leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên tham gia họp xét miễn, giảm nghĩa vụ thi hành án.

Ngay sau khi Chi cục THADS TP Sóc Trăng ban hành công văn đề nghị xét miễn, giảm nghĩa vụ thi hành án đối với khoản thu nộp Ngân sách Nhà nước theo quy định của Luật Thi hành án dân sự, VKSND thành phố đã kiểm sát chặt chẽ các điều kiện được xét miễn, giảm nghĩa vụ thi hành án dân sự có liên quan.

Qua nghiên cứu hồ sơ, Viện kiểm sát có quan điểm thống nhất xét miễn, giảm nghĩa vụ thi hành án dân sự đối với 27 hồ sơ do Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Sóc Trăng đề nghị.

Tại phiên họp, Kiểm sát viên đã kiểm sát chặt chẽ trình tự thụ lý, mở phiên họp, thành phần tham gia phiên họp đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật. Căn cứ vào các hồ sơ đề nghị xét miễn, giảm nghĩa vụ thi hành án và các quy định pháp luật, VKSND TP Sóc Trăng nhận thấy người phải thi hành án thỏa mãn các yêu cầu theo quy định của pháp luật để được xét miễn, giảm nghĩa vụ thi hành án.

Do đó VKSND TP Sóc Trăng đã đề nghị TAND thành phố chấp nhận miễn nghĩa vụ thi hành án đối với khoản thu nộp Ngân sách Nhà nước còn lại đối với 23 việc với tổng số tiền là 61.365.417 đồng, và chấp nhận giảm nghĩa vụ thi hành án 4 việc với tổng số tiền là 15.181.117 đồng của những người thi hành án không có điều kiện thi hành án, đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật.

Trên cơ sở xem xét, Tòa án đã ra Quyết định xét miễn, giảm nghĩa vụ thi hành án dân sự đối với tiền án phí như quan điểm Viện kiểm sát đã đề nghị.

Qua công tác kiểm sát việc xét miễn, giảm nghĩa vụ thi hành án đối với khoản thu nộp ngân sách nhà nước cho người phải thi hành án không có điều kiện thi hành án nhìn chung đã thể hiện được chính sách nhân đạo, khoan hồng của Nhà nước, góp phần giải quyết tình trạng án tồn đọng chưa có điều kiện thi hành trong thời gian vừa qua. Bên cạnh đó, nâng cao vị thế của ngành Kiểm sát nhân dân trong việc kiểm tra, giám sát việc tổ chức thi hành án dân sự.

Việt An - Thị Gíp