Thanh tra tỉnh Long An vừa công khai Kết luận Thanh tra số 1197/KL-TTr ngày 31/12/2024 về thanh tra công tác quản lý đầu tư xây dựng do Sở Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư giai đoạn năm 2018 – 2024.

leftcenterrightdel
 Sở Giao thông Vận tải tỉnh Long An kiểm tra thiếu chặt chẽ, xác định khối lượng thừa tại 4 dự án.

Theo kết luận thanh tra, qua kiểm tra thực tế 10 dự án, công trình gồm 12 gói thầu, do Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án công trình giao thông được ủy quyền làm chủ đầu tư với tổng giá trị đã được phê duyệt quyết toán vốn đầu tư hoàn thành hơn 187,1 tỉ đồng.

Kết quả thanh tra, có 4/12 gói thầu quyết toán thừa một số công việc so với thực tế thi công dẫn đến thanh quyết toán thừa cho nhà thầu thi công với tổng số tiền hơn 74,1 triệu đồng.

Cụ thể, dự án sửa chữa ĐT.830 (đoạn trùng với đường Nguyễn Hữu Thọ) huyện Bến Lức, nhà thầu thi công là Công ty Cổ phần Đầu tư LH E&C (trước đây là Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Lê Hưng) đã quyết toán thừa so với thi công với số tiền hơn 8,8 triệu đồng.

Gói thầu số 5: Quản lý, bảo dưỡng các tuyến đường ĐT.817 (Km0 + 00 – Km33 + 679), ĐT.818, ĐT. 823 (Km0+000 – Km12 + 230), ĐT.834, ĐT.834B, ĐV. Bãi rác, đường gom (đoạn 6): nhà thầu thi công là Công ty Cổ phần Xây dựng Quang Phúc đã quyết toán thừa so với thực tế thi công với số tiền hơn 23,5 triệu đồng.

Dự án xây dựng mới cầu Rạch Ván trên ĐT.826C: nhà thầu thi công là Công ty Cổ phần Xây dựng 21 Thăng Long quyết toán thừa so với thực tế thi công, dẫn đến quyết toán thừa cho nhà thầu thi công số tiền hơn 20 triệu đồng.

leftcenterrightdel
 Ban Quản lý dự án công trình giao thông chưa chặt chẽ trong kiểm tra khối lượng hoàn công.

Dự án các cầu trên tuyến ĐT.831 (đoạn Vĩnh Bình – cửa khẩu Long Khốt và đoạn Vĩnh Hưng – Tân Hưng đi Tân Phước), nhà thầu thi công là Công ty Cổ phần HNS (trước đây là Công ty Cổ phần Xây dựng số 18 Thăng Long) quyết toán thừa với thực tế thi công công trình thi công xây dựng cầu Thái Bình Trung với số tiền hơn 20,9 triệu đồng.

Kết luận thanh tra nêu rõ, Sở Giao thông vận tải, lãnh đạo, cán bộ kỹ thuật của Ban Quản lý các dự án công trình giao thông theo dõi các dự án, công trình đã thiếu chặt chẽ nên đã xác định khối lượng thừa so với thực tế thi công cho các nhà thầu thi công xây dựng đối với 4 dự án, công trình trên với tổng số tiền quyết toán thừa hơn 74 triệu đồng.

Các nhà thầu thi công: Công ty Cổ phần Đầu tư LH E&C, Công ty Cổ phần Xây dựng Quang Phúc, Công ty Cổ phần Xây dựng 21 Thăng Long, Công ty Cổ phần HNS lập hồ sơ hoàn công, quyết toán cao hơn thực tế thi công công trình là chưa được quy định tại khoản 2 Điều 33 Nghị định số 59/2015/NĐ-CP ngày 18/6/2015 của Chính phủ; khoản 2 Điều 5 và điểm o khoản 1 Điều 26 Nghị định số 46/2015/NĐ-CP ngày 12/5/2015 của Chính phủ đối với sai sót Gói thầu thi công xây dựng cầu Thái Bình Trung; khoản 8 Điều 13, khoản 16 Điều 14 và khoản 2 Điều 17 Nghị định 06/2021/NĐ-CP đối với sai sót gói thầu số 5.

Từ những sai phạm nêu trên, Thanh tra tỉnh Long An kiến nghị, tổ chức họp kiểm điểm trong Ban Giám đốc Sở Giao thông vận tải về những mặt còn hạn chế trong chỉ đạo thực hiện đầu tư xây dựng. Đồng thời, chỉ đạo Ban Quản lý dự án công trình giao thông tổ chức thực hiện nghiêm túc các kiến nghị thanh tra.

Chấn chỉnh trong công tác triển khai thực hiện công trình, tăng cường hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra, đối với các công trình do Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, qua đó phòng ngừa hạn chế, sai sót.

Đối với Giám đốc Ban Quản lý dự án công trình giao thông, tổ chức họp kiểm điểm Ban Giám đốc trong chỉ đạo điều hành do để sai sót trong việc quyết toán thừa so với thực tế thi công, qua đó phát huy những mặt làm tốt trong thời gian qua, có giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thời gian tới. Tổ chức họp kiểm điểm đối với cán bộ kỹ thuật được phân công theo dõi, giám sát các công trình nhưng để xảy ra hạn chế như đã nêu trên./.

Đại Lánh