Thông tin ban đầu, khoảng 6h ngày 9/3, anh H. (địa chỉ Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường 1, quận Gò Vấp) thức dậy định mở cửa để bán cà phê thì phát hiện phía trước của cửa sắt bị tạt sơn màu đỏ dính đầy trên cửa.

leftcenterrightdel
 Hai đối tượng tạt sơn vào nhà dân để đòi nợ.

Lúc này, anh H. liền gọi người nhà thức dậy và trình báo Công an việc nhà mình bị tạt sơn, đồng thời trích xuất camera của nhà.

Nhận được tin báo, Công an quận Gò Vấp chỉ đạo Đội Cảnh sát hình sự phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ nhanh chóng xuống hiện trường tiến hành lập bản ảnh hiện trường, trích xuất camera, xác định nguyên nhân vụ việc, tổ chức truy bắt các đối tượng.

Qua làm việc với chủ nhà xác định con trai của ông H. có vay mượn của các đối tượng xã hội bên ngoài nên bị các đối tượng đến đòi nợ và thực hiện hành vi tạt sơn. như trên.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an mời Đinh Duy Giáp (SN 1994, trú xã Hoàng Diệu, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội) và Nguyễn Hữu Dân (SN 1999, trú xã Đồng Quang, huyện Quốc Oai, TP Hà Nội) lên làm việc.

Tại Cơ quan CSĐT Công an quận Gò Vấp, Giáp và Dân khai nhận được người quen giới thiệu vào TP HCM làm công việc đòi nợ cho hai đối tượng H. và N. với mức lương 6.000.000đồng/tháng, bao ăn ở.

Ngày 3/3, H. nói với Dân và Giáp có một thanh niên tên là T. nhà ở  phường 1, quận Gò Vấp có vay của H. số tiền 18 triệu đồng nhưng mới trả được 6 triệu đồng thì không chịu trả tiền nên giao cho Giáp và Dân đi đòi số tiền còn lại.

Sau đó, Giáp và Dân xuống nhà T. nhiều lần để tìm gặp đòi nợ nhưng chỉ gặp người nhà của T. và được thông báo là T. đã bỏ nhà đi đâu không liên lạc được.

Đến 0h ngày 9/3, Giáp sử dụng xe máy chở Dân đến nhà T. với mục đích tạt sơn. Khi đi ngang qua nhà T. thấy đóng cửa, xung quanh vắng người qua lại nên Giáp dừng xe, Dân bước xuống tạt sơn lên cửa sắt, rồi leo lên xe rời khỏi hiện trường.

Xét thấy hành vi của Đinh Duy Giáp và Nguyễn Hữu Dân đã đủ dấu hiệu của tội phạm “Cố ý làm hư hỏng tài sản” quy định tại khoản 1 Điều 178 BLHS năm 2015. Cơ quan CSĐT Công an quận Gò Vấp đã tiến hành ra lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp, lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp và ra quyết định tạm giữ đối với Đinh Duy Giáp và Nguyễn Hữu Dân để điều tra làm rõ./.

Đại Lánh