Ngày 8/1, VKSND tỉnh Đắk Nông đã tổ chức Hội nghị Triển khai công tác kiểm sát năm 2020.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh hội nghị triển khai công tác kiểm sát năm 2020 của VKSND tỉnh Đắk Nông.

Tại hội nghị, đồng chí Vũ Đăng Cáp - Phó viện trưởng tỉnh trình bày Báo cáo tóm tắt kết quả công tác năm 2019 của đơn vị.

Theo đó, tình hình tội phạm hình sự trên địa bàn tỉnh Đắk Nông diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng (tăng 41 vụ/52 bị can so với năm 2018), phát sinh nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng như: Tội tàng trữ, phát tán tài liệu tuyên truyền chống phá Nhà nước CHXHCN Việt Nam, giết người, hiếp dâm, xâm hại tình dục người dưới 16 tuổi gia tăng so với cùng kỳ năm 2018.

Bên cạnh đó, tình hình tranh chấp dân sự, hôn nhân gia đình cũng tiếp tục có chiều hướng gia tăng, phát sinh 3.428 vụ việc (tăng 324 vụ, việc so với năm 2018). Các vụ việc tranh chấp về hành chính, KDTM, LĐ phát sinh 155 vụ (tăng 11 vụ so với năm 2018)...

leftcenterrightdel
 Tập thể lãnh đạo VKSND tỉnh Đắk Nông đón nhận Cờ thi đua đơn vị xuất sắc năm 2019. 

Trước tình hình trên VKSND tỉnh Đắk Nông xác định khâu công tác THQCT và kiểm sát điều tra, truy tố, xét xử các vụ án hình sự là nhiệm vụ trọng tâm đột phá của Ngành.

Lãnh đạo VKSND hai cấp đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra ngay từ giai đoạn tin báo; nắm chắc tiến độ điều tra, thận trọng trong việc phê chuẩn các Lệnh, quyết định tố tụng nhằm đảm bảo việc điều tra, giải quyết vụ án được khách quan, toàn diện và đúng pháp luật.

Tăng cường phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng giải quyết các vụ án hình sự; không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm, người phạm tội.

Lãnh đạo VKSND hai cấp tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng và Quốc Hội liên quan đến hoạt động của Ngành. Đồng thời, tiếp tục đổi mới trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, đổi mới phương pháp làm việc, phong cách lãnh đạo; phát huy tinh thần đoàn kết, gương mẫu trong công việc và chuẩn mực đạo đức của người cán bộ Kiểm sát. Công tác kháng nghị, kiến nghị khắc phục vi phạm tiếp tục được chú trọng nâng cao cả về chất lượng và số lượng…

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Văn Cường, Viện trưởng VKSND tỉnh Đắk Nông trao Cờ dẫn đầu phong trào thi đua khối cho 3 đơn vị. 

Nhờ vậy, đơn vị đã THQCT, kiểm sát 100% vụ án hình sự ngay từ giai đoạn giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố. Tỷ lệ kiểm sát giải quyết tin báo đạt 94,1% (cao hơn 3,1% so với chỉ tiêu kế hoạch công tác); tỷ lệ khởi tố đạt 66,1% (cao hơn 2,1% so với năm 2018). Tiến hành 18 cuộc KSTT tại CQĐT. Tỷ lệ án trả hồ sơ điều tra bổ sung chiếm 2,6 % (dưới 0,4% so với chỉ tiêu hạn chế của đơn vị), không có vụ án nào Viện kiểm sát truy tố, Tòa án tuyên không phạm tội.

Trong năm, VKSND tỉnh Đắk Nông đã phối hợp với Tòa án tổ chức 105 phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm vụ án hình sự chung giữa hai Ngành theo quy chế phối hợp. Ban hành 17 thông báo rút kinh nghiệm về nghiệp vụ trong lĩnh vực kiểm sát các hoạt động tư pháp. Những chỉ tiêu kiểm sát hoạt động tư pháp khác cơ bản đều đạt và vượt so với kế hoạch công tác đơn vị đề ra…

Từ những kết quả nói trên, năm 2019, VKSND tỉnh Đắk Nông vinh dự được tặng thưởng Huân Chương lao động hạng 2 cho tập thể và Huân Chương lao động hạng 3 cho tập thể Văn phòng tổng hợp; được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua Chào mừng kỷ niệm 15 năm thành lập tỉnh. Có 10 lượt tập thể và 38 lượt cá nhân được Viện trưởng VKSND tối cao tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua theo chuyên đề.

Đặc biệt, VKSND tỉnh được Viện trưởng VKSND tối cao tặng Cờ thi đua Ngành và tặng Bằng khen vì đã có thành tích 2 năm liên tục đạt tập thể lao động xuất sắc, có 174 cá nhân đạt danh hiệu Lao động tiên tiến…

Phát huy những kết quả đã đạt được, năm 2020, đồng chí Nguyễn Văn Cường, Viện trưởng VKSND tỉnh nhấn mạnh, lãnh đạo VKSND hai cấp tập trung chỉ đạo đơn vị phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu công tác, nhiệm vụ trọng tâm năm 2020; tiếp tục quán triệt, thực hiện tốt phương châm “Đoàn kết, đổi mới – Trách nhiệm, kỷ cương – Thực chất, hiệu quả”, triển khai thực hiện hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, của Quốc hội liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của ngành, nhất là Nghị quyết số 96/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 60 năm thành lập ngành Kiểm sát nhân dân (26/7/1960 - 26/7/2020).

Chính Cương