Giữa năm 2014, khi Công an tỉnh Cà Mau đã xác lập chuyên án và triệt xoá băng nhóm chuyên trộm cắp ngư cụ, ngư dân tại các cửa biển ở tỉnh Cà Mau rất phấn khởi, an tâm đánh bắt thuỷ sản. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tại cửa biển Khánh Hội, huyện U Minh lại xuất hiện tình trạng trộm cắp tài sản trên các phương tiện đang neo đậu, gây bức xúc trong ngư dân.

 


Ông Ðỡ bức xúc kể: "Khoảng 12 giờ đêm, nghe tiếng động, chó sủa, tôi xuống ghe coi thì không thấy gì hết, sáng ra khoảng 7-8 giờ xuống coi thì thấy cái nắp bồn dầu bị quăng ngang một bên, bồn khô dầu, độ chừng mất khoảng 500 lít, trị giá khoảng 10 triệu".

Vài ngày sau, tương tự như trường hợp ông Ðỡ, anh Nguyễn Văn Thành trong khi neo đậu tàu gần đó cũng bị bọn trộm hút hết bồn dầu. Anh Nguyễn Văn Thành, khóm 3, xã Khánh Hội, cho biết: "Ghe bữa 29 vô, mới đậu ở nhà, còn 2 phi dầu. Tôi bỏ về nhà đến khoảng 9 giờ đi ra lội vòng vòng ghe thì phát hiện dầu còn đổ trên mặt phi nhưng nắp được vặn lại, mở nắp ra coi thì phi khô hết trơn".

Theo người dân, thời gian gần đây nhiều trường hợp bị hút trộm dầu xảy ra nhiều, nhưng rất ít khổ chủ đến báo với cơ quan chức năng. Thủ đoạn của bọn chúng là chờ đến đêm, dùng các phương tiện nhỏ nhưng trang bị máy công suất lớn chạy rảo. Nếu phát hiện thấy tàu, ghe không có người trông coi hoặc người trông giữ tàu đã ngủ say, chúng dùng ống và máy để hút trộm dầu được chứa trong các phi để trên tàu

Không những ra tay trộm cắp trên các tàu, ghe đánh bắt thuỷ sản, bọn chúng còn thực hiện trên những phương tiện khác như: vỏ, xuồng, xà lan… đang neo đậu tại khu vực cửa biển Khánh Hội. Các loại tài sản mà bọn trộm thường nhắm đến là các bộ phận của máy móc, bình ắc-quy... Gần đây nhất, bọn trộm thừa lúc sơ hở đã lên 1 sà lan đang đậu tại cửa biển Khánh Hội lấy đi 2 bình ắc-quy loại 150A trị giá vài triệu đồng. Tình hình trên đã làm cho người dân nơi đây lo lắng, bất bình.

 Bà Nguyễn Thị Lựa, người dân ở khóm 3, xã Khánh Hội, huyện U Minh, yêu cầu: "Bây giờ nhờ chính quyền xã rồi tỉnh ráng giúp đỡ cho dân, trị các loại tội phạm đó để chúng tôi làm ăn chứ bây giờ mất mát như vậy, hồi hộp không mần ăn gì được hết".

Theo đánh giá của Công an xã Khánh Hội, từ các vụ việc trên có thể thấy bọn trộm hoạt động rất tinh vi và chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, ý thức bảo vệ tài sản của người dân còn khá lỏng lẻo và chủ quan, từ đó đã tạo điều kiện để các đối tượng thực hiện hành vi trộm cắp thành công.

Cũng theo Ban Chỉ huy Công an xã Khánh Hội, thời gian tới, bên cạnh việc tăng cường hơn nữa các biện pháp nghiệp vụ nhằm phát hiện, ngăn chặn và phòng ngừa tội phạm trên, thì ý thức của người dân, đặc biệt là các chủ phương tiện cần phải nâng cao hơn nữa trong việc bảo quản tài sản khi neo đậu phương tiện, không tạo điều kiện thuận lợi để bọn trộm có thể ra tay thực hiện hành vi trộm cắp tài sản của bà con.

 

Theo Báo Cà Mau

.