Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã kiểm sát chặt chẽ trình tự, thủ tục, diễn biến phiên tòa, việc chấp hành pháp luật tố tụng hình sự của Hội đồng xét xử, Thư ký và những người tham gia tố tụng khác. Công bố cáo trạng, tham gia xét hỏi để làm sáng tỏ tình tiết, chứng cứ của vụ án và phát biểu quan điểm về việc giải quyết vụ án.

Đồng tình với quan điểm truy tố và đề nghị về hình phạt của đại diện Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Trần Hoàng L. 3 tháng tù về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" và 9 tháng tù về tội "Sử dụng tài liệu, con dấu giả của cơ quan, tổ chức"; Tổng hợp hình phạt buộc bị cáo phải chấp hành là 12 tháng tù.

Mức án tuyên vừa thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật, vừa răn đe, giáo dục đối với bị cáo, vừa phòng ngừa chung đối với xã hội. 

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên họp rút kinh nghiệm

Theo Cáo trạng của VKSND huyện Châu Thành A truy tố: Khoảng cuối năm 2022, bị cáo Trần Hoàng L. là Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Châu Thành A đã hướng dẫn vợ chồng bà Nguyễn Thị N. và ông Lê Văn T. làm thủ tục để cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. 

Sau khi bà N. và ông T. hoàn thành một số thủ tục để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã trực tiếp đến gặp L. đưa số tiền 19.010.000 đồng, nhờ L. nộp thay tiền sử dụng đất vào Ngân sách nhà nước. Sau khi nhận tiền L. không thực hiện việc nộp thay tiền thuế cho bà N. và ông T. mà tiêu xài cá nhân. 

Để có thủ tục nộp tiền thuế nhằm mục đích chiếm đoạt số tiền của bà N. và ông T, Trần Hoàng L. đã lên mạng xã hội (facebook) đặt làm giả giấy nộp tiền thuế vào Kho bạc Nhà nước huyện Châu Thành A với số tiền 8.000.000 đồng để đưa vào hồ sơ của bà N. và ông T. gửi đến các cơ quan có thẩm quyền để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định.

Đến ngày 3/3/2023, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Châu Thành A thẩm định hồ sơ để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà N. thì phát hiện và nghi ngờ giấy nộp tiền thuế vào Kho bạc Nhà nước huyện Châu Thành A là giấy giả nên đã báo cáo vụ việc đến cấp có thẩm quyền để điều tra làm rõ.

Quá trình điều tra, bị cáo Trần Hoàng L. đã khai báo toàn bộ quá trình thuê người khác (không rõ nhân thân) làm giấy tờ giả để chiếm đoạt số tiền của bà N. và ông T. như đã nêu trên.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên Phạm Chi Lăng công bố Cáo trạng.

Kết thúc phiên tòa, Viện kiểm sát và Tòa án nhân dân huyện Châu Thành A đã tổ chức họp đánh giá kết quả phối hợp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm. Công chức nghiệp vụ tham dự phiên họp đã đóng góp ý kiến về những ưu điểm, hạn chế của Kiểm sát viên, Thẩm phán Chủ tọa phiên tòa và Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa. 

Việc tổ chức các phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm góp phần nâng cao chất lượng trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử vụ án hình sự, đây cũng được được xem là một trong những hình thức tự đào tạo của đơn vị, tạo điều kiện cho các Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, công chức nghiệp vụ học tập, nâng cao trình độ, kỹ năng xét hỏi, tranh tụng tại phiên tòa.

Hoàng Anh - Nhật Quang