Với các trinh sát đội 2 Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, CA tỉnh (PC45), cuộc truy lùng đối tượng gây ra vụ cướp xe ôm vào ngày 3.5 tại phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn rất khó quên.


Lần theo dấu vết

Ngay sau khi xảy ra vụ cướp xe ôm của ông Nguyễn Văn Sỹ (58 tuổi, ở KV3, phường Trần Phú, TP Quy Nhơn) tại phường Ghềnh Ráng, Quy Nhơn, CA Quy Nhơn đã phối hợp Phòng PC45 CA tỉnh tổ chức điều tra đối tượng gây án.

Ngày 6.5, CA huyện Phù Mỹ phát hiện một đối tượng điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm nên ra hiệu dừng xe, tuy nhiên đối tượng bỏ xe chạy thoát. Qua xác minh, chiếc xe này chính là xe của ông Nguyễn Văn Sỹ đã bị cướp vào ngày 3.5. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, CA xác định đối tượng bỏ xe mô tô trên chính là Huỳnh Lê Lâm (18 tuổi, ở thôn Trinh Vân Nam, xã Mỹ Trinh, huyện Phù Mỹ), nên Lâm là nghi can số 1 của vụ án cướp xe ôm. Các lực lượng tập trung truy lùng Huỳnh Lê Lâm.

Chiều 9.5, có thông tin đối tượng trên đường từ Kon Tum về quê sau mấy ngày lẩn trốn, PC45 lập tức tổ chức truy bắt.

Sau 1 đêm truy lùng ở nhiều địa bàn, khoảng 2 giờ ngày 10.5, tổ công tác phát hiện đối tượng trên đường lẩn trốn đang thuê xe ôm tại phường Nhơn Hưng, thị xã An Nhơn. Lập tức, các trinh sát bám theo. Đến phường Đập Đá, Lâm nhảy khỏi xe bỏ chạy xuống ruộng. Bị truy đuổi trong đêm gần 5 km đường ruộng, Lâm nấp vào một khu mộ thuộc khu vực giáp ranh phường Nhơn Hưng và Đập Đá. Trời tối, giữa nghĩa địa hoang vắng, các trinh sát lần tìm từng ngôi mộ. Đến nơi có hai ngôi mộ nằm sát nhau, trinh sát phát hiện đối tượng nằm lọt thỏm ở giữa nên ập bắt.

Trong quá trình chạy trốn, Lâm vào nhà dân lấy rựa mang theo để chống trả lực lượng CA, tuy nhiên trong khi chạy, vung múa rựa để uy hiếp CA, chiếc rựa đã bị rơi, tổ công tác đã thu giữ. Khám xét người Lâm, CA thu được con dao bấm đối tượng mới mua cách đây 2 ngày.

Tên cướp trẻ và những “thành tích” bất hảo

Bước đầu, tại cơ quan điều tra, Huỳnh Lê Lâm khai nhận y đã lên kế hoạch cho vụ cướp xe ôm khá kỹ. Sau khi chuẩn bị hai con dao, khoảng 18 giờ ngày 3.5, Lâm đến trước BVĐK tỉnh, chọn một người lái xe ôm già, có tạng người ốm để dễ bề cướp xe. Người bị Lâm thuê là ông Nguyễn Văn Sỹ. Lâm thuê ông Sỹ giá 40.000 đồng, yêu cầu chở vào Bãi Dại (phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn) vì Lâm biết đây là đoạn đường vắng, dễ hành động. Tuy nhiên khi vào đến Bãi Dại, Lâm vẫn chưa có cơ hội gây án vì cứ mỗi lần định rút dao ra uy hiếp để cướp xe thì y lại thấy có người đi đường nên sợ. Lâm bèn bảo ông Sỹ chở đi một đoạn nữa và sẽ trả thêm 10.000 đồng. Khi ông Sỹ chở thêm một đoạn nữa thì Lâm rút 2 dao ra khống chế, cướp xe mô tô, ví tiền có 1,7 triệu đồng và điện thoại di động.

Sau đó, Lâm điều khiển chiếc xe vừa cướp được chạy trốn trên QL1A đến TP Tuy Hòa (Phú Yên) rồi quay về thị trấn Phù Mỹ (huyện Phù Mỹ) thì gặp lực lượng CA huyện đi tuần tra nên vứt xe, nhảy xuống mương chạy trốn. Lâm chạy về nhà, trộm tiền của mẹ và bỏ trốn lên Kon Tum. Ở Kon Tum được 2 ngày, y trở về thì bị bắt giữ.

Huỳnh Lê Lâm đã có 1 tiền án về hành vi trộm cắp tài sản, vừa ra tù cách đây 4 tháng. Trước khi gây ra vụ cướp này, y đã trộm xe máy biển số 77N3-1763 của anh Huỳnh Văn Chiến (23 tuổi, ở xã Cát Hanh, Phù Cát). Lâm dùng xe này đi trộm cắp tài sản tại thị trấn Tam Quan, huyện Hoài Nhơn nhưng bị quần chúng phát hiện nên đã bỏ xe chạy thoát. Ngoài ra, Lâm còn thực hiện hai vụ trộm cắp tài sản khác tại địa bàn huyện Hoài Nhơn.

Hiện vụ việc đang được Cơ quan CSĐT CA tỉnh Bình Định điều tra, làm rõ.
 

Theo Báo Bình Định

.