Chỉ cần mua vài miếng đậu, dầm nát rồi trộn với nước màu và gạch cua thật. Nước dùng thì "chế" thêm chút phẩm màu. Thế là có bát bún riêu cua đầy hấp dẫn cho thực khách...

 


Ngay gần cổng chợ Đồng Xuân có một “mẹt” bán các loại bột rất bắt mắt. Vừa dừng lại nêu ý định muốn mua bột gia vị nấu bún riêu.

Bà chủ mẹt hàng liến thoắng giới thiệu: “Bột gì ở đây cũng có hết. Chỉ cần cho một muỗng thôi là nồi nước dùng thơm phức mùi cua, ngọt lừ”. Bà lấy ra một gói khoảng khoảng 0,5gram.

Bà này giới thiệu tiếp: “Loại bột này được rất nhiều quán bún riêu, bún bò sử dụng . Nếu mua màu thực phẩm thì 300.000- 400.000 đồng/kg nhưng mua loại này chỉ 50.000 đồng thôi. Chỉ một chút chấm vào đầu đũa là cả một nồi bún riêu nổi váng gạch cua liền”.

Bà bán hàng này cho biết, để nồi bún riêu có màu đẹp như gạch cua, cọng bún có màu gạch thì dùng đũa chấm một chấm bột rồi hòa vào nồi nước

Khi được hỏi bột này có tên là bột gì, bà chủ sạp nói là phẩm màu công nghiệp dùng cho sơn, dầu đánh bàn ghế...

Theo các chuyên gia hóa học: Việc dùng phẩm màu công nghiệp trong chế biến thực phẩm là hết sức nghuy hiểm. Nhiều loại gây tổn thương cho hệ thống thần kinh và tiêu hóa của người ăn phải chúng, dẫn tới nguy cơ rối loạn về thần kinh cũng như mắc các chứng bệnh ung thư.
 

Theo Thanh Nguyên
VietQ