Theo báo cáo của Thanh tra Chính phủ, trong tháng 11/2023, Thanh tra Chính phủ tiếp tục thực hiện 26 cuộc thanh tra, trong đó, có 12 cuộc đã báo cáo xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ dự thảo kết luận thanh trra, 4 cuộc đang tiến hành thanh tra, các cuộc còn lại đang trong quá trình xây dựng báo cáo, dự thảo kết luận thanh tra.

Vụ Kế hoạch Tổng hợp tham mưu ban hành Kế hoạch thanh tra chuyên đề việc thực hiện trách nhiệm công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trên phạm vi cả nước theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo Ban Tiếp công dân Trung ương tiếp công dân. (Ảnh minh hoạ)

Bên cạnh đó, trong tháng 11/2023, Trụ sở Tiếp công dân Trung ương đã tiếp 471 lượt với 1.219 công dân đến trình bày 469 vụ việc; tiếp nhận 1.031 đơn, đã phân loại, xử lý 987 đơn.

Trong số 27 vụ việc tố cáo, khiếu nại, kiến nghị, phản ánh được Thủ tướng Chính phủ giao, Thanh tra Chính phủ đã báo cáo 9 vụ việc, 13 vụ việc đang xây dựng báo cáo kết quả kiểm tra, rà soát, 5 vụ việc đang tiến hành kiểm tra, xác minh.

Về công tác phòng, chống tham nhũng, Thanh tra Chính phủ đã hoàn thành nội dung phục vụ phiên họp của Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tổ chức ngày 22/11/2023; triển khai Nghị quyết số 168/NQ-CP của Chính phủ về Chiến lược quốc gia phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đến năm 2030; thực hiện xác minh tài sản, thu nhập năm 2023, xây dựng văn bản hướng dẫn triển khai Định hướng xác minh tài sản, thu nhập năm 2024… 

Ngoài ra, trong tháng, Thanh tra Chính phủ đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 81/2023/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Thanh tra Chính phủ.

Một trong những nhiệm vụ trong tháng 12/2023 và thời gian tới được Thanh tra Chính phủ xác định đó là tiếp tục thực hiện có hiệu quả Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; tăng cường, phối hợp giữa các cơ quan Trung ương tham gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương; rà soát, giải quyết dứt điểm  các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các kế hoạch của Thanh tra Chính phủ.

Theo báo cáo của Ban Tiếp công dân Trung ương tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 cho thấy, trong năm, Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã tiếp thường xuyên 3.768 lượt với 10.073 lượt công dân đến trình bày 3.640 vụ việc (khiếu nại: 1.799 việc; tố cáo: 461 việc; kiến nghị và phản ánh: 1.380 việc); có 314 lượt đoàn đông người. Về xử lý đơn thư, Ban Tiếp công dân Trung ương đã phân loại, xử lý 13.291/13.597 đơn, trong đó có 5.494 đơn đủ điều kiện xử lý, chiếm 41,33%.
P.V