Nguồn gốc vụ kiện

Ông Lê Anh Tuấn, 38 tuổi, trú tại xã Thạch Châu, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn gửi đến báo Bảo vệ pháp luật cho biết, tháng 9/2016, ông nhận chuyển nhượng của ông Nguyễn Thái Hùng (SN 1940) và bà Nguyễn Thị Hồng Vinh (SN 1954), ở thị trấn huyện Thạch Hà 01 thửa đất và toàn bộ tài sản gắn liền với đất tại Tổ dân phố 6, Thị trấn huyện Thạch Hà. Hai bên đã hoàn tất thủ tục chuyển nhượng và được UBND huyện Thạch Hà đăng ký biến động sang tên cho ông Tuấn.

leftcenterrightdel
Bà Vinh cung cấp thông tin cho phóng viên 

Thửa đất ông Tuấn mua của vợ chồng ông bà Hùng-Vinh có diện tích 156,4m2, trong đó 100m2 là đất ở lâu dài, thuộc thửa đất số 99, tờ bản đồ số 98, đã được UBND huyện Thạch Hà cấp giấy chứng nhận cho ông bà Hùng - Vinh. Tài sản ông Tuấn nhận chuyển nhượng gồm đất và một ngôi nhà xây 1,5 tầng trên đất cùng 1 ki-ốt trước nhà lợp ngói.

“Tuy nhiên, khi tôi và gia đình về đây sinh sống thì chị Phan Thị Thơ, con dâu của ông Hùng - bà Vinh không chịu rời khỏi nhà và dời dọn tài sản để bàn giao nhà đất cho tôi, dù tôi đã nhiều lần thông báo”- ông Tuấn bức xúc cho biết.

Xác minh sự việc với ông bà Hùng - Vinh, Phóng viên (PV) báo Bảo vệ pháp luật được bà Vinh cho biết, chị Phan Thị Thơ là con dâu của ông bà. Lúc con trai bà còn sống, ông bà đã cho vợ chồng chị Thơ ở tạm trên đất với ngôi nhà gỗ 3 gian. Năm 2014, con trai bà không may bị tai nạn giao thông qua đời. Ông bà thương con dâu và cháu, nên năm 2015 gom góp dành dụm xây mới cho mẹ con chị Thơ ngôi nhà 1,5 tầng khang trang để ở.

Tuy nhiên, theo bà Vinh, vì con dâu không xứng đáng ở trên đất, nhà là tài sản của vợ chồng ông bà, nên ông bà đã quyết định bán cho anh Lê Anh Tuấn. Bà Vinh khẳng định, nhà đất đó là tài sản riêng của ông bà, nên việc bán cho anh Tuấn là quyền của ông bà.

Tòa “ngâm” đơn khởi kiện?


Sau nhiều lần đề nghị chị Thơ di dời tài sản, bàn giao đất, nhà cho mình không được, ngày 18/4/2017, ông Lê Anh Tuấn đã có đơn khởi kiện chị Thơ ra TAND huyện Thạch Hà. Tuy nhiên, “Tôi nộp đơn từ tháng 4/2017, nhưng sau đó không thấy TAND huyện Thạch Hà thụ lý, giải quyết. Đến ngày 12/10/2017, tôi tiếp tục gửi đơn kiện lần thứ 2. Gần 1 tháng sau, Tòa án ra thông báo yêu cầu tôi sửa đổi, bổ sung đơn khởi kiện. Tôi đã làm theo yêu cầu của Tòa án nhưng đến nay Tòa án vẫn “ngâm” hồ sơ, chưa chịu thụ lý, giải quyết theo quy định của pháp luật”- ông Tuấn bức xúc cho biết.

Làm việc với PV, bà Nguyễn Thị Hồng- Chánh án TAND huyện Thạch Hà cho biết, vụ án này đến nay đã có 3 Thẩm phán thụ lý đơn kiện, nghiên cứu hồ sơ, cả cấp huyện và cấp tỉnh. Nay hồ sơ tỉnh chuyển về, TAND huyện Thạch Hà tiếp tục phân công cho Thẩm phán Nguyễn Quốc Lộc- Phó Chánh án TAND huyện Thạch Hà thụ lý, nghiên cứu đơn kiện.

Theo Chánh án TAND huyện Thạch Hà, hiện tại Thẩm phán đang yêu cầu nguyên đơn cung cấp hồ sơ, chứng cứ.

“Giờ đã phân công cho Thẩm phán thì Thẩm phán chịu trách nhiệm và sẽ báo cáo. Nếu xem xét không có vấn đề gì thì thụ lý, nếu có khúc mắc thì sẽ báo cáo”- Chánh án TAND huyện Thạch Hà cho biết và phân tích: Để thụ lý vụ án là cả một vấn đề chứ không đơn giản. Nếu nguyên đơn tiếp tục không cung cấp được hồ sơ, chứng cứ liên quan thì Tòa án tiếp tục chưa thụ lý.

“Luật có quy định và tính từ thời điểm nhận đơn, thông báo sửa đổi đơn, trong thời hạn 10 ngày không cung cấp được thì Tòa án trả đơn”- bà Hồng nói.

Khi PV cho biết, ngày 10/11/2017, trực tiếp Chánh án Nguyễn Thị Hồng ký Thông báo số 177/TB-TA với vai trò Thẩm phán, yêu cầu nguyên đơn bổ sung: “Thủ tục hòa giải tranh chấp quyền sử dụng thửa đất trên tại UBND thị trấn Thạch Hà”, nguyên đơn đã bổ sung theo yêu cầu nhưng đến nay Tòa vẫn chưa thụ lý, thì bà Hồng cho biết, cần phải xem xét lại hồ sơ, vì đã lâu nên không nhớ!?

Đem vấn đề này trao đổi với Luật sư Nguyễn Đình Giáp- Đoàn Luật sư Hà Tĩnh, PV được Luật sư Giáp cho biết: Vụ kiện của ông Lê Anh Tuấn đòi bà Phan Thị Thơ phải di dời tài sản, trả nhà đất mà ông Tuấn đang sở hữu, sử dụng hợp pháp, không thuộc trường hợp phải hòa giải tranh chấp đất đai theo quy định. Cho nên, việc TAND huyện Thạch Hà yêu cầu sửa đổi, bổ sung thủ tục, biên bản hòa giải tranh cấp đất đai là không đúng quy định.

“Khi người có đơn khởi kiện đã làm theo yêu cầu trong thông báo sửa đổi, bổ sung đơn khởi kiện, mà Thẩm phán vẫn không ra thông báo thụ lý vụ án, thì chắc chắn Thẩm phán Tòa án muốn “ngâm” đơn, không muốn thụ lý giải quyết vụ án này. Mà như thế là vi phạm nghiêm trọng Luật tố tụng dân sự”- Luật sư Giáp phân tích.

Bài và ảnh: Bùi Tiến