Mới cách đây vài hôm, cả nhà tôi lãnh trọn cú lừa ngoạn mục của một người đàn bà ở tuổi ngoại lục tuần. May mắn thay, cả nhà tôi có đến 5 người ở nhà nên không bị mất của mà bà chỉ lừa được 100 ngàn đồng tiền từ thiện.

Nhà tôi nằm ở Phường Hiệp Ninh, Thị xã. Bà nội tôi đã gần 80 tuổi, lại mắc bệnh tai biến hơn 3 năm nay nên ngoài việc bị liệt nửa người, trí nhớ bà nội tôi cũng rất kém, nói chuyện khó khăn.

Bà nội hay ngồi trên chiếc ghế trước cửa ra vào. Người đàn bà này chủ động bắt chuyện bà nội tôi và tự xưng mình là người quen lúc xưa. Bà kể lại cho nội tôi nghe những câu chuyện ngày xưa, những người quen từ vài chục năm về trước, trong đó tôi nghe có nhắc đến tên bà Út của mình và vài người quen khác.

Cả nhà nhìn thấy cảnh ấy cũng tưởng là bà con xa của bà nội nên không nghi ngờ, vì từ khi bà nội tôi bệnh, nhiều bà con xa cũng ghé qua thăm hỏi như vậy. Được một lúc, người đàn bà bắt đầu đi khám phá xung quanh nhà, từ trước ra sau, từ phòng này sang phòng nọ. Khi ấy ba mẹ, chị em tôi đều có ở nhà nên có dịp quan sát.

Người đàn bà còn mạnh dạn xuống thăm hỏi, trò chuyện với ba mẹ tôi cứ như người bà con xa lâu năm mới gặp lại con cháu. Bà còn biết ba mẹ tôi làm nghề gì, ra sao…

Tuy nhiên, xét trong nhiều câu hỏi thì cũng có những câu khiến tôi phải nghi ngờ khi bà ta hỏi trật lất. Trò chuyện được một lát, bà bắt đầu than nghèo, kể khổ rồi nói không có tiền về quê thăm nhà, định bán chiếc xe đạp cũ để có tiền về nhà (bà ta nói nhà bà ở ấp Trà Võ, xã Thạnh Đức, huyện Gò Dầu).

Lúc này mẹ tôi từ chối không cho vì có chút nghi ngờ. Trong khi đó ba tôi đã móc túi cho bà 100 ngàn đồng lúc nào không hay. Sau đó bà ta ra về, không quên cảm ơn ba tôi rối rít. Được một lúc sau, bà nội tôi mới mở miệng nói: Con nhỏ đó lạ hoắc, tao không có quen!.

Có lẽ do bệnh đãng trí nên bà nội tôi phải suy nghĩ rất lâu để cố nhớ ra người đàn bà ấy có quen hay không. Khi này, cả nhà mới tá hỏa tâm tinh vì đã dẫn kẻ gian vào nhà. May mắn là khi người đàn bà tham quan nhà có chị tôi theo sát nên mới không mất của.

Một người hàng xóm của tôi kể, cách đây không lâu cũng có một người phụ nữ lạ mặt vào xin tiền nhưng bà không cho. Sau khi người phụ nữ này ra về thì cái điện thoại di động trong nhà cũng biến mất.

Theo chiêu trò của người đàn bà đã vào nhà tôi lừa đảo thì bà ta chủ yếu tiếp cận với những người già bệnh tật, đãng trí rồi giả vờ làm người quen để xin tiền hoặc vào nhà trộm cắp.

Tuy nhiên, dù là lừa đảo nhưng theo tôi, người đàn bà này cũng đã tìm hiểu được một số chi tiết về hoàn cảnh gia đình cũng như một số người quen trong nhà để làm tư liệu tiếp cận. Điều này thật sự quá nguy hiểm vì chúng ta chỉ cảnh giác những người không quen biết chứ chưa có ý thức cảnh giác với… bà con xa.

Và càng nguy hiểm hơn, nếu gia đình bận bịu đi làm, trong nhà chỉ còn lại người già hay trẻ nhỏ.
 

Theo Báo Tây Ninh

.