Thời gian gần đây, không chỉ ở Hà Tĩnh, đã nổi lên hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để đánh lừa người dân nhẹ dạ cả tin. Liều lĩnh và tinh vi hơn, các đối tượng phạm tội đã sử dụng điện thoại giả danh cán bộ Sở giáo dục và đào tạo để lừa đảo giáo viên, lấy hết tiền trong tài khoảng ngân hàng.

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh cảnh báo phương thức, thủ đoạn của tội phạm này như sau: Các đối tượng phạm tội sử dụng điện thoại gọi điện cho cán bộ, giáo viên các trường học, tự giới thiệu là cán bộ Sở giáo dục và đào tạo liên hệ để kiểm tra những vấn đề liên quan đến trường học và bản thân cán bộ, giáo viên đó.

leftcenterrightdel
 Các đối tượng phạm tội sử dụng công nghệ cao để chiếm đoạt tài sản.

Quá trình gọi, các đối tượng phạm tội sẽ hỏi những thông tin về công tác chuyên môn, thông tin cá nhân của cán bộ, giáo viên, sau đó yêu cầu cán bộ, giáo viên phải cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng (tên đăng nhập và mật khẩu) để kiểm tra bảng lương và các nội dung khác.

Các đối tượng này còn đe dạo cán bộ, giáo viên nếu không cung cấp sẽ báo cáo lãnh đạo Sở đình chỉ công tác hoặc đuổi việc. Do đó, một số cán bộ, giáo viên vì tin tưởng, lo sợ ảnh hưởng đến công việc nên đã cung cấp những thông tin theo yêu cầu. 

Sau khi có được những thông tin này, các đối tượng phạm tội đã chuyển toàn bộ tiền có trong tài khoản của cán bộ, giáo viên sang các tài khoản ngân hàng khác để chiếm đoạt.

Trước đó, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh cũng đã có công văn cảnh báo tình trạng các đối tượng phạm tội lợi dụng internet, mạng viễn thông, các trang mạng xã hội để lừa đảo những người dân nhẹ dạ cả tin. Cảnh báo chỉ rõ các đội tượng phạm tội thường lập tài khoản trên các trang thương mại điện tử như Shope, Sendo, Lazada… rồi thông báo trúng thưởng tiền mặt với số lượng lớn, cùng hiện vật có giá trị cao như ô tô, xe máy đến nhiều tài khoản khách hàng khác nhau.

Kèm theo thông báo trúng thưởng, các đối tượng hướng dẫn khách hàng truy cập vào các website giả mạo cùng mã dự thưởng và số điện thoại. Sau khi bị hại liên hệ để nhận thưởng, đối tượng sẽ hướng dẫn làm các thủ tục để nhận thưởng, trong đó có bước nộp tiền để làm thủ tục nhận thưởng.

Bằng thủ đoạn này, các đối tượng phạm tội yêu cầu bị hại chuyển tiền vào các tài khoản ngân hàng của chính đối tượng và chiếm đoạt.

leftcenterrightdel
 Một đối tượng sử dụng Facebook để lừa đảo bị Công an Hà Tĩnh bắt giữ.

Công an Hà Tĩnh cảnh báo người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, xác minh kỹ các thông tin khuyến mại trên các trang web, nhất là các trang web thương mại điện tử. Nếu phát hiện dấu hiệu bất thường, cần ghi lại các thông tin về đối tượng, số điện thoại, số tài khoản ngân hàng để cung cấp cho Cơ quan điều tra tổ chức xác minh làm rõ.

Công an Hà Tĩnh đặc biệt lưu ý, người dân không công khai các thông tin cá nhân như ngày sinh, số CMND, số điện thoại, số tài khoản ngân hàng, cũng như hình ảnh bản thân, gia đình lên các trang web, mạng xã hội… để các đối tượng phạm tội có thể lợi dụng.

Khi phát hiện đối tượng có hành vi, phương thức, thủ đoạn hoạt động lừa đảo như trên, người dân có thể đến Phòng cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh (số 268 – đường Nguyễn Huy Tự - TP Hà Tĩnh, số điện thoại: 069.292.8231) hoặc Cơ quan Công an gần nhất để trình báo.

 

Bùi Tiến