Hàng loạt sai phạm về đất đai

Thanh tra tỉnh Bạc Liêu vừa ban hành Kết luận Thanh tra số 73/KL-TTT về việc thanh tra chấp hành pháp luật trong thực hiện dự án tổng thể xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai tại Sở Tài nguyên – Môi trường;  công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất; công tác quản lý, sử dụng tài chính tại Văn phòng Đăng ký đất đai… Thời hạn thanh tra trong giai đoạn 2016 - 2020.

Theo kết luận thanh tra, dự án tổng thể xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý có nhiều sai phạm. Qua kiểm tra, đối chiếu tại một số xã, phường, thị trấn cho thấy có một số trường hợp phải đo đạc lại theo thực tế, do chồng lấn ranh giới giữa các thửa đất, diện tích thửa đất, hình thể thửa đất, một số thửa đất cặp kênh thủy lợi, sông, hành lang lộ giới có thay đổi diện tích so với hiện trạng cũ nên công tác đăng ký, xét duyệt cấp giấy chứng nhận hiện nay gặp nhiều khó khăn, dự án chưa có tính khả thi.

leftcenterrightdel
 Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bạc Liêu.

Tại thị xã Giá Rai, huyện Hồng Dân, Phước Long: Số lượng giấy chứng nhận chưa trao cho người được cấp còn tồn đọng với số lượng 91.933 giấy. Nguyên nhân là do thay đổi mẫu giấy chứng nhận dẫn đến số phôi giấy chứng nhận đã được in nhưng chưa cấp kịp thời cho hộ gia đình, cá nhân nên không còn phù hợp.

Tại huyện Vĩnh Lợi: Công tác kê khai đăng ký, cấp giấy chứng nhận tại xã Châu Hưng A, Vĩnh Hưng A thực hiện còn chậm so với tiến độ, đơn vị thi công thiếu năng lực thực hiện. Việc nghiệm thu và bàn giao sản phẩm về cho huyện Vĩnh Lợi cách nhau trung bình trên 1 năm, có dấu hiệu nghiệm thu, thanh toán trước khối lượng khi sản phẩm chưa hoàn thành.

Tại huyện Hòa Bình: Chủ đầu tư đã nghiệm thu, thanh toán 3.432 hồ sơ/49.512 hồ sơ cấp đổi tương ứng với giá trị thanh toán hơn 1,1 tỉ đồng, có dấu hiệu thanh toán trước khối lượng. Tuy nhiên, đến thời điểm thanh tra sản phẩm đo đạc thanh toán trước khối lượng đã được thực hiện hoàn thành, sai phạm trên cần phải được kiểm điểm theo quy định.

Công tác giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất đối với tổ chức: Có 9 hồ sơ nhận chuyển nhượng của dự án kinh doanh bất động sản không cùng ngành nghề kinh doanh, sai quy định tại điểm c, d khoản 1 Điều 45 Luật Đầu tư 2014 và khoản 3 Điều 49 Luật Kinh doanh bất động sản 2014. Riêng đối với dự án Khu dân cư Tràng An, dự án Khu đô thị Hoàng Phát, qua nắm tình hình thực tế ở địa bàn dân cư có nhiều diễn biến phức tạp trong việc chuyển nhượng một phần dự án đã được phân nền nhưng không đảm bảo mức độ phù hợp với kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều 7 Thông tư số 30/2014/1T-BTNMT.

Có 6 hồ sơ nhận chuyển nhượng, chuyển mục đích sử dụng đất từ tổ chức, cá nhân có hạn chế, thiếu sót như sau:

Hồ sơ của Chi nhánh Công ty TNHH MTV Xăng dầu Tây Nam Bộ - Chi nhánh Bạc Liêu: Không thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất đối với diện tích 1.872m mà đã đầu tư xây dựng đi vào hoạt động là sai quy định. Công ty phải chuyển mục đích sử dụng đất và thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Hồ sơ của Quỹ Tín dụng Nhân dân xã Vĩnh Mỹ B, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu: Đất chưa chuyển mục đích sử dụng, mặc dù chuyển mục đích từ đất ở sang đất thương mại, dịch vụ không phải thu tiền.

Hồ sơ của Quỹ Tín dụng Nhân dân thị trấn Châu Hưng: Không thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất đối với diện tích 223,5m mà đã đầu tư xây dựng đi vào hoạt động là sai quy định. Quỹ tín dụng phải chuyển mục đích sử dụng đất và thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Hồ sơ của Công ty TNHH Chế biến thủy sản và xuất nhập khẩu Trang Khanh: Sở Tài chính, Cục Thuế xác định khoản khấu trừ tiền thuê đất phải nộp được tính theo giá trị hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ số tiền 600 triệu đồng là không có cơ sở, cần phải truy thụ số tiền khấu trừ tiền thuê đất sai quy định do khoản khấu trừ bao gồm giá trị chuyển nhượng đất ở với diện tích 13.989,9m2.

Đáng chú ý hồ sơ Công ty TNHH Thọ Hoàng Thanh được cơ quan nhà nước cho thuê đất với tổng diện tích 15.596m2 để thực hiện dự án nuôi tôm quảng canh, sau đó chuyển nhượng cho ông Phan Thanh Tuấn là vi phạm quy định Luật Đầu tư năm 2014. Sau đó ông Tuấn đề nghị cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và được Văn phòng đăng ký đất đai điều chỉnh sang hình thức thuê đất đối với ông Tuấn, sau đó ông lập các thủ tục tách thửa diện tích 1.844,9m2 và chuyển nhượng cho hộ cá nhân là bà Nguyễn Thị Xuân Phương.

Có dấu hiệu tội phạm

Tại TP Bạc Liêu có 1.338 hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở và đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp được ghi nợ tiền sử dụng đất với tổng số tiền phải nộp hơn 177,2 tỉ đồng. Trong đó, có 182 trường hợp cho phép chuyển mục đích sử dụng đất với tổng số tiền hơn 17,8 tỉ đồng khi không đảm bảo mức độ phù hợp với kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội.

Sai phạm của UBND TP Bạc Liêu và các tổ chức, cá nhân có liên quan có dấu hiệu "vi phạm pháp luật về đất đai", cho ghi nợ tiền sử dụng đất tràn lan, không thuộc diện ghi nợ, gây ra hậu quả làm thất thoát tài sản, tiền của ngân sách nhà nước...

Từ đó, Thanh tra tỉnh Bạc Liêu kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, kiểm điểm có hình thức đối với giám đốc, phó giám đốc phụ trách Sở Tài nguyên và Môi trường và các cá nhân có liên quan tại thời điểm phụ trách đã để xảy ra sai phạm, hạn chế, thiếu sót.

Kiểm điểm làm rõ trách nhiệm đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND TP Bạc Liêu và các cá nhân có liên quan tại thời điểm phụ trách để xảy ra sai phạm, hạn chế, thiếu sót trong việc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất không đảm bảo mức độ phù hợp với kết cấu hạ tầng kỹ thuật xã hội và cho ghi nợ tiền sử dụng đất không đảm bảo theo quy định.

Kiểm điểm làm rõ trách nhiệm đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch phụ trách UBND các địa phương: thị xã Giá Rai, huyện Đông Hải, Hồng Dân, Phước Long, Vĩnh Lợi, Hòa Bình và các cá nhân có liên quan.

Đồng thời, chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra đối với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND thị xã Giá Rai, UBND TP Bạc Liêu do có dấu hiệu tội phạm "trong vấn đề cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất".../.

Đại Lánh