leftcenterrightdel
  Đối tượng Mạc Văn Phát tại cơ quan Công an.

Theo hồ sơ truy nã, ngày 10/8/1990, tại Xí nghiệp thăm dò than I, Cẩm Phả, Mạc Văn Phát là công nhân hợp đồng của công ty  xảy ra mâu thuẫn với Tô Văn Châu và Tô Văn Hải (đều trú tại phường Cao Thắng, TP Hạ Long). Mạc Văn Phát đã lấy súng K50 bắn anh Tô Văn Châu một phát vào ngực, bắn anh Tô Văn Hải một phát vào chân, rồi bỏ trốn. Ngày hôm sau, anh Tô Văn Châu tử vong. Mạc Văn Phát bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Quảng Ninh ra quyết định truy nã trên toàn quốc về tội “Giết người”.

Gần 35 năm qua, nhiều mũi trinh sát hình sự đã ngược xuôi đến nhiều tỉnh, thành phố trong nước, dò tìm nhiều địa chỉ nghi vấn có mối quan hệ thân thiết với Mạc Văn Phát, thế nhưng, bóng dáng đối tượng này vẫn biệt vô âm tín.

Với quyết tâm truy lùng, không để đối tượng trốn nã ẩn mình dưới những vỏ bọc khác nhau để lẩn trốn ngoài xã hội, trong thời gian gần đây, các trinh sát hình sự Công an TP Hạ Long tiếp tục triển khai các biện pháp nghiệp vụ truy xét nhiều mối quan hệ, tra cứu nhiều thông tin nghiệp vụ. Qua đó, phát hiện một người tên Mạc Duy Thanh (SN 1970, trú ở thôn Đồng Giao, xã Quý Sơn, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang) có nhiều đặc điểm nhân dạng giống như Mạc Văn Phát, nên tiến hành xác minh.

Sau khi có đủ chứng cứ, tài liệu khẳng định, Mạc Văn Phát đang ẩn mình dưới vỏ bọc Mạc Duy Thanh, ngày 25/7/2024 các mũi trinh sát đã vây bắt Mạc Văn Phát khi đối tượng này đang ở xã Quý Sơn, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang.   

Khi nghe các trinh sát gọi đúng họ tên mình và nhìn thấy quyết định truy nã của Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Quảng Ninh cách đây gần 35 năm, Mạc Duy Thanh biết không thể chối cãi nên phải khai nhận mình chính là Mạc Văn Phát.

Trong gần 35 năm lẩn trốn, Mạc Văn Phát không liên lạc gia đình và người thân, đồng thời, mưu sinh bằng nhiều nghề khác nhau, thay tên đổi họ, lai lịch để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. Bằng thủ đoạn khai báo giả mạo là Mạc Duy Thanh, quê quán ở xã Nam Dương, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang, Phát đã đăng ký nhân khẩu thường trú, được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy tờ tùy thân tại nơi thường trú thôn Đồng Giao, xã Quý Sơn, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang.

Công an TP Hạ Long đã tiến hành bàn giao đối tượng cho Phòng Cảnh sát hình sự để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Khánh An