Liên tục trong thời gian gần đây, Cục Hải quan TP.HCM đã phát hiện nhiều vụ nhập khẩu các thiết bị, máy móc có chức năng quay phim, ghi âm, nghe lén… có khả năng ảnh hưởng đến an ninh, trật tự an toàn xã hội..


Có nguy cơ các đối tượng sử dụng những thiết bị này vào mục đích xấu. Nghiêm trọng hơn là việc tội phạm có thể sử dụng các thiết bị này ghi lại những hình ảnh nhạy cảm hoặc các bí mật cá nhân để tống tiền hay các mục đích khác làm ảnh hưởng đến các mối quan hệ con người, ảnh hưởng an ninh, trật tự an toàn xã hội.

Với những mối nguy hại tiềm ẩn nêu trên, Cục Hải quan TP.HCM đã báo cáo Tổng cục Hải quan đề xuất quản lý chặt chẽ đối với những mặt hàng trên, các Ngành chức năng cần đưa các mặt hàng này vào diện nhập khẩu có điều kiện… Ghi nhận ý kiến của Cục Hải quan TP.HCM, Tổng cục Hải quan đã có công văn trao đổi, kiến nghị với các đơn vị có thẩm quyền.

Tuy nhiên, đến nay các cơ quan chức năng vẫn chưa có quy định chế nào đối với việc nhập khẩu mặt hàng này, trong khi các lô hàng nhập khẩu phi mậu dịch từ nước ngoài vế Việt Nam qua bưu phẩm chuyển phát nhanh vẫn vô tư đưa mặt hàng này vào Việt Nam.  
 

Theo Báo Hải Quan