Mặc dù an toàn vệ sinh thực phẩm là vấn đề mà lâu nay các cơ quan thông tin đại chúng đã tốn không ít giấy mực để làm cái việc “báo động”, nhưng cho tới thời điểm này, nó vẫn cứ là chuyện không thể yên tâm. Có thể nói, sức khoẻ của người tiêu dùng vẫn đã và đang tiếp tục bị đe doạ bởi những kiểu làm ăn “thấy là sợ”.
 


Kiểm là thấy

Bên cạnh việc tập trung kiểm tra đối với các loại thực phẩm rau, thịt, đoàn kiểm tra liên ngành cũng đã tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến kinh doanh thực phẩm khác trên địa bàn tỉnh. Qua đó có thể thấy tình trạng… kiểm hoài vẫn cứ sai hoài! Đợt này, đoàn đã tiến hành lập biên bản tạm ngưng hoạt động hai cơ sở sản xuất bánh tráng ở ấp 5, xã Bàu Đồn, huyện Gò Dầu trong vòng 10 ngày, yêu cầu hai cơ sở khắc phục các lỗi vi phạm.

Đó là cơ sở sản xuất bánh tráng của ông Nguyễn Văn Rũ và cơ sở sản xuất bánh tráng muối ớt của bà Huỳnh Thị Rốp. Tại cơ sở của ông Rũ, đoàn kiểm tra phát hiện nhiều lỗi vi phạm như hầu hết nhân viên chưa được khám sức khoẻ định kỳ, không được tập huấn an toàn vệ sinh thực phẩm đúng thời gian quy định.

Tại khu sản xuất, chỉ cần quan sát bằng mắt thường cũng thấy… từ bẩn tới bẩn; mọi thứ ở đây không được kê cao, che đậy kỹ, bánh tráng thành phẩm, bột nguyên liệu để trực tiếp dưới nền đất ẩm ướt, bẩn thỉu. Nhiều bao bột không được che đậy cẩn thận, bột chảy lênh láng dưới nền.

Hỏi về xuất xứ nguyên liệu, chủ cơ sở tỏ vẻ… ngơ ngác, không trình được chứng từ chứng minh nguồn gốc, chất lượng. Nói thêm, cơ sở đã được phổ biến, nhắc nhở vấn đề này khá nhiều lần trước đó. Cơ sở của bà Rốp cũng mất vệ sinh không kém.

Khu sản xuất nhếch nhác, nguyên liệu để ngổn ngang khắp nơi. Đáng sợ hơn là chiếc máy tráng bánh có lẽ đã lâu ngày không được cọ rửa, bám đầy bụi bẩn. Mọi công đoạn chế biến bánh tráng tại đây đều được thực hiện bằng tay trần, người chế biến hoàn toàn không trang bị găng tay, khẩu trang. Chứng kiến cách sản xuất bánh tráng của hai cơ sở này, có người cho rằng có được chiêu đãi miễn phí cũng… không dám ăn.

Mặc dù an toàn vệ sinh thực phẩm là vấn đề mà lâu nay các cơ quan thông tin đại chúng đã tốn không ít giấy mực để làm cái việc “báo động”, nhưng cho tới thời điểm này, nó vẫn cứ là chuyện không thể yên tâm. Có thể nói sức khoẻ của người tiêu dùng vẫn đã và đang tiếp tục bị đe doạ bởi những kiểu làm ăn “thấy là sợ”.

Chẳng có cách nào khác hơn là sự tăng cường kiểm tra của các ngành chức năng và sự nghiêm khắc trong việc xử lý các cơ sở vi phạm. Về phía người tiêu dùng, muốn tự bảo vệ được bản thân và gia đình thì cần nâng cao ý thức lẫn kiến thức cộng với sự cẩn trọng trong việc chọn lựa, sử dụng nguồn thực phẩm hằng ngày.

Theo Báo Ấp Bắc

.