leftcenterrightdel
 Đồng chí Đoàn Văn Bắc - Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Phước phát biểu tại hội nghị.

Hội nghị được tổ chức nhằm rút kinh nghiệm khắc phục những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong công tác giải quyết các vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình (gọi tắt là vụ án dân sự) bị hủy, sửa trong năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, từ đó đề ra các giải pháp khắc phục trong năm 2024 và các năm tiếp theo.

Hội nghị tổ chức bằng hình thức trực tiếp tại VKSND tỉnh và kết hợp trực tuyến đến 11 điểm cầu VKSND cấp huyện, thị xã, thành phố.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh hội nghị.

Tham dự hội nghị tại điểm cầu VKSND tỉnh có tập thể, lãnh đạo viện và toàn thể Kiểm sát viên, Công chức phòng Kiểm sát giải các vụ án hành chính, vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật (Phòng 9). Tại điểm cầu VKSND các huyện, thị xã, thành phố có tập thể lãnh đạo viện và toàn thể Kiểm sát viên, công chức làm công tác kiểm sát giải quyết các vụ án dân sự của đơn vị.

Hội nghị đã được nghe đồng chí Lê Văn Quang - Trưởng phòng 9 trình bày chuyên đề “Một số vi phạm, thiếu sót của VKSND cấp huyện đối với các vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình bị cấp phúc thẩm hủy, sửa năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, giải pháp khắc phục” và Hướng dẫn số 15.

leftcenterrightdel
 Các đơn vị tham gia tại các điểm cầu.

Chuyên đề đã nêu lên những tồn tại, hạn chế của Kiểm sát viên, công chức VKSND hai cấp tỉnh Bình Phước trong công tác kiểm sát giải quyết các vụ án dân sự vẫn còn để xảy ra các vụ án bị hủy, sửa có trách nhiệm của Viện kiểm sát trong thời gian qua. Đồng thời chuyên đề đã đề ra những giải pháp đối với các yêu cầu ngày càng cao đối với Kiểm sát viên, công chức của VKSND hai cấp tỉnh Bình Phước khi thực hiện kiểm sát giải quyết các loại vụ án thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau; không chỉ trong lĩnh vực tranh chấp đất đai mà còn liên quan đến các loại tranh chấp trong lĩnh vực khác.

Do đó, để đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, chuyên đề đã đề ra các giải pháp để đội ngũ Kiểm sát viên, công chức của VKSND hai cấp tỉnh Bình Phước phải không ngừng hoàn thiện bản thân, chủ động tự học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn và kỹ năng nghiệp vụ; đồng thời cũng phải tham gia tích cực vào các chương trình đào tạo tại chổ thông qua các phiên tòa rút kinh nghiệm là một trong những biện pháp đào tạo và tự đào tạo hết sức hiệu quả không chỉ Kiểm sát viên, công chức trực tiếp làm công tác này mà còn có cả những Kiểm sát viên, công chức làm những công tác khác.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lê Văn Quang - Trưởng phòng 9 trình bày tại hội nghị.

Tại hội nghị, các đồng chí Trưởng và Phó trưởng phòng 9; lãnh đạo các đơn vị VKSND cấp huyện, thị xã, thành phố đã trình bày tham luận chia sẻ những giải pháp thực hiện, đồng thời nêu những khó khăn, vướng mắc trong công tác. Cũng tại hội nghị, lãnh đạo VKSND tỉnh và lãnh đạo phòng 9 đã hướng dẫn, trả lời trực tiếp các khó khăn, vướng mắc mà lãnh đạo VKSND cấp huyện đề ra tại hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo và kết luận hội nghị đồng chí Viện trưởng Đoàn Văn Bắc nhấn mạnh tầm quan trọng của khâu công tác dân sự và đánh giá trong thời gian qua các đơn vị trong VKSND hai cấp tỉnh Bình Phước đã làm tốt công tác này.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Ngô Văn Đạt - Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Phước phát biểu tại hội nghị.

Tuy nhiên, vẫn còn một số đơn vị có hạn chế, thiếu sót trong quá trình kiểm sát để xảy ra các vụ án bị hủy, sửa có trách nhiệm của Viện kiểm sát nhưng không phát hiện để ban hành kháng nghị, kiến nghị. Đồng chí yêu cầu lãnh đạo, Kiểm sát viên, công chức VKSND hai cấp tỉnh Bình Phước phải nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, không ngừng học hỏi, tích cực nghiên cứu các quy định của pháp luật, văn bản hướng dẫn; các thông báo rút kinh nghiệm của ngành, nghiên cứu các kinh nghiệm và giải pháp mà chuyên đề đã nêu để thực hiện nghiêm túc, không để xảy ra những vi phạm, thiếu sót;  tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác này, góp phần hoàn thành tốt các chỉ tiêu công tác của Ngành và chỉ tiêu của Quốc hội đề ra.

Việt An - Hoàng Yến