Công an huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) vừa phá thành công chuyên án trộm xe máy liên huyện, bắt giữ 2 đối tượng và thu giữ nhiều tang vật có liên quan.
 


Đến hành trình đột nhập nhà dân trộm xe
 
Qua quá trình theo dõi, các trinh sát xác định được các đối tượng đang trong "tầm ngắm" này là những công dân đến từ địa phương khác, chủ yếu là huyện Diễn Châu. Chúng thường có mặt tại địa bàn Quỳ Hợp vào ban đêm, đến sáng lại dùng xe máy đi về Diễn Châu, cấu kết với một số đối tượng trộm cắp để tiêu thụ trên địa bàn rộng, hoạt động liên huyện. Được sự phê chuẩn của Thủ trưởng cơ quan CSĐT, Chuyên án 0614TX đấu tranh tội phạm trộm xe máy đã được xác lập, do Thượng tá Phạm Văn Hồng, Phó Trưởng Công an huyện, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT làm Trưởng ban, Thiếu tá Lương Văn Thơ, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về Trật tự xã hội làm Phó ban, cùng các điều tra viên, trinh sát viên dày dạn kinh nghiệm gồm Thượng úy Chu Tự Đức, Phó Đội trưởng, Trung úy Cao Nguyên Tường, Trung úy Cao Văn Hòa, Thượng sĩ Nguyễn Nguyên Tùng được huy động vào cuộc.
 
Sáng 9/6, xác định thời điểm này chúng chuẩn bị mang xe máy vừa trộm được vào đêm trước từ Quỳ Hợp về các huyện Diễn Châu, Nghi Lộc để tiêu thụ, tổ công tác phân thành 2 mũi tấn công. Một mặt triển khai kế hoạch theo dõi, áp sát các địa điểm chúng thường tiêu thụ trước đó; mặt khác, huy động, bố trí lực lượng đón lõng ở các địa chỉ chúng thường lui tới ăn chơi lúc có tiền sau khi tiêu thụ tài sản trộm cắp, trong đó thị trấn Diễn Châu được chọn làm điểm chính phải tập trung lực lượng.
 
Đúng như "kịch bản" mà Ban Chuyên án đã vạch ra, khi 2 đối tượng vừa điều khiển chiếc xe máy Airblade BKS 37X6-2624 trộm được vào cầm cố tại một hiệu cầm đồ ở thị trấn Diễn Châu, mũi tấn công quyết định phá án, bắt đối tượng Ngô Sỹ Nam (SN 1989) trú tại xóm 9, xã Diễn Xuân, huyện Diễn Châu cùng tang vật. Đồng thời, tổ công tác tiến hành bắt khẩn cấp đối với Trương Thượng Địch (SN 1988) trú cùng xã với Nam về hành vi trên, sau đó di lý về cơ quan Công an.
 
Tại cơ quan điều tra, hai đối tượng Nam và Địch đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Lợi dụng sơ hở của người dân và chiêu bài ngụy trạng kinh doanh quần áo để che mắt cơ quan Công an, thời gian qua, chúng đã thực hiện nhiều vụ trộm xe máy ở các địa bàn Quỳ Hợp, Nghi Lộc... Riêng Trương Thượng Địch từng có tiền án về tội trộm tài sản. Qua xác minh điều tra, cơ quan Công an xác định rõ chiếc xe bọn chúng vừa trộm được mang đi tiêu thụ là của Công ty TNHH Phúc Hưng, có địa chỉ tại xã Nghĩa Xuân, huyện Quỳ Hợp. Bước đầu chúng khai nhận, trong gần 2 tháng qua đã tiến hành trót lọt 7 vụ trộm xe máy trên địa bàn các huyện Quỳ Hợp, Diễn Châu, Nghi Lộc. Công an huyện Quỳ Hợp đã đấu tranh làm rõ và thu giữ 5 chiếc xe máy các loại, có tổng trị giá gần 100 triệu đồng là tang vật các vụ trộm.
 
Hiện, chuyên án đang tiếp tục được điều tra mở rộng.
 

Theo CA Nghệ An