Những tháng đầu năm 2015, các trinh sát Công an TP Quy Nhơn đã thu thập nhiều nguồn tin quanh các vụ đột nhập nhằm vào các kho chứa tinh bột sắn ở Cụm công nghiệp (CCN) Nhơn Bình (khu vực 1, phường Nhơn Bình, TP Quy Nhơn) để trộm cắp.

 


Biết đặc điểm địa hình, tường rào từng kho nên trước khi đi trộm, Trâm đã chuẩn bị dụng cụ để mở vít bắn tôn, mua bao tay vải và nước uống phục vụ đồng bọn. Chúng thống nhất, hàng đêm khoảng 23 giờ thì tập hợp tại bờ tràn mương nước, đi bộ đến tường rào phía sau kho Công ty COVI, trèo tường rào lưới B40 vào phía sau kho Minh Ân; sau đó, dùng tuýp để mở hai hàng vít tôn bên dưới chui vào kho để trộm.

Bước đầu, chúng khai nhận, từ tháng 1.2015 đến tháng 3.2015 Trâm cùng đồng bọn đã thực hiện nhiều lần trộm cắp tinh bột sắn, mỗi lần trộm từ 30 đến 50 bao với tổng cộng 32 tấn, rồi thuê xe tải chở đi tiêu thụ tại nhiều đại lý. Nhiều nhất là bán cho ông Phạm Minh Thiện (trú xóm 6, thôn Vân Hội 2, thị trấn Diêu Trì, huyện Tuy Phước). Qua lời khai của chúng, ước tính thiệt hại cho doanh nghiệp là 288 triệu đồng.

Được biết, thời gian trước đó, kho Tiến Thịnh cũng mất số lượng tinh bột sắn với trị giá hàng trăm triệu đồng nhưng do chưa cân đối xuất nhập nên chưa biết con số cụ thể.

Sự chủ quan của doanh nghiệp

CCN Nhơn Bình có nhiều doanh nghiệp thuê kho bãi để tập kết hàng hóa, chủ yếu là nông sản, trước khi xuất cho khách hàng. Lợi dụng địa bàn rộng, dân cư thưa thớt, ban đêm vắng vẻ và các chủ hàng lơ là trong công tác bảo vệ nên các đối tượng hình sự thường đột nhập trộm cắp. Một người dân cho biết: "Chúng thường hoạt động ban đêm. Chỉ cần nhìn thấy chúng trộm thôi chứ đừng nói là báo cáo với công an cũng đã bị trả thù đủ kiểu. Khi thì ném đá, khi thì dùng chất bẩn quăng vào nhà để uy hiếp tinh thần. Tốt nhất là đóng cửa cho yên thân".

Còn các chủ hàng thì tin rằng, hệ thống nhà kho vững chải, có tường rào che chắn và ỷ lại vào người chủ cho thuê kho bãi nên không bố trí nhân viên bảo vệ. Nhiều chủ hàng vài ba tháng mới kiểm tra, có khi thấy có dấu hiệu mất trộm nhưng cũng không biết là bao nhiêu trong tổng số hàng ngàn tấn hàng đã nhập nên cũng không báo cáo với Công an.

Chừng nào mà tư tưởng "người ngay sợ kẻ gian" và sự lơ là, chủ quan trong bảo vệ tài sản của các doanh nghiệp vẫn còn thì tình trạng mất trộm tài sản tại các kho trong CCN Nhơn Bình sẽ còn xảy ra.

 

Theo Báo Bình Định

.