huống tương tự, sau khi đồng ý kết bạn từ một tài khoản zalo lạ, chị T. (trú TP Đà Nẵng) liên tục được mời gọi làm cộng tác viên bán hàng trên một trang thương mại điện tử với mức hoa hồng hấp dẫn hàng chục phần trăm.

“Họ tư vấn nhiệt tình, giới thiệu công việc bán hàng online không gò bó về thời gian mà hoa hồng nhận được lại cao, nghe rất hấp dẫn. Tuy nhiên, để nhận việc phải nộp khoản tiền rất lớn gọi là tiền cọc bảo đảm.

leftcenterrightdel
 Nhiều người "sập bẫy" chiêu lừa tuyển cộng tác viên bán hàng online, đặt đơn hàng "ảo". (Ảnh: LT)

Sau đó, họ cứ hối thúc phải làm theo cái của họ, phải đăng nhập vô link này kia, nói chung theo của họ. Bên kia bắt mình phải nộp tiền vô tài khoản xong rồi đi mua những sản phẩm đó rồi mới có lời.” – Chị T. chia sẻ.

Đáng chú ý, dù biết bị nhóm lừa đảo dụ dỗ song sau đó người phụ nữ này không trình báo công an vì nghĩ rằng bản thân không có thiệt hại. Đây cũng là nguyên nhân khiến cho tình trạng lừa đảo trực tuyến, lừa đảo bằng công nghệ cao không được phát giác và xử lý kịp thời.

Luật sư Nguyễn Thị Kiều Duyên - Văn phòng luật sư Kiều Duyên, TP Đà Nẵng khuyến cáo người dân khi xảy ra vấn đề lừa đảo, thì mình báo trước hết báo chính quyền địa phương để xem xét những đối tượng đó cụ thể. Tiếp theo nữa thì nếu mình có hình ảnh ví dụ như camera thì cung cấp những chứng từ đó cho công an.

Theo cơ quan công an, ngay cả trong tình huống chưa mất mát, thiệt hại tài sản, người dân cũng cần cung cấp thông tin cho các đơn vị điều tra để kịp thời triển khai các nghiệp vụ, đấu tranh, xử lý và ngăn chặn nhóm đối tượng lừa đảo trên mạng.

Trên thực tế, lừa đảo trực tuyến không chỉ nhắm đến nhóm người nhẹ dạ hay phụ nữ, người già mà những người am hiểu thông tin vẫn dễ dàng sập bẫy do chiêu trò của chúng vô cùng tinh vi và hiện đại.

“Người dân phải cảnh giác đối với những thông tin tuyển dụng việc nhẹ lương cao trên mạng xã hội, Mặc dù mình biết đó là đối tượng lừa đảo, mình kịp thời thông báo, báo tin cho cơ quan công an gần nhất để cơ quan công an nắm thông tin và xâu chuỗi để mà đấu tranh, truy xét tìm ra ổ nhóm của bọn tội phạm.” - Thượng tá Trần Quang Minh - Phó Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Đà Nẵng cho biết.

Chỉ tính riêng trong năm 2022, cơ quan chức năng đã ngăn chặn, xử lý hơn 2.620 trang web lừa đảo trực tuyến, vi phạm pháp luật và bảo vệ hơn 4,7 triệu người dân.

Điều này có được nhờ một phần rất lớn từ việc cung cấp, trình báo thông tin kịp thời của người dân, những người từng bị các nhóm lừa đảo dụ dỗ.  Để xử lý nhóm đối tượng này, cơ quan chức năng kêu gọi người dân cần chủ động trình báo, cung cấp thông tin khi phát hiện các nhóm đối tượng hoạt động lừa đảo ngay cả khi chưa có thiệt hại.

 

 

 


L.T