CA TP Quy Nhơn vừa khởi tố điều tra vụ án Nguyễn Đức Gy cùng đồng bọn mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng (VAT), gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước trên 2,135 tỉ đồng. Đây là một vụ án phức tạp, liên quan đến nhiều đối tượng, với các thủ đoạn tinh vi.

 


Giữa năm 2014, qua công tác xác minh, Đội CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, CA TP Quy Nhơn phát hiện một số giao dịch có biểu hiện “mờ ám”, nghi là mua bán trái phép hóa đơn VAT.

Tiếp tục điều tra, cơ quan CA làm rõ 2 đối tượng cầm đầu là Nguyễn Đức Gy (33 tuổi, ở 207 đường Lạc Long Quân, phường Trần Quang Diệu, TP Quy Nhơn), Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn thiết kế kiến trúc xây dựng môi trường Rồng Xanh (trụ sở tại KV1, phường Trần Quang Diệu, TP Quy Nhơn) và Lê Hồng Kiên (36 tuổi, ở 346/2/8 đường Hoàng Văn Thụ, TP Quy Nhơn), nhân viên tín dụng Ngân hàng TMCP Việt Á, chi nhánh Quy Nhơn.

Công ty Rồng Xanh được thành lập năm 2009, ngành nghề kinh doanh là thiết kế tổng mặt bằng xây dựng công trình, kinh doanh vật liệu xây dựng... Sau khi thành lập công ty, Nguyễn Đức Gy đã hợp đồng in 800 hóa đơn VAT cho công ty. Khoảng tháng 3.2012, thông qua mối quan hệ quen biết với Lê Hồng Kiên, Gy đặt vấn đề nếu có đơn vị nào cần mua hóa đơn VAT về mặt hàng vật liệu xây dựng thì giới thiệu cho Gy xuất bán hóa đơn của Công ty Rồng Xanh với giá từ 3,5-4,5% trên tổng giá trị tiền hàng. Kiên nhận lời và thông qua các mối quan hệ quen biết đã “cò” bán hóa đơn với giá 4-5% giá trị tiền hàng. Từ thông tin của Kiên, ít nhất đã có 5 đối tượng tiếp tục “cò” bán trái phép hóa đơn VAT cho người khác với giá từ 4-11% tổng giá trị tiền hàng để hưởng chênh lệch từ 0,2 - 6%.

Với một đường dây như thế, từ ngày 1.6.2012 đến ngày 5.12.2014, Gy đã xuất bán trái phép 153 hóa đơn VAT có ghi nội dung nhưng không có hàng hóa, dịch vụ kèm theo cho 51 đơn vị trên địa bàn tỉnh với tổng số tiền thanh toán là gần 21,5 tỉ đồng (trong đó, tiền hàng hóa, dịch vụ bán ra là 21,35 tỉ đồng; tiền thuế VAT là 2,135 tỉ đồng) để các đơn vị này hợp thức hóa hàng hóa dịch vụ mua vào, sử dụng hóa đơn kê khai khấu trừ thuế VAT bất hợp pháp với cơ quan thuế.

Để hợp thức hóa việc thanh toán tiền hàng trên các hóa đơn đã bán, Gy thông qua Kiên và các đối tượng môi giới khác, các đơn vị mua hóa đơn của Công ty Rồng Xanh sử dụng các chứng từ thanh toán (giấy nộp tiền mặt, ủy nhiệm chi, séc nhận tiền, giấy lĩnh tiền mặt) đến chi nhánh các ngân hàng có tài khoản của Công ty Rồng Xanh làm thủ tục chuyển, rút tiền ảo.

Hoạt động sai phạm trên đã gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước hơn 2,135 tỉ đồng. Bản thân Nguyễn Đức Gy thông qua hoạt động phạm pháp trên đã thu lợi bất chính số tiền trên 1,03 tỉ đồng. Hành vi của Gy đã xâm phạm các quy định của Nhà nước về quản lý tài chính tiền tệ, đủ yếu tố cấu thành tội “mua bán trái phép hóa đơn VAT” quy định tại điều 164a Bộ luật Hình sự. Lê Hồng Kiên biết rõ việc mua bán hóa đơn trên là vi phạm pháp luật nhưng vì hám lợi đã trực tiếp mua 152 hóa đơn của Gy và bán lại cho các đối tượng môi giới khác, thu lợi bất chính số tiền gần 105 triệu đồng, đồng thời giúp Gy hợp thức hóa số hóa đơn trên hòng qua mắt cơ quan chức năng.

Hiện Nguyễn Đức Gy đã bỏ trốn khỏi địa phương, bị cơ quan CA ra lệnh truy nã. Lê Hồng Kiên bị khởi tố, cho tại ngoại để điều tra. Ngoài ra, cơ quan CA cho biết thêm, hơn chục đối tượng khác có liên quan đến vụ việc trên sẽ được triệu tập để làm rõ, xử lý theo pháp luật.

 

Theo Báo Bình Định

.