Chỉ trong vòng chưa đầy một tuần cuối tháng 10-2014, Công an TP. Nha Trang đã đấu tranh triệt phá 4 nhóm đối tượng cướp giật tài sản của du khách nước ngoài.

 


Theo tài liệu của Công an TP. Nha Trang, số nhóm đối tượng hoạt động cướp giật tài sản nhằm vào du khách nước ngoài đã bị triệt phá thời gian gần đây đều là thanh niên, thậm chí có cả thiếu niên ham chơi, lêu lổng, thích đàn đúm ăn nhậu... Khi không có tiền ăn nhậu, bọn chúng tổ chức đi cướp giật tài sản. Nạn nhân trong các vụ án đều là khách du lịch nước ngoài đến Nha Trang nghỉ dưỡng.


Tại cơ quan điều tra, đối tượng Phan Ngọc Hùng (sinh năm 1990, trú phường Phương Sài, Nha Trang), một trong 4 đối tượng vừa bị Công an TP. Nha Trang bắt giữ khai nhận, thường thì sau khi ăn nhậu (khoảng 22 giờ khuya), bọn chúng kéo nhau đến khu vực bãi biển gần Công viên Phù Đổng, phường Lộc Thọ, TP. Nha Trang để “kiếm ăn”. Vụ án gần đây nhất là vào tối 28-10, Hùng rủ đồng bọn là Lê Văn Linh (còn gọi là Ken, sinh năm 1993, trú xã Cam An Nam, huyện Cam Lâm), Nguyễn Hữu Chí (sinh năm 1992, trú phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang) và Dương Bá Tuyền (sinh năm 2000, trú xã Diên Xuân, huyện Diên Khánh) và một số thanh niên khác đến một nhà hàng sang trọng trên đường Trần Phú tổ chức ăn nhậu mừng sinh nhật. Sau chầu nhậu, khoảng 22 giờ, trong khi nhiều bạn bè ra về thì Hùng cùng Tuyền, Linh và Chí xuống khu vực bãi biển gần Công viên Phù Đổng “săn mồi”. Tại đây, chúng phát hiện nhóm nữ du khách người Nga đang ngồi hóng mát trên bãi cát, bên cạnh để một giỏ xách màu trắng. Thấy ngon ăn, Hùng và Linh đợi ở phía trên, 2 đối tượng còn lại đi xuống giật chiếc giỏ xách rồi bỏ chạy. Trong giỏ có 1 điện thoại di động hiệu Iphone 5S, 6.000 rup và 600.000 đồng. Sau khi cướp giật được số tài sản trên, chúng mang chiếc điện thoại bán cho một người dân được 4 triệu đồng, rồi tiếp tục kéo nhau đến một nhà hàng khác ở Nha Trang để ăn nhậu. Tuy nhiên, sau khi nhận được tin báo của người bị hại, Công an TP. Nha Trang đã “bủa lưới”, tóm gọn toán cướp giật trên chỉ 2 ngày sau đó.

Để tập trung đấu tranh trấn áp tội phạm cướp giật, từ cuối năm 2013 đến nay, Công an tỉnh và TP. Nha Trang đã thành lập các tổ trinh sát chuyên đấu tranh với tội phạm cướp giật. Đây là lực lượng gồm nhiều cán bộ có kinh nghiệm trong đấu tranh với loại hình tội phạm cướp giật, trộm cắp. Từ khi thành lập đến nay, lực lượng này đã phối hợp với các đơn vị liên quan và Công an các phường, xã đấu tranh triệt phá hơn 50 toán cướp giật tài sản, qua đó kéo giảm 26 vụ cướp giật so với cùng kỳ năm 2013.

Trung tá Phan Thế Anh - Đội phó Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP. Nha Trang cho biết: “Tiến hành rà soát, lên danh sách, khoanh vùng trọng điểm đối tượng thường lợi dụng hoạt động và bằng các biện pháp nghiệp vụ, chỉ trong 1 tuần cuối tháng 10 vừa qua, chúng tôi đã điều tra làm rõ, bắt giữ 4 nhóm đối tượng cướp giật tài sản của du khách nước ngoài, thu giữ được nhiều tài sản bàn giao cho người bị hại”.

Theo cơ quan chức năng, từ nay đến cuối năm, lượng khách du lịch quốc tế đến Nha Trang nghỉ dưỡng sẽ tăng cao. Vì thế, để đảm bảo an ninh trật tự cho du khách, từ nay đến Tết Nguyên đán 2015, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ phối hợp với Công an các địa phương triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh trấn áp mạnh đối với các hoạt động của bọn tội phạm, nhất là tội phạm cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản. Trong đó, tập trung vào các tuyến, địa bàn trọng điểm như TP. Nha Trang, Cam Ranh, thị xã Ninh Hòa và huyện Diên Khánh.

 

Theo Báo Khánh Hòa

.