Theo điều tra ban đầu, tháng 7/2021, Mai Thành (SN 1990, trú xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) tung tin muốn bán đất. Ông L.T.N (trú quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) có nhu cầu mua đất ở huyện Hòa Vang nên Thành đưa ông N. đi xem thửa đất với diện tích 851 m2 ở thôn 5 xã Hòa Khương với giá 285 triệu đồng.

Thành nói thửa đất này đang làm thủ tục cấp sổ đỏ nên ông N. tin tưởng đặt cọc 100 triệu đồng. Tiếp đó, đến tháng 12/2021, Thành tiếp tục bán thửa đất này cho bà N.T.P (trú quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) với giá 150 triệu đồng.

leftcenterrightdel
 Công an đọc lệnh bắt Phan Đức. (ảnh: CA cung cấp)

Thành còn lừa bán thêm cho bà P. mua thửa đất số 18, tờ bản đồ số 6, diện tích 2.538 m2 tại thôn 5, xã Hòa Khương với giá 800 triệu đồng. Bà P. đã đặt cọc 209 triệu đồng cho 2 thửa đất, sau đó Thành ôm 309 triệu đồng tiền cọc của cả ông N. và bà P. rồi bỏ trốn.

Nhận đơn tố cáo của bà P. và ông N, Công an huyện Hòa Vang vào cuộc điều tra, xác định Thành có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức lừa bán đất ảo để nhận tiền đặt cọc, sau đó nhanh chóng bắt giam đối tượng để thực hiện các bước truy tố.

Đối với bị can Phan Đức (SN 1973, trú xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng), tháng 7/2022, Đức cùng một người chưa rõ lai lịch làm bảng tính giá trị đền bù đất của ông Phan Hùng (SN 1966, là em họ của Đức) thuộc dự án đường Nguyễn Tất Thành nối dài.

leftcenterrightdel
 Bị can Mai Thành bị bắt tạm giam. (ảnh: CA cung cấp)

Dù nhà ông Hùng không bị giải tỏa nhưng Đức vẫn nhờ ký xác nhận và trả công ông Hùng 2 triệu đồng.

Sau đó Đức chuyển nhượng hồ sơ nhận đền bù này cho ông T.N.P (trú xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) với giá 200 triệu đồng, Đức đã nhận trước 75 triệu đồng. Tuy nhiên khi ông P. dùng hồ sơ này để nhận đền bù thì không được giải quyết.

Cơ quan điều tra tiến hành xác minh tại Ban giải phóng mặt bằng huyện Hòa Vang cho thấy, đơn vị này không lập hồ sơ và không cung cấp bảng tính giá trị bồi thường đất cho hộ ông Phan Hùng. Đối với các nghi can còn lại Công an huyện Hòa Vang đang tiếp tục điều tra.

 

 

L.T