Công an tỉnh Kiên Giang di lý Nguyễn Chu Sâm (47 tuổi, ngụ phường Pháo Đài, TP Hà Tiên) từ TP Phú Quốc vào đất liền để thực hiện các thủ tục tố tụng.

Trước đó, ngày 1/2, Sâm nhận quyết định khởi tố và lệnh tạm giam về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" theo Điều  175 BLHS.

Từ tối 1-2/2, cơ quan điều tra lần lượt khám xét 4 địa điểm là nơi ở và trụ sở Công ty Cổ phần Thương mai dịch vụ Kim Thủy Lâm do Sâm làm giám đốc. Nhiều tài liệu đã được Cảnh sát thu giữ để phục vụ điều tra.

leftcenterrightdel
Nguyễn Chu Sâm (biệt danh Sâm Gỗ), vừa bị khởi tố, bắt tạm giam. 

Cơ quan điều tra cho biết đã tiếp nhận hàng chục đơn thư tố cáo của nhiều cá nhân ở nhiều tỉnh, thành cho rằng bị Sâm chiếm dụng hàng chục tỉ đồng từ việc mua bán đất "ảo", hầu hết đều xảy ra khoảng thời gian 2018, thời điểm “sốt”  giá đất ở Phú Quốc.

Kết quả điều tra ban đầu, đầu năm 2018, ông Sâm biết các bà: Nguyễn Thị Yến, Lê Thị Minh Huệ (ngụ TP Hà Nội) và Nguyễn Thị Nhạn (ngụ tỉnh Thanh Hóa) có nhu cầu mua đất ở Phú Quốc.

Sâm biết 1 phụ nữ tên Cúc có thửa đất diện tích 5.000m2 tại ấp Bãi Vòng, xã Hàm Ninh, TP Phú Quốc. Ông Sâm thỏa thuận với các bà Yến, Huệ và Nhạn góp vốn mua thửa đất trên. Trong đó, Sâm bỏ ra 75%, bà Yến, Huệ và Nhạn bỏ ra 25%. Nhưng khi ông Sâm liên hệ với bà Cúc để mua đất thì người này không bán. Tuy vậy, ông Sâm vẫn chỉ đạo nhân viên soạn hợp đồng khống mua thửa đất của bà Cúc với giá 15 tỉ đồng. Nội dung hợp đồng thể hiện hai bên thống nhất cùng mua thửa đất diện tích 5.000 m2 của bà Cúc với giá 15 tỉ đồng. Trong đó, 3 bà Yến, bà Huệ và bà Nhạn. góp vốn bằng 25% giá trị lô đất, tương đương số tiền 3,75 tỉ đồng, còn lại Sâm góp vốn bằng 75% giá trị lô đất.

Sau đó, cuối tháng 2/2018, bà Yến, Huệ, Nhạn đã chuyển đủ cho Sâm 3,75 tỉ đồng theo thỏa thuận, tương đương với 25% giá trị lô đất "ảo" mà Sâm tự vẽ ra.

Đợi một thời gian dài không thấy Sâm giao giấy chứng nhận quyền sử dụng hợp pháp thửa đất đã mua, bà Yến, Huệ, Nhạn yêu cầu trả lại tiền. Quyết tâm chiếm dụng tiền của người khác, ông Sâm đã tự làm hợp đồng rồi ký tên trên hợp đồng bên mua (bên B) là Nguyễn Chu Sâm, tự ký tên bên bán (bên A) là Nguyễn Thị Cúc, tự ký tên người làm chứng Nguyễn Thị Hường, sau đó Sâm nhờ vợ là Bùi Lê Giang chụp ảnh hợp đồng mua bán này, gửi qua Zalo cho bà Yến.

Khoảng 10 năm trước, Nguyễn Chu Sâm bắt đầu lập nghiệp tại TP Hà Tiên với lĩnh vực chính là kinh doanh nhà hàng hải sản, ăn uống. Khu nhà hàng của Sâm có quy mô hoành tráng nhất đô thị vùng biên, được xây cất với vật liệu chính là rất nhiều gỗ quý được cho là có nguồn gốc từ Campuchia. Ngoài kinh doanh vận tải bằng phà từ Hà Tiên đi Phú Quốc, Công ty Kim Thủy Lâm của Sâm còn kinh doanh dịch vụ ăn uống, bất động sản, lưu trú…/.

Tuấn Anh