Thời gian gần đây, do ảnh hưởng của việc thi công Quốc lộ 1A, hàng trăm km cáp viễn thông ngầm và treo của VNPT Khánh Hòa phải di dời. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, một số lượng lớn cáp để lộ thiên. Lợi dụng sơ hở này, nhiều đối tượng đã cắt trộm cáp...

 


Ông Đỗ Tám - Phó Giám đốc VNPT Khánh Hòa cho biết: “Tình hình này nếu tiếp diễn sẽ gây nhiều thiệt hại cho đơn vị chúng tôi. Ngoài tổn thất về tài sản, mỗi vụ cáp viễn thông bị cắt trộm còn khiến cho hàng trăm thuê bao viễn thông bị gián đoạn trong nhiều giờ. Bởi để khắc phục hậu quả, đấu nối các sợi cáp bị cắt cần nhiều thời gian và công sức của bộ phận kỹ thuật. Chỉ trong vòng một tháng với 9 vụ cắt trộm cáp, đơn vị đã thiệt hại hàng trăm triệu đồng thiết bị, vật tư, đồng thời gây mất liên lạc cho hàng ngàn thuê bao. Nếu sự việc xảy ra trong mùa mưa bão, hoặc ảnh hưởng đến an ninh, quốc phòng, an toàn trật tự xã hội thì rất đáng lo ngại”.

Để đối phó với tình trạng bị cắt trộm cáp viễn thông, ngoài quy chế phối hợp đã ký kết với Công an tỉnh, mới đây, VNPT Khánh Hòa đã lên phương án thành lập tổ xung kích chống trộm cáp viễn thông. Ông Đỗ Tám cho biết: “Lực lượng này sẽ phối hợp với Công an, nhất là lực lượng Công an xã, phường nơi có tuyến cáp đi qua. Đồng thời, VNPT sẽ làm việc với địa phương, khu vực dân cư hay xảy ra trộm cáp viễn thông để nhờ người dân hỗ trợ khi phát hiện các hành vi cắt trộm cáp. Ngoài ra, chúng tôi còn lắp đặt thiết bị cảnh báo toàn tuyến cáp đồng gồm cáp chôn, cáp treo, phân khúc cảnh báo cho từng vị trí cáp, khi có sự cố thì biết vị trí để ứng cứu kịp thời”.

 

Theo Báo Khánh Hòa

.