TX.Thuận An giáp ranh với các Q.Thủ Đức, Q.12 (TP.HCM) và TX.Dĩ An (Bình Dương). Địa bàn này được xem là điểm nóng về tình hình ma túy (MT); bởi các đối tượng buôn bán MT chọn khu vực vùng giáp ranh để “bắn” hàng, vận chuyển MT. Với quyết tâm của chính quyền địa phương và người dân, nhiều vụ mua bán MT trái phép đã bị triệt phá.

 


Cụ thể như vụ Hoàng Thanh, SN 1979, quê Bắc Ninh tổ chức sử dụng MT ngay trong phòng trọ. Thanh là đối tượng có 3 tiền án trước khi đến sống tại KDC Vietshing ở phường An Phú, TX.Thuận An và mở “đại lý” phân phối MT. Thanh thuê một căn phòng trọ tại phường An Phú sống cùng vợ. Khi con nghiện cần hàng gọi đến cho hắn là được giao hàng tận nơi. Thanh bận thì sẽ có Nguyễn Văn Nam, SN 1985, quê Đồng Nai giao hàng thay. Sự hoạt động mờ ám của hai đối tượng này không qua mắt được công an địa phương và kế hoạch đánh úp đường dây này đã được triển khai.

Từ nguồn tin trinh sát, được biết Thanh sẽ giao lượng hàng khá lớn cho con nghiện tại một quán cà phê ở phường An Phú, trinh sát triển khai mật phục nhằm bắt quả tang. Nam bị bắt khi “bắn” hàng theo chỉ đạo của Thanh. Đến 16 giờ cùng ngày, Thanh cũng bị lực lượng khống chế, bắt giữ. Kiểm tra nhanh, trong túi quần của Thanh, lực lượng còn phát hiện 4 gói MT “đá”. Tại phòng trọ của Thanh, lực lượng phát hiện có sẵn nhiều dụng cụ để chơi “hàng đá”. Đối tượng khai, con nghiện tới cữ có thể “chơi” luôn ở tại đây.

Cũng trong thời gian này, CA phường Bình Hòa phối hợp trinh sát MT bắt quả tang Vương Quốc Thái, SN 1970, ngụ quận Phú Nhuận, TP.HCM tàng trữ MT cung cấp cho con nghiện trước khu vực cây xăng 71 thuộc KP.Đồng An 2, phường Bình Hòa. Thái còn nhận bỏ mối MT “đá” với số lượng lớn. Chỉ cần có điện gọi đến yêu cầu là Thái đích thân giao hàng tận nơi. Khi mang MT đi giao, đối tượng này còn mang theo cả cân tiểu ly để bảo đảm chính xác trọng lượng hàng. Từ chỗ chỉ hoạt động ở TP.HCM, Thái mở rộng địa bàn sang TX.Thuận An. Khi con nghiện gọi điện, một mình Thái chạy xe máy và mang theo 4 gói heroin và 1 gói MT “đá” đến phường Bình Hòa giao hàng. Khi đối tượng này chờ khách đến nhận hàng thì bị trinh sát ập đến bắt quả tang đang tàng trữ MT cùng 2 điện thoại, 2 triệu đồng tiền mặt và cân tiểu ly.

Quyết tâm của địa phương

Theo số liệu do CA TX.Thuận An cung cấp, từ đầu năm đến nay đã bắt 40 vụ, 108 đối tượng với các hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ MT trái phép, lôi kéo người khác sử dụng MT trái phép. Tang vật thu giữ là 46 gói MT “đá”, trọng lượng 13,0940 gam; 26 gói heroin và nhiều dụng cụ phục vụ cho việc sử dụng MT. So với 6 tháng đầu năm 2013, số vụ triệt phá tăng 2 vụ, 11 đối tượng. Được biết trong năm 2013, CA TX.Thuận An đã phát hiện, làm rõ 72 vụ liên quan đến MT; qua đó khởi tố 65 vụ, 70 đối tượng. Một số phường ở Thuận An có tỷ lệ án MT phát hiện cao là phường Bình Hòa, Lái Thiêu và Bình Chuẩn.

Gần đây nhất, sáng 24-6, lực lượng mai phục tại cầu Phú Long cũ đã bắt quả tang đối tượng Phan Văn Út, SN 1979, ngụ Củ Chi, TP.HCM vận chuyển 2 tép MT. Út khai “mang hàng sang gặp bạn chơi cho vui!”. Trước đó, các trinh sát cũng đã bắt quả tang hai đối tượng Nguyễn Thành Long, SN 1993 và Nguyễn Công Anh Tú, SN 1992, cùng ngụ phường Lái Thiêu có hành vi mua bán MT trái phép. Hai đối tượng này bị bắt quả tang đang bán MT cho con nghiện tại bãi rác ở KP.Đông Tư, phường Lái Thiêu. Tú và Long đều nghiện và để có tiền sử dụng MT, chúng tham gia mua bán. Tối 8-5, khi nhận được tin báo các đối tượng này sẽ giao hàng, lực lượng CA đã tổ chức mai phục. Suốt hai giờ ẩn nấp, khoảng 11 giờ khuya, khi Tú và Long xuất hiện “bắn hàng” đã bị bắt giữ cùng tang vật là một gói MT.

Từ đầu năm đến nay, CA phường Lái Thiêu cùng các đơn vị nghiệp vụ đã tổ chức nhiều đợt tuần tra, qua đó bắt 12 vụ, 19 đối tượng mua bán, vận chuyển, sử dụng MT trái phép. Ngoài ra, Công an phường còn tổ chức khảo sát, thống kê số người nghiện trên địa bàn, rà soát các địa điểm mà các con nghiện thường tụ tập hút chích và có biện pháp mạnh để triệt xóa các điểm này.

 

Theo Báo Bình Dương