Lợi dụng thời điểm vắng người qua lại hoặc những lúc trời mưa, các đối tượng dùng xe máy chở nhau chạy vòng quanh các tuyến đường ở TP. Vũng Tàu tìm sơ hở của chủ ô tô để trộm kính. Bằng thủ đoạn này, các đối tượng đã trộm được hàng chục cặp kính chiếu hậu ô tô, trị giá hàng trăm triệu đồng.

 


Cũng theo lời khai của Phúc, ngày 6-7, y đã bẻ trộm cặp kính chiếu hậu của ô tô Audi Q7 đậu bên hông trường tiểu học Bàu Sen (TP. Vũng Tàu) rồi bán cho Nguyễn Duy Lương (30 tuổi, trú phường 4, TP. Vũng Tàu) với giá 7 triệu đồng. Qua xác minh, chủ nhân của chiếc xe Audi này là ông Nguyễn Hữu Đức (trú phường Thắng Nhất, TP. Vũng Tàu). Theo bị hại, cặp kính chiếu hậu bị Phúc chiếm đoạt trị giá 150 triệu đồng.

Qua đấu tranh với Phúc và những tài liệu thu thập được, ngay trong ngày 17-7, lực lượng cảnh sát hình sự Công an TP. Vũng Tàu tiếp tục bắt giữ các đối tượng Lê Phú Quý và Nguyễn Văn Dửng. Tại cơ quan điều tra, Quý và Dửng khai nhận, trước khi bị bắt, bọn chúng đã thực hiện trót lọt hàng chục vụ trộm cắp kính chiếu hậu của các loại ô tô đắt tiền. Thủ đoạn của chúng là lợi dụng lúc trời mưa, đêm tối hoặc những nơi vắng người qua lại chúng chở nhau bằng xe máy chạy vòng quanh các tuyến đường, phát hiện ô tô để ngoài đường không có người trong coi để ra tay.

Theo lời khai của các đối tượng đã bị bắt, thời gian gây án chỉ diễn ra trong vài giây, vì thế chủ nhân của các xế hộp rất khó phát hiện. Giá trị của mỗi cặp kính chiếu hậu của các xe ô tô đời mới từ 20-150 triệu đồng, nhưng sau khi trộm được, các đối tượng chỉ bán với giá từ 800 ngàn đến 7 triệu đồng/cặp. Hầu hết tài sản trộm được, chúng trực tiếp mang đi hoặc đóng gói gửi lên TP. Hồ Chí Minh bán cho Phạm Văn Bộ và một đối tượng tên Ngô Anh Quý. Ngày 18-7, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP. Vũng Tàu đã ra lệnh bắt khẩn cấp Bộ. Khám xét nơi ở của đối tượng này, cơ quan công an thu giữ 15 chiếc gương chiếu hậu. Tiếp tục mở rộng điều tra, ngày 21-7, cơ quan điều tra đã bắt, khám xét khẩn cấp nơi ở của đối tượng Nguyễn Duy Lương về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Hiện 4 đối tượng khác liên quan đến đường dây trộm cắp kính chiếu hậu ô tô này đang được công an TP. Vũng Tàu tiếp tục xác minh, truy bắt.

Trên thực tế, nhiều nạn nhân sau khi bị mất trộm đã không trình báo với cơ quan công an để phối hợp giải quyết mà tìm cách liên hệ với các đối tượng phạm tội để thỏa thuận chuộc lại tài sản hoặc phối hợp với các công ty bảo hiểm để lập hồ sơ làm thủ tục bồi thường. Đây là một trong những nguyên nhân góp phần làm cho hoạt động của loại tội phạm này diễn biến phức tạp. Từ vụ án đã nêu, cơ quan chức năng khuyến cáo chủ phương tiện khi để xe ngoài đường cần có người trông coi hoặc nên đưa vào nhà, gửi tại garage để bảo đảm an toàn. Ngoài ra, khi xe bị mất trộm linh kiện, chủ xe cần trình báo với cơ quan công an để có cơ sở đấu tranh, ngăn ngừa loại tội phạm này.

 

Theo Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

.