leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Sơn Hà - Phó viện trưởng VKSND TP Hải Phòng phát biểu khai mạc Hội nghị

Đến dự hội nghị có đồng chí Hoàng Anh Tuyên - Phó vụ trưởng Vụ 14 VKSNDTC; đồng chí Lê Thúy Quỳnh - Phó Viện trưởng VKSND cấp cao tại Hà Nội; đại diện lãnh đạo Ban nội chính Thành ủy Hải Phòng; Chuyên gia Dự án Jica Nhật Bản và lãnh đạo VKSND TP Hải Phòng. Đồng chí Nguyễn Sơn Hà - Phó Viện trưởng VKSND TP Hải Phòng chủ trì hội nghị.

BLTTHS năm 2003 quy định xét xử sơ thẩm, xét xử phúc thẩm trong hai phần. Cách thiết kế như BLTTHS năm 2003 dẫn đến nhiều quy định chung, phải quy định lặp lại cả ở xét xử sơ thẩm và phúc thẩm. Đồng thời, quy định thủ tục tố tụng tại phiên tòa phúc thẩm dẫn chiếu sang áp dụng như phiên tòa sơ thẩm là không chính xác. Ngày 27/11/2015, tại kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIII đã thông qua Bộ luật tố tụng hình sự (BLTTHS) và Nghị quyết về việc thi hành BLTTHS 2015, có nhiều thay đổi mới trong việc xét xử vụ án hình sự.

BLTTHS năm 2015 xây dựng Chương những quy định chung, nhằm tạo điều kiện tách các quy định có tính chất chung cho cả xét xử sơ thẩm và xét xử phúc thẩm để điều chỉnh chung, tránh trùng lặp. BLTTHS 2015 tiếp tục khẳng định nguyên tắc xét xử liên tục, đồng thời, bổ sung quy định về tạm ngừng phiên tòa trong một số trường hợp để phù hợp với thực tiễn đảm bảo đồng bộ với Bộ luật tố tụng dân sự, Bộ luật tố tụng hành chính. Về thời hạn tạm ngừng phiên tòa được quy định không quá 05 ngày.

Trên cơ sở quy định của Luật tổ chức VKSND năm 2014, BLTTHS 2015 bổ sung 02 điều luật quy định cụ thể nhiệm vụ, quyền hạn của Viện kiểm sát khi thực hành quyền công tố và khi kiểm sát xét xử.

Tại hội nghị, đồng chí Hoàng Anh Tuyên - Phó vụ trưởng Vụ 14 Viện kiểm sát nhân dân tối cao cũng nêu ra những điểm mới và một số những bất cập vướng mắc phát sinh, chưa được quy định rõ trong việc thực hành quyền công tố, kiểm sát theo BLTTHS 2015. Đồng thời đồng chí đã đưa ra một số giải pháp linh động phù hợp với quy định của Bộ luật cho một số trường hợp vướng mắc trong công tác kiểm sát, thực hành quyền công tố để hướng dẫn cho hội nghị.

Trong hội nghị, các đồng chí trưởng, phó phòng của VKSND TP Hải Phòng và một số đồng chí đại diện lãnh đạo VKSND các quận, huyện trong thành phố đã tham gia tham luận về những vướng mắc, khó khăn ở giai đoạn xét xử sơ thẩm trong thực tiễn áp dụng BLHS, BLTTHS năm 2015 và quy chế công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử vụ án hình sự. Căn cứ vào những ý kiến tham luận đó, VKSND tối cao sẽ đưa ra các hướng dẫn, giải đáp những khó khăn, vướng mắc còn tồn đọng để hoàn thiện việc áp dụng các quy định pháp luật mới trong công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử vụ án hình sự hiện nay.

 Minh Trang