leftcenterrightdel
Trung tâm Công nghệ và Thông tin tỉnh BR-VT nơi thực hiện đấu thầu mua sắm trang thiết bị tin học.

Theo Kết luận thanh tra, việc mua sắm tập trung trang thiết bị tin học của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu năm 2018 thiếu bước lập, phê duyệt dự toán mua sắm tài sản trước khi tổng hợp nhu cầu mua sắm tập trung theo quy định tại khoản 1 Điều 72 Nghị định số 151/2017/NĐCP ngày 26/12/2017 của Chính phủ. Do đó, hiện nay không có cơ sở xác định số liệu để đánh giá mức độ tiết kiệm ngân sách nhà nước khi thực hiện công việc này, bởi vì: giá dự toán phê duyệt là giá theo định mức, tiêu chuẩn đơn vị được mua sắm theo quy định tại Quyết định số 50/2017/QĐ-TTg ngày 31/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ không phải dự toán chi tiết cho từng sản phẩm (cụ thể về cấu hình, chủng loại, xuất xứ, thương hiệu, ... ) nên không thể so sánh.

Ngoài ra, Trung tâm Công nghệ thông tin & Truyền thông (CNTT&TT) ban hành thông báo đăng ký nhu cầu mua sắm tập trung đợt 1 năm 2018 chậm dẫn đến các đơn vị có nhu cầu mua sắm gửi văn bản đăng ký mua sắm chậm thời gian theo quy định tại khoản 1 Điều 74 Nghị định số 151/2017/NĐ-CP ngày 26/12/2017 của Chính phủ.

Tuy nhiên, do đây là năm đầu tiên thực hiện Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Nghị định số 151/2017/NĐ-CP ngày 26/12/2017 của Chính phủ, Quyết định số 50/2017/QĐ-TTg ngày 31/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc thiết bị có hiệu lực từ ngày 01/01/2018, đồng thời Trung tâm CNTT&TT đã thực hiện theo chỉ đạo của UBND Tỉnh tại Văn bản số 1456/UBND-VP ngày 12/2/2018 về việc mua sắm tập trung cấp tỉnh năm 2018: “Căn cứ văn bản phân bổ dự toán đầu năm của cơ quan người có thẩm quyền, cơ quan tổ chức, đơn vị lập văn bản mua sắm tập trung với ba mặt hàng máy vi tính, máy phô tô, máy in gửi cơ quan cấp trên nếu có để tổng hợp gửi về Trung tâm Công nghệ Thông tin Tỉnh…” nên Trung tâm CNTT&TT đã có thiếu sót như trên.

Bên cạnh đó, Sở Thông tin và Truyền thông hướng dẫn về tiêu chuẩn kỹ thuật thiết bị máy vi tính để bàn mua sắm tập trung năm 2018 sau khi đã tổng hợp nhu cầu mua sắm trang thiết bị là không phù hợp với quy định tại khoản 1 Điều 72 và khoản 1 Điều 73 Nghị định số 151/2017/NĐ-CP ngày 26/12/2017 của Chính phủ.

Hồ sơ mời thầu không áp dụng thời hạn sử dụng dự kiến của hàng hóa là chưa đúng theo quy định tại Chỉ dẫn nhà thầu; việc đánh giá hồ sơ mời thầu bỏ qua nội dung đơn vị trúng thầu không có văn bản chứng minh là máy móc thiết bị có trung tâm bảo hành của nhà sản xuất hoặc hãng; không có hợp đồng liên kết với một đơn vị bảo hành tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (Hợp đồng phải ký trước thời điểm đóng thầu và có hiệu lực tối thiểu đến hết thời gian bảo hành của từng hàng hóa cung cấp) là chưa đúng theo yêu cầu tại Hồ sơ mời thầu.

Đối với việc bàn giao và sử dụng máy, qua kiểm tra các đơn vị sử dụng máy đều không lưu giấy chứng nhận xuất xứ và giấy chứng nhận chất lượng. Nguyên nhân đơn vị cung cấp không giao các hồ sơ trên cho đơn vị sử dụng mà chỉ giao 1 bộ cho đơn vị tổ chức đấu thầu là Trung tâm CNTT&TT.

Việc sử dụng tài sản còn lãng phí: tại UBND xã Kim Long có 1 máy photocopy hiệu Konika Minota Bizhub 266 cấu hình 3, tem dán mã serial number trên thân máy là A8A3041000730 nhưng đã bị hư hỏng, không sử dụng được dù thời gian sử dụng mới được 2 năm. Chất lượng máy tính còn chưa đồng bộ.

Từ kết luận thanh tra nêu trên, Chủ tịch UBND Tỉnh yêu cầu Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức rút kinh nghiệm, khắc phục những khuyết điểm do Đoàn Thanh tra đã chỉ ra; Yêu cầu Lãnh đạo Trung tâm Công nghệ và Thông tin triển khai khắc phục những nội dung thiếu sót, hạn chế, khuyết điểm nêu trên.

Mai Phong