Hơn nửa tháng nay, trên nhiều tuyến phố, chợ cóc, chợ tạm của thủ đô Hà Nội xuất hiện các điểm bán cam, nho với những lời quảng cáo hấp dẫn. Điều mà người tiêu dùng (NTD) thắc mắc là vì sao giá cam, nho lại có thể rẻ như vậy. Vậy các loại hoa quả này có thật sự là của Việt Nam hay có xuất xứ từ Trung Quốc.

 


Từ cam ngọt Hà Giang...

“Cam ngọt Hà Giang” “đặc sản Hà Giang” giá từ 10.000 - 15.000đ/kg… là những lời quảng cáo hấp dẫn người mua. Nhiều bà nội trợ đã mua loại cam này vì nghĩ rằng đó là cam Việt Nam, mặc dù không ngọt nhạt hoặc chua nhưng vì giá rẻ nên có thể dùng vắt nước uống. Tuy nhiên với một số NTD thì câu hỏi cam này xuất xứ từ đâu vẫn chưa có lời giải đáp vì trong khi giá cam sành đang ở mức rất cao 45.000 - 55.000đ/kg thì không thể có loại cam nào của Việt Nam mà giá lại rẻ như vậy.

Truy vấn người bán, chị Nguyễn Thị Hảo - ngõ 22 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội nhận được câu trả lời: “Đây là cam được trồng tại huyện Bắc Quang, Hà Giang”. Lời quảng cáo “cam Hà Giang” giá chỉ từ 10.000 - 15.000đ/kg cũng khiến chính người dân trồng loại cây này cũng thắc mắc. Trong khi cam Hà Giang chưa đến vụ thu hoạch. Cam Hà Giang chỉ thu hoạch từ tháng 12 âm lịch vì vậy còn phải khoảng hơn 2 tháng nữa mới đến vụ của cam Hà Giang. Khi chín cam Hà Giang có vỏ màu vàng, vị ngọt, thơm không phải vỏ xanh như loại cam đang bày bán trên thị trường.

Nếu nhìn kỹ cam vỏ xanh đang bày bán trên thị trường có hình dáng giống quýt “chum” của Trung Quốc trước đây. Tuy nhiên theo một số chuyên gia thì loại cam đang xuất hiện trên thị trường với giá rẻ là quýt được trồng cả ở Việt Nam và Trung Quốc. Tại Việt Nam giống quýt này chỉ được trồng với diện tích khiêm tốn từ 5- 7ha tại Cao Phong, Hòa Bình. Với diện tích như vậy, loại cam xanh với mác “Hà Giang” hiện nay đang xuất hiện tràn ngập ở thị trường Hà Nội có thể là quýt do Việt Nam và cả Trung Quốc trồng nhưng hàng Trung Quốc là chính.

Đến nho Ninh Thuận

Cũng như “cam ngọt Hà Giang” gần đây tại thị trường Hà Nội, TPHCM xuất hiện loại nho xanh và nho đỏ được gắn mác “nho Ninh Thuận” với giá từ 35.000 - 40.000đ/kg. Điều đáng nói, nho xanh quả dài rất dễ rụng, nho đỏ nhỉnh hơn nho Mỹ tím không hạt và nhỏ hơn nho Mỹ hồng có hạt. Mặc dù người bán quảng cáo là “nho Ninh Thuận” nhưng các thùng cátton lại toàn chữ Trung Quốc. Nhiều bà nội trợ thắc mắc trong khi nho Mỹ hơn trăm ngàn mỗi kilôgam làm sao có thể bán tại thị trường Hà Nội giá 30.000đ/kg.

Theo kinh nghiệm của những người trồng nho Phan Rang (Ninh Thuận) thì nho Ninh Thuận quả đỏ chỉ bằng đầu ngón tay cái, quả chín chuyển sang màu đỏ tím. Mỗi chùm nho chỉ từ 200 - 300 gam từng quả khít nhau ăn có vị ngọt thanh, nho xanh cũng vậy tuy nhiên diện tích trồng nho xanh khá khiêm tốn chỉ khoảng 100ha, vì vậy NTD phải đặc biệt chú ý. Với những chùm nho rời rạc, quả to hơn đầu ngón tay cái nhưng quả nhỏ hơn nho Mỹ đỏ mà mỗi chùm nặng 500 - 800 gam thì không thể là nho Ninh Thuận có thể là nho Trung Quốc.

Không chỉ có cam, nho mà ngay kể cả hồng ngâm của Trung Quốc cũng tràn vào Việt Nam. Vì vậy, khi mua hoa quả, NTD nên chú ý đến màu sắc quả nếu vỏ quả tươi mà trong quả có hiện tượng mọc mầm, có sinh vật thì có khả năng hoa quả Trung Quốc có sử dụng chất bảo quản để kéo dài thời gian tươi của quả.

 

Theo Lao động

.