Từ 25 đến 28/8, nhân dân xã Cẩm Vân, huyện Cẩm Thủy đã làm lều bạt, cắt cử người giữ chiếc xe mang biển số kiểm soát: 36C – 03958 do Xí nghiệp Thanh Thái thuê để làm rõ trên xe có thùng phi đã chôn gần khu dân cư đi phi tang hay không, đồng thời kiến nghị các cơ quan chức năng của tỉnh can thiệp việc xí nghiệp  gây ô nhiễm môi trường sống cho nhân dân từ chiết xuất thuốc sâu ảnh hưởng đến các xã vùng lân cận.
 
Tang vật từ xe ô tô mang biển số 36C-03958
Tang vật từ xe ô tô mang biển số 36C-03958
 
Sáng 28/8 đoàn công tác gồm: Công an Thanh Hóa, Sở TN&MT, Sở Khoa học & Công nghệ và UBND huyện Cẩm Thủy, đại diện nhân dân trong vùng bị ô nhiễm môi trường đã làm việc với Xí nghiệp Thanh Thái về việc “gây ô nhiễm môi trường lòng đất và giải quyết hàng hóa trên chiếc xe bị bắt giữ”.
 
Lãnh đạo Xí nghiệp Thanh Thái đã công nhận có chôn trên 3 tạ thuốc cực độc xuống đất nhưng đã được đổ băng bằng xi măng vì vậy không thể đào lên được”. Tuy nhiên đoàn công tác không chấp thuận đề nghị của xí nghiệp mà sẽ tổ chức đào tìm kiếm hàng chục hố chôn thùng phi đựng thuốc sâu các loại đã chôn xuống lòng đất như phát giác của nhân dân.
 
Sau 3h làm việc, lực lượng Công an đã lập biên bản 16 thùng phi đựng thuốc sâu không rõ nguồn gốc có trọng lượng 203kg/thùng, đồng thời đưa xe và hàng về UBND huyện Cẩm Thủy để phục vụ điều tra, làm rõ.
 
Báo BVPL sẽ thông tin tiếp những diễn biến về ô nhiễm môi trường của Xí nghiệp Thanh Thái đối với khu vực 2 xã Cẩm Vân (Cẩm Thủy)  và xã Yên Lâm (Yên Định) và thông tin nguồn gốc của trên 3 tấn thuốc sâu không rõ nguồn gốc do nhân dân bắt giữ vào chiều ngày 25/8.
 
Phạm Ngọc