So với cùng kỳ năm 2017, trong 9 tháng đầu năm 2018, số vụ án HNGĐ do TAND thụ lý giải quyết có xu hướng gia tăng và ngày càng trẻ hóa, trong đó, trên 80% số vụ ly hôn là các cặp vợ chồng trẻ ở độ tuổi từ 18 đến 35 và hầu hết đều có con đang trong độ tuổi cắp sách đến trường, cần đến sự quan tâm chăm sóc của cả cha lẫn mẹ. Nguyên nhân của tình trạng ly hôn nói trên chủ yếu là do: các cặp vợ chồng kết hôn ở độ tuổi còn quá trẻ, tâm sinh lý chưa thực sự ổn định, chưa có sự chuẩn bị về kiến thức và kĩ năng sống trước khi bước vào đời sống hôn nhân; nhiều cặp vợ chồng chưa có việc làm, thu nhập ổn định, điều kiện kinh tế chưa đảm bảo, sau khi kết hôn phải tự lo cho cuộc sống riêng nên phát sinh mâu thuẫn;... Đa số các cặp vợ chồng khi xảy ra mâu thuẫn không cùng nhau tìm cách tháo gỡ hay nhờ sự giúp đỡ của gia đình và các tổ chức đoàn thể, chính quyền cơ sở để được góp ý, hòa giải mà đã vội đến Tòa án yêu cầu được ly hôn.

Tình trạng ly hôn ngày càng nhiều, càng trẻ hóa không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình, người thân mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến xã hội, là một trong những nguyên nhân góp phần làm phát sinh vi phạm, tội phạm, cũng như các tệ nạn xã hội.

Trước thực trạng trên, vừa qua, Viện trưởng VKSND huyện Đức Thọ đã ban hành kiến nghị đối với Chủ tịch UBND cùng cấp, trong phạm vi quyền hạn, trách nhiệm của mình chỉ đạo các phòng chuyên môn của UBND huyện có liên quan, nhất là Phòng Tư pháp, Phòng Lao động – Thương binh và xã hội, Phòng NN&PTNT, chủ động phối hợp với MTTQ huyện và các đoàn thể huyện tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật, như: Luật Hôn nhân và gia đình; Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; Luật phòng chống bạo lực gia đình; Luật bình đẳng giới, Bộ luật hình sự,... Duy trì và đẩy mạnh phát triển các mô hình kinh tế trên địa bàn; chú trọng nhân rộng các mô hình kinh tế hộ tiên tiến; bảo đảm kết quả bền vững của chương trình xoá đói, giảm nghèo và tạo việc làm, nhất là ở các xã kinh tế khó khăn. Tăng cường tập huấn, củng cố, kiện toàn các tổ chức hòa giải cơ sở để công tác hòa giải tại cơ sở đạt hiệu quả, kịp thời nắm bắt nguyên nhân phát sinh mâu thuẫn trong gia đình để động viên, khuyên giải, giúp họ tìm ra phương hướng tháo gỡ nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng ly hôn..

 Nguyễn Quỳnh Trang