Bắt đối tượng trốn lệnh truy nã là việc không dễ, nhất là các đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm, trốn lệnh truy nã đã lâu. Tuy nhiên, gần đây, trinh sát Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm CA tỉnh (PC52) liên tiếp bắt được nhiều đối tượng truy nã, có đối tượng đã lẩn trốn hơn 20 năm.



Năm 1989, Nguyễn Ngọc Tổng đang thụ án tội cưỡng đoạt tài sản thì trốn trại. Hành tung của Nguyễn Ngọc Tổng vô cùng bí ẩn. Quá trình dựng lại hồ sơ vụ án, trinh sát đặc biệt chú ý đến việc trước khi gây án, Tổng đã sinh sống như vợ chồng với chị Trần Thị Ng. (không đăng ký kết hôn) và có với nhau 3 người con trai. Sau khi Tổng trốn trại, chị Ng. dắt 3 đứa con đi làm ăn xa, không về Bình Định nữa.

Mất nhiều thời gian, công sức, các trinh sát tìm ra có thời gian 3 mẹ con chị Ng. ở Xuân Lộc, Đồng Nai. Dù các con đã lớn nhưng bà con trong khu vực cho biết chị Ng. vẫn thường nói là độc thân, chưa chồng. Nhưng thời gian gần đây, chị Ng. không có mặt ở Đồng Nai mà nói với mọi người là đi làm ăn xa dưới Bà Rịa-Vũng Tàu.

Phối hợp với CA địa phương xác minh, các trinh sát PC52 phát hiện tại thôn Suối Nghệ, xã Suối Nghệ, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có một người phụ nữ tên Ng., quê Bình Định đến phụ giúp trồng cây cảnh cho một cơ sở trên địa bàn. Qua xác minh, các trinh sát phát hiện người phụ nữ này chính là chị Ng., người vợ không hôn thú của Tổng năm xưa. Trong những người đàn ông đến tìm hiểu chị Ng., có một người đàn ông vóc dáng nhỏ thó, chỉ xuất hiện vào đêm khuya và sau đó lại vội vã ra về một cách lén lút. Từ thông tin trên, nhận định có thể đó chính là đối tượng Tổng tìm về với vợ, con, các trinh sát tiến hành mật phục, theo sát hành tung đối tượng nghi vấn và phát hiện, đó chính là ông tổ trưởng an ninh nhân dân thôn Suối Nghệ. Tiếp tục điều tra, trinh sát đã làm rõ tổ trưởng an ninh nhân dân tổ 4 thôn Suối Nghệ chính là đối tượng truy nã Nguyễn Ngọc Tổng. Kế hoạch bắt giữ đối tượng truy nã Nguyễn Ngọc Tổng được các trinh sát CA Bình Định phối hợp với cảnh sát truy nã tội phạm Bộ CA tiến hành với phương châm bí mật, bất ngờ.

Khi được mời lên trụ sở xã để cung cấp thông tin về một đối tượng hình sự trên địa bàn, ông tổ trưởng an ninh nhân dân thôn Suối Nghệ sốt sắng nhận lời. Trong khi đang say sưa nói về lai lịch đối tượng hình sự nọ, trinh sát chợt hỏi: “Chú Tổng, chúng tôi ở CA Bình Định đến tìm chú, chú biết vì sao không?”, ông tổ trưởng Nguyễn Ngọc Tổng tái mặt. Sau giây phút lặng đi, Nguyễn Ngọc Tổng run run khẽ nói: “Tôi tưởng 25 năm qua, với vỏ bọc chắc chắn và đi xứ khác làm ăn, CA sẽ không thể lần ra tung tích tôi, ai ngờ...”.
 

Theo Báo Bình Định

.