leftcenterrightdel
3 nhân viên đòi nợ của Công ty Hưng Thịnh bị đánh bầm dập. 

Liên quan đến vụ việc 5 người của Công ty cổ phần dịch vụ Đòi nợ Hưng Thịnh (Công ty Hưng Thịnh) ở TP.HCM ra thị xã Đông Triều (tỉnh Quảng Ninh) đòi nợ thuê theo hợp đồng ủy quyền nhưng khi nhân viên của Công ty Hưng Thịnh vừa đến nhà con nợ để làm việc đã bị con nợ sập cửa và dùng hung khí (gậy, kiếm, tuýp sắt) tấn công đánh 3 người bị bầm dập, không dừng lại con nợ còn bắt 3 người này phải quỳ rồi quay clip tung lên mạng xã hội (Facebook, youtobe) mang tính chất thách thức.

Theo tìm hiểu của PV Báo Bảo vệ pháp luật, ngày 29/3, ông Dương Văn Thành đến trụ sở Công ty Hưng Thịnh (quận Bình Thạnh, TP.HCM) để ký hợp đồng số: 29/3/2019/HT-DVT để đòi lại số tiền 400 triệu đồng mà ông Đỗ Đức Lân (thôn Yên Hợp, xã Yên Thọ, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh) đang nợ.

Sau khi giữa 2 bên tiến hành ký kết hợp đồng, ông Thành đã làm giấy ủy quyền cho Công ty Hưng Thịnh. Trước khi nhóm người của công ty từ TP.HCM ra Quảng Ninh để làm việc phía Công ty Hưng Thịnh đã tiến hành gửi thông báo đến con nợ và gửi đến Công an xã Yên Thọ, thị xã Đông Triều (tỉnh Quảng Ninh) để công an biết và tạo điều kiện giúp công ty bảo vệ quyền lợi hợp pháp của ông Dương Văn Thành.

leftcenterrightdel
2 nhân viên đòi nợ của Công ty Hưng Thịnh đang được điều trị tại bệnh viện ở Hà Nội. 

Bên cạnh đó phía công ty đã viết giấy giới thiệu cho nhân viên của công ty ra gặp con nợ để làm việc. Nhưng khi đến nhà con nợ thì 3 nhân viên trong nhóm bị con nợ dùng hung khí đánh trọng thương và bắt quỳ lạy sau đó đã quay clip tung lên mạng xã hội.

Chiều 8/4, trao đổi với PV, ông Lê Văn Minh - Giám đốc Công ty Hưng Thịnh cho biết: “Hiện 3 nhân viên của công ty bị con nợ đánh trọng thương đang phải nằm ở 1 bệnh viện ở Hà Nội để điều trị.  Trước sự việc này với tư cách là người đại diện pháp luật của Công ty Hưng Thịnh, chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng tiến hành điều tra làm rõ và khởi tố vụ án hình sự với các hành vi như: dùng hung khí cố ý gây thương tích; giữ người trái pháp luật; phát tán hình ảnh cá nhân người khác lên mạng viễn thông, trang mạng xã hội đối với ông Nguyễn Văn Lân và những người liên quan. Chúng tôi rất mong nhận được sự giúp đỡ của cơ quan công luận, cơ quan chức năng Thị xã Đồng Triều, tỉnh Quảng Ninh”.

Như báo Bảo vệ pháp luật đã đưa tin, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh đang thụ lý điều tra vụ việc nhóm 3 người thuộc Công ty Hưng Thịnh đi đến nhà con nợ là Đỗ Đức Lân đòi nợ thì bị Lân hành hung, đánh đập, bắt quỳ lạy. Chỉ đến khi nhóm đi đòi nợ thuê xin lỗi, Lân mới cho những người này ra về.

Ngày 7/4, đại diện Công an thị xã Đông Triều cho biết đơn vị đang tạm giữ Nguyễn Văn Lân (46 tuổi, trú tại xã Yên Thọ, Đông Triều) để tiến hành điều tra, lấy lời khai về hành vi đánh người gây thương tích.

Theo điều tra ban đầu, nguyên nhân sự việc là giữa năm 2014, người đàn ông tên Thành ở phường Mạo Khê (thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh), cho gia đình ông Lân (ở Yên Thọ) vay 400 triệu đồng, với lãi suất 2 triệu/100 triệu/1 tháng. Nhưng đến nay phía ông Thành vẫn chưa thu lại được số tiền gốc đã cho ông Lân vay nên ông Thành đã ký hợp đồng ủy quyền cho Công ty Hưng Thịnh đòi lại khoản nợ cho mình.

Khi Đội nghiệp vụ số 18 của Công ty Hưng Thịnh đến nhà ông Lân để làm việc thì bị ông Lân và người nhà ông Lân dùng hung khí đánh, khiến 3 người bị trọng thương, sau đó 3 người còn bị con nợ bắt quỳ gối rồi quay clip tung lên mạng xã hội. Về nhân thân Đỗ Đức Lân, chính quyền sở tại cũng cho hay, tại địa phương Lân chưa từng có tiền án, tiền sự. Lân là người có võ nghệ vì từng là đặc công nước.
Nguyễn Lánh