Ngày 5/10, thông tin với phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật, đại diện VKSND huyện Phong Thổ (Lai Châu) cho biết, đơn vị đã phê chuẩn Lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với 3 đối tượng buôn lậu hơn 1 tạ sâm Trung Quốc.

Các đối tượng gồm: Triệu Chính Đức, Châu Seo Xú, Phồng Chỉn Ton, cùng có hộ khẩu ở thị trấn Sìn Hồ, huyện Sìn Hồ, Lai Châu.

leftcenterrightdel
 Các đối tượng:  Châu Seo Xú, Phồng Chỉn Ton, Triệu Chính Đức. Ảnh: CA tỉnh Lai Châu.

Trước đó, hồi 18h, ngày 4/10, Tổ công tác Công an huyện Phong Thổ phối hợp với Đồn Biên phòng Huổi Luông làm nhiệm vụ tại khu vực mốc 63+500 biên giới Việt Trung, đã phát hiện và bắt quả tang 3 đối tượng, gồm: Triệu Chính Đức, Châu Seo Xú, Phồng Chỉn Ton về hành vi Buôn lậu, vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới, tang vật thu giữ gồm 122 kg củ tươi giống củ sâm và 43 kg lá giống lá sâm.

Qua khai thác ban đầu, các đối tượng khai nhận, số tang vật bị thu giữ là củ sâm và lá sâm.

leftcenterrightdel
 Tang vật vụ án. Ảnh: CA tỉnh Lai Châu.

Do thấy sâm Lai Châu, sâm Ngọc Linh có giá trị cao trên thị trường và biết có một số nhà vườn ở Trung Quốc bán sâm giá rẻ nên ngày 3/10, cả ba đối tượng đã làm thủ tục xuất cảnh sang Trung Quốc mua số sâm nói trên với giá rất rẻ, rồi lén lút vận chuyển qua suối biên giới tại mốc 63 + 500 về Việt Nam để trà trộn mạo danh sâm Lai Châu, sâm Ngọc Linh bán kiếm lời.

Thời gian qua, trên mạng xã hội có nhiều người đăng bán “sâm Lai Châu" với mức giá chỉ vài triệu đến hơn chục triệu đồng rẻ hơn sâm chính gốc rất nhiều lần, gây ảnh hưởng lớn đến người trồng sâm, đặc biệt làm tổn hại đến uy tín và thương hiệu sâm Lai Châu, một trong những nông sản - dược liệu đặc biệt quý hiếm của Việt Nam hiện nay.

Hiện vụ việc đang được Công an huyện Phong Thổ phối hợp lực lượng Biên phòng xác minh mở rộng, điều tra làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Cơ quan chức năng tỉnh Lai Châu khuyến cáo người tiêu dùng có nhu cầu mua sâm để sử dụng nên tới các cơ sở uy tín, có truy xuất nguồn gốc, có kiểm nghiệm rõ ràng, không nên mua hàng trôi nổi để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.

Đề nghị quần chúng nhân dân tích cực tố giác tội phạm, góp phần ngăn chặn hàng giả, hàng nhập lậu gây thiệt hại cho sức khỏe của người tiêu dùng cũng như ảnh hưởng đến thương hiệu sâm Việt Nam nói chung, sâm Lai Châu nói riêng.

Vũ Phương